Tin mới

Trạm thu phí Cai Lậy "thất thủ": Cần đôi tai để lắng nghe

Thứ ba, 15/08/2017, 14:04 (GMT+7)

Thời gian gần đây, cả nước ồn ào chuyện phản đối việc thu phí của tài xế khi đi qua trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang. Việc trả bằng tiền lẻ hoặc cho tiền lẻ vào chai để phản đối dường như đã được các bác tài “đồng tâm thống nhất”.

Thời gian gần đây, cả nước ồn ào chuyện phản đối việc thu phí của tài xế khi đi qua trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang. Việc trả bằng tiền lẻ hoặc cho tiền lẻ vào chai để phản đối dường như đã được các bác tài “đồng tâm thống nhất”.

Không phải tự nhiên họ lại có hành động như vậy bởi tài xế là những con người trực tiếp hàng ngày chạy qua trạm thu phí, tài xế, họ cũng là người cảm nhận rõ nhất bất cập ở đây.

Các khách hàng phải bỏ tiền qua trạm cho rằng, vị trí đặt nơi thu phí không hợp lý bởi thay vì đặt ở đường tránh Cai Lậy trạm lại đặt giữa QL.1, trong khi tiền bảo trì đường bộ họ đã đóng hàng năm, thêm nữa với mức giá 35.000 đồng/lượt cho tuyến đường 12km cũng là điểm bất hợp lý. Nhưng vì trạm đã mở, công việc hàng ngày lại chẳng thể đặng đừng nên vẫn phải vừa đấu tranh vừa làm tròn nhiệm vụ của một tài xế.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bị ách tắc vì tài xế trả tiền lẻ 200 - 500 đồng ( nguồn ảnh: nld.com.vn)

Một lãnh đạo bộ GTVT cho rằng, việc đặt trạm thu phí trên QL.1 vẫn nằm trong phạm vi của dự án, vì toàn dự án có 38km, trong đó chỉ có 12km đường tránh còn lại 26km nằm trên QL.1, chủ đầu tư cũng tiến hành duy tu, sửa chữa. Như vậy theo lời vị lãnh đạo này vị trí đặt trạm thu phí không sai.

Tuy nhiên, nếu nói như lãnh đạo bộ GTVT thì cơ quan này cùng với chủ đầu tư cũng nên rạch ròi, bởi chi phí làm tuyến tránh là 1.000 tỷ đồng và chi phí duy tu, sửa chữa QL.1 là 300 tỷ đồng vậy đặt trạm trên QL.1 là "vô tình" hay "hữu ý" đánh đồng tất cả các tài xế dù đi trên QL.1 hay tuyến tránh cùng bị chung một mức phí, trong khi hai tuyến đường có mức đầu tư khác nhau, như vậy có công bằng với họ?

Tôi rất tâm đắc với lời của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông đặt câu hỏi tại sao lại không tổ chức đối thoại với người dân trước khi cầu cứu các cơ quan chức năng? Việc gì cũng vậy khi chưa có tiếng nói chung thường sẽ có sự tranh luận và bên nào cũng cho rằng luận điểm mình đưa ra là đúng và cứ “việc ai người ấy làm” thì ắt sẽ có nhiều trạm BOT khác nữa cũng “thất thủ” giống như Cai Lậy.

Trong lúc sự việc còn chưa ngã ngũ, rất cần một cuộc đối thoại, cần những đôi tai biết lắng nghe để tìm ra phương án tháo nút thắt, tìm ra những điểm hợp lý, bất hợp lý, để có sự điều chỉnh kể cả phía chủ đầu tư và phía tài xế. Các bác tài cũng vì quá bức xúc nên mới có hành động như vậy và có lẽ cách mà họ trả tiền thu phí bằng tiền lẻ, hay cho vào chai cũng là cách nhanh nhất để gửi thông điệp đến cơ quan chức năng, chủ đầu tư đưa ra phương án hợp lý hơn, hợp lòng dân hơn.

Thiên Di

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news