Tin mới

Trạm y tế xã không có người trực: "Cứ chỗ nào cũng như thế này thì chết”

Thứ hai, 08/08/2016, 08:39 (GMT+7)

“Nhà cửa trong trạm y tế thì hoành tráng, rất đẹp nhưng hoàn toàn không có người trực, không có bệnh nhân khám ... Cứ chỗ nào cũng như thế này thì chết”, Phó TT Vũ Đức Đam nói.

“Nhà cửa trong trạm y tế thì hoành tráng, rất đẹp và làm to nhưng hoàn toàn không có người trực, không có bệnh nhân khám, trong khi đó bây giờ vẫn xin thêm tiền để xây trạm xá. Cứ chỗ nào cũng như thế này thì chết”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra các phòng ban của trạm y tế xã Cư Êbur. Ảnh: Tuổi trẻ 

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, ngày 7/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Trạm y tế xã Cư ÊBur nhưng trạm này đóng kín cửa.

Phó Thủ tướng cho rằng công tác tuyên truyền cơ sở là rất quan trọng để ứng phó với bệnh dịch sốt xuất huyết. Ảnh: VGP

Mặc dù xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk không nằm trong kế hoạch kiểm tra về tình trạng sốt xuất huyết của Đoàn công tác Bộ Y tế vào sáng 7/8.

Thế nhưng, ngay khi đến trạm y tế Cư Êbur, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vẫn xuống kiểm tra một lượt các dãy nhà và nhận thấy các cánh cửa đều khóa. Thử mở các cửa sổ của trạm y tế, Phó thủ tướng nhìn thấy bên trong nhiều thiết bị y tế bám bụi vì lâu không sử dụng.

Một lãnh đạo của Sở Y tế Đắk Lắk liên tục gọi điện cho trạm trưởng trạm y tế xã nhưng điện thoại người này tắt máy. Vì vậy, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đành dò hỏi người dân về tình hình sử dụng dịch vụ y tế tại đây.

Một người dân nói: “Trạm y tế thường hoạt động từ thứ hai đến thứ năm, còn thứ sáu tới chủ nhật nghỉ”, khiến Phó thủ tướng lắc đầu.

Nhìn những gạch đá vương vãi trên sân và cánh cổng trạm y tế đang gỉ sét, ông Đam cho rằng trạm y tế xã Cư Êbur “chưa sử dụng hết một nửa công năng” và đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk xem xét quy hoạch lại.

“Nhà cửa trong trạm y tế thì hoành tráng, rất đẹp và làm to nhưng hoàn toàn không có người trực, không có bệnh nhân khám, trong khi đó bây giờ vẫn xin thêm tiền để xây trạm xá. Cứ chỗ nào cũng như thế này thì chết”, Phó thủ tướng nói.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác Bộ Y tế cũng đã lần lượt kiểm tra thôn 3, xã Hòa Thuận, buôn Jù, xã Ea Tu và Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dịch sốt xuất huyết diễn biến theo chu kỳ, nhưng năm nay tăng cao đột biến, bên cạnh nguyên nhân về thay đổi thời tiết, khí hậu, một trong những nguyên nhân quan trọng là ý thức phòng, chống của người dân, cộng đồng.

Chúng ta phải có giải pháp để việc phòng, chống SXH và nhiều bệnh truyền nhiễm khác trở thành ý thức của từng người dân, cộng đồng. Muốn vậy, hoạt động tuyên truyền phải đi sâu vào người dân, cộng đồng với những cách tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu để dịch SXH hay các dịch bệnh khác không diễn biến thành chu kỳ như hiện nay.

Được biết, đây cũng không phải lần đầu tiên các lãnh đạo đi "vi hành" mà tuyến cơ sở không có người. Trước đó, trung tuần tháng 6, khi tới trụ sở công an xã Vĩnh Bình Nam, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang liên hệ công tác thì nơi đây không có lãnh đạo hay công an viên nào. Bước sang trụ sở Ban chỉ huy quân sự xã ở cạnh bên cũng không gặp ai.

Thậm chí, trụ sở Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Bình Nam trong cùng khuôn viên thì phát hiện nơi các cửa phòng của khu nhà hai tầng đều khóa, có phòng có thêm ổ khóa phụ bên ngoài. Tất cả các cơ quan công quyền của xã Vĩnh Bình Nam không có một cán bộ nào làm việc.

Theo người dân xung quanh trụ sở xã cho hay, buổi sáng cán bộ tới rất đông, nhưng buổi chiều “mấy ổng về ăn mùng 5 tháng 5 hết rồi”. Một vài người dân tới liên hệ công việc không có cán bộ tiếp nên cũng đã ra về.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news