Tin mới

Trải lòng hiệp sỹ đường phố điều trị phơi nhiễm HIV sau lần bắt cướp

Chủ nhật, 06/09/2015, 21:21 (GMT+7)

Chàng thanh niên Nguyễn Việt Sin (22 tuổi, tạm trú phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) được người dân yêu mến gọi là hiệp sỹ bắt cướp. Sin vừa được trao danh hiệu tấm gương quên mình vì việc nghĩa.

Chàng thanh niên Nguyễn Việt Sin (22 tuổi, tạm trú phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) được người dân yêu mến gọi là hiệp sỹ bắt cướp. Sin vừa được trao danh hiệu tấm gương quên mình vì việc nghĩa.

Mơ ước làm việc nghĩa từ nhỏ

Chàng thanh niên Nguyễn Việt Sin (22 tuổi, ngụ Cà Mau, tạm trú phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) được người dân yêu mến gọi là hiệp sỹ bắt cướp. Sin vừa được trao danh hiệu tấm gương quên mình vì việc nghĩa.

Mê võ thuật từ thuở nhỏ, Sin từng mơ ước lớn lên trở thành công an giúp ích cho đời. Gặp chúng tôi, cậu thanh niên miền Tây nở nụ cười hiền lành, nhớ lại ước mơ thuở nhỏ: “Từ bé, em từng được ông nội dạy võ, ba từng là một cảnh sát khu vực tại địa phương nên lúc nào em cũng muốn trở thành chiến sỹ công an giúp bảo vệ phố phường cho người dân. Hồi nhỏ, em rất thích lấy trang phục công an của ba để mặc, và luôn mong rằng lớn lên mình trở thành công an”.

Sin chụp hình cùng những tấm gương sáng phố phường tại TP.HCM

Cuộc sống gia đình Sin trở nên bế tắc từ khi ba Sin đột ngột ra đi vì bệnh xuất huyết não. Lúc đó, Sin mới bốn tuổi, mẹ Sin vừa sinh em bé. Lớn lên trong khó khăn, nhưng Sin vẫn luôn cố gắng học tập tốt.

Năm 2011, Sin thi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 42.5 điểm. Học lực loại khá, nhưng khi thi vào trường Học viện An ninh nhân dân thì Sin lại không đậu. Với suy nghĩ muốn tự lập cuộc sống, Sin xin phép mẹ lên TP.HCM lập nghiệp, sau này có cơ hội sẽ thi lại.

Một mình một chiếc xe máy cà tàng 50 phân phối, cùng 600 ngàn đồng, Sin chạy xe máy hàng trăm km từ Cà Mau lên TP.HCM.

Lúc đầu, Sin làm thuê đủ nghề kiếm sống như phục vụ bàn, tiếp thị cà phê, tài xế… Trong một lần đi tiếp thị cà phê tại quận 8, Sin vừa dừng xe thì gặp một nhóm thanh niên đầu tóc bờm xờm, mình xăm trổ hình rồng tiến lại chỗ Sin. Nhóm thanh niên này yêu cầu Sin giao xe máy cho họ, nhưng Sin nhất định không chịu. Bởi chiếc xe máy là tài sản duy nhất mà cậu có được. Nếu giao cho nhóm người này thì cuộc sống sẽ bế tắc. Một mình Sin chống lại với cả nhóm thanh niên hung hãn. Cuối cùng, thấy khả năng võ nghệ của Sin rất chắc, nên nhóm thanh niên bỏ chạy.

Từ chuyện xảy ra với bản thân mình, Sin nghĩ rằng nếu người dân bình thường thì chắc chắn chiếc xe sẽ bị mất. Chứng kiến nhiều cảnh người dân bị cướp đồ, Sin vô cùng bức xúc nên thường xuyên đi trên các cung đường tại TP.HCM để theo dõi bọn cướp. Suốt mấy năm nay, chàng thanh niên miền Tây vì đam mê bắt cướp nên chưa có cơ hội ôn thi.

Sin cho biết: “Trước mắt, em vẫn phải trang trải cuộc sống, để thỏa mãn với công việc mình yêu thích. Nếu thi lại cũng phải ôn tập một năm và chi phí ăn ở, ôn thi sẽ tốn nhiều chi phí, mà hiện giờ em chưa lo được. Trong thời gian vừa làm thuê kiếm sống, vừa bắt cướp, em đồng thời phải lo chi phí cho em gái học nghề, nên kinh tế còn khó khăn”.

Tháng 4/2015, Sin phát hiện hai tên trộm tại địa bàn phường 13 (quận Tân Bình), nên quyết tâm theo dõi và truy bắt. Bọn trộm quyết liệt chống trả. Chúng liên tục dùng hung khí đâm vào người Sin. Thấy nguy hiểm, nhưng Sin không hề từ bỏ. Cuối cùng, bọn trộm hết đường thoát đành liều mạng dùng dao lam rạch tay thẫm máu của mình rồi cứa vào tay Sin. Vẫn không hề sợ, Sin tóm gọn hai tên trộm đưa về công an phường, và sau đó đi bệnh viện điều trị phơi nhiễm HIV.

Dễ dàng nhận diện bọn cướp đường

Lúc nghe tin con mình dính máu của người bị HIV, mẹ Sin đã ngất xỉu. Sin nhớ lại: “Sau khi đọc báo người dân dưới quê nói với mẹ rằng em bị HIV nên mẹ buồn và xỉu luôn. Nhưng sau khi được giải thích đây chỉ là điều trị phơi nhiễm HIV, chứ chưa nhiễm thì mẹ mới yên tâm. Bây giờ em vẫn bình thường. Mỗi khi bắt được những tên cướp giải về đồn công phường, là những lúc em cảm thấy cuộc đời của mình có ý nghĩa.

Kể về cách để làm sao phát hiện bọn cướp, Sin chia sẻ tiếp: “Thông thường khi lưu thông trên đường, bọn em rất để ý tới ánh mắt của người đi đường để nhận dạng bọn cướp. Những người dân bình thường thì đi từ tốn và không ngó nghiêng xung quanh. Còn những tên cướp thường thì chúng đi hai người một xe trở lên, ánh mắt của chúng rất khác thường. Mặc dù đeo khẩu trang nhưng có thể nhận diện được chúng rất dễ. Chúng thường trà trộn vào đám đông trên đường, ngó bên này, nhìn bên kia để xem người đi đường có đeo vòng vàng, nhẫn, hoặc túi xách, ba lô… Chờ cơ hội chúng sẽ tấn công người đi đường.

Cách để dễ phát hiện những tên cướp này nhất là chúng em thường lưu thông ngược chiều với chúng để dễ bề phát hiện. Nếu đối tượng có chút nghi ngờ, thì cả nhóm sẽ chia nhau theo dõi và chờ chúng tấn công thì ra tay”.

Được biết nhóm hiệp sỹ đường phố của Sin hiện có 10 thành viên. Điều đặc biệt trong nhóm này là không có các chức danh như đội trưởng đội phó… Vì theo Sin nghĩ: “Đã là công việc tự nguyện thì ai cũng như nhau, mình không hưởng lương của ai và chỉ hành động vì việc nghĩa vì đam mê nên nhóm không phân biệt chức danh làm gì. Mọi chi phí như xăng xe, điện thoại đều là do mình tự nguyện bỏ ra để bắt trộm cướp giúp dân được bình yên. Địa bàn hoạt động của nhóm rộng khắp các quận huyện TPHCM. Do đó, khi nhận được tin báo từ người dân, nhóm em đều có mặt kịp thời. Tuy nhiên, cũng từng có những trường hợp báo tin không chính xác khiến cho các thành viên trong nhóm rất tốn công, chạy hàng giờ đồng hồ đến địa điểm, nhưng lại không có đối tượng nào nghi vấn là trộm cắp hay cướp của”.

Anh Nguyễn Văn Tý, một người dân phường 12 (quận Tân Bình) chia sẻ: “Chúng tôi rất tin tưởng vào khả năng bắt cướp của Sin. Từ ngày xuất hiện hiệp sỹ Sin và nhóm bạn, phố phường giảm được nhiều tệ nạn trộm cắp”.
Anh Thắng một người dân quận 10 (TP.HCM) cho biết: “Nhờ có Sin mà tôi lấy lại được chiếc điện thoại từ hai tên cướp giật khu vực đường Tố Hiến Thành. Sự việc ấy diễn ra vào ngày 9/8/2015, tôi đang lưu thông trên đường thì bị chúng giật điện thoại. Nếu mất điện thoại, tôi nghĩ không biết làm thế nào để xử lý công việc, vì dữ liệu quan trọng tôi đều lưu vào đó. Tôi biết ơn những chàng hiệp sỹ như Sin nhiều lắm”.

 

Quên mình vì việc nghĩa

Ông Phạm Văn Rờ, Phó trưởng công an phường 13 (quận Tân Bình) cho biết: “Tại địa phương, Sin từng bắt rất nhiều vụ cướp. Không chỉ thế, địa phương cũng xác nhận Sin được nhiều người dân tin tưởng. Ngoài ra, tất cả những phường, quận khác trên địa bàn TP.HCM Sin cùng nhóm hiệp sỹ đường phố luôn có mặt. Chúng tôi luôn hỗ trợ và ghi nhận những việc làm có ý nghĩa của Sin cũng nhóm hiệp sỹ đường phố. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành công an nhân dân, nhiều cơ quan liên ngành tổ chức chương trình Gương sáng phố phường lần thứ 16 năm 2015. Và, Sin là một trong năm tấm gương tiêu biểu được Công an TP.HCM trao danh hiệu những cá nhân “quên mình vì việc nghĩa”.

   

Lành Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news