Tin mới

Trăn trở uớc vọng của giáo viên ngày Tết

Thứ năm, 21/01/2016, 14:24 (GMT+7)

"Năm hết Tết đến", mọi người đều có những điều ước cho riêng mình, nhưng ước vọng của các cô giáo khiến nhiều người ngậm ngùi.

"Năm hết Tết đến", mọi người đều có những điều ước cho riêng mình, nhưng ước vọng của các cô giáo khiến nhiều người ngậm ngùi.

Là một giáo viên hợp đồng, cô giáo M.T.Đ ( một giáo viên THPT An Dương, Hải Phòng) chia sẻ: "Ước nguyện của mình thì nhiều lắm: năm mới sẽ được tăng lương, tiền thưởng được nhiều hơn, giảm bớt áp lực thanh tra, nghỉ hè đúng 3 tháng và khai giảng 5/9 cho đúng nghĩa năm học mới. Những ngày này, các ngành khác mong chờ Tết để nhận thưởng còn bọn mình sợ Tết vì tiêu nhiều mà không có tiền".

Cũng là một giáo viên dạy hợp đồng đã nhiều năm, P.T.Đ (một giáo viên THPT tại Mỹ Đức, Hà Nội) ngậm ngùi khi được hỏi về ước nguyện năm mới: "Suy nghĩ mãi cũng chỉ có ước nguyện này thôi, đó là tôi dạy hợp đồng đã 3 năm nay rồi, đó còn là may mắn vì được đi dạy chứ xung quanh còn có nhiều người không có việc làm nên tôi ước những giáo viên dạy hợp đồng như tôi sớm được vào biên chế".

Khi Tết đến, xuân về, mọi người đều ước vọng những điều tốt đẹp nhất. Ảnh: Internet

May mắn khi đã thi được vào biên chế, nhưng cô giáo L.T.P (giáo viên dạy THPT tại Gia Bình, Bắc Ninh) cũng không khả quan hơn, cô P. cho hay: "Đời sống của giáo viên vẫn còn khó khăn lắm, tôi mong năm nay sẽ được thưởng nhiều hơn và lương giáo viên cao hơn vì tiền thưởng như mọi năm không đủ tiêu tết. Còn về bản thân, tôi mong gia đình khỏe mạnh, và năm nay sẽ có thêm thành viên nhí trong nhà".

Với mức thu nhập cao hơn và tiền Thưởng Tết cũng khấm khá hơn các đồng nghiệp ở các tỉnh lẻ hay ngoại thành, cô giáo N.T.B (giáo viên dạy THCS tại một trường học tư thục ở nội thành Hà Nội cho biết: "Mình mong tiền thưởng nhiều, công việc năm sau suôn sẻ và một số dự định mà năm nay chưa thực hiện được thì sẽ phấn đấu thực hiện ở năm sau. Ví dụ như sẽ tìm hiểu thêm những phương pháp học tập tích cực để tạo hứng thú cho học sinh, đặc biệt là với bộ môn Văn đang giảng dạy bởi gần đây hiện tượng học sinh đang quay lưng lại với môn văn khá nhiều".

Cô giáo này cũng mong muốn trong năm nay sẽ thực hiện được dự định tổ chức những buổi ngoại khóa văn học với đời sống để học sinh có thể thấy văn rất gần với đời.

"Có thể là tổ chức buổi ngoại khóa văn học dân gian, tổ chức và đưa một số trò chơi dân gian vào trong nhà trường bởi những trò chơi này đã dần bị mai một đặc biệt với những trẻ ở thành phố. Năm ngoái mình đã thực hiện dự án ca dao, cho học sinh tìm hiểu và sưu tầm những câu ca dao có chủ đề liên quan đến bài học trên lớp và học sinh sẽ viết cảm nhận rồi, năm nay định sẽ khai thác sâu hơn về mảng dân gian của lớp 6", chị B. chia sẻ.

Bên cạnh công tác chuyên môn, chị B. cũng cho biết, mục tiêu nhỏ nhoi cho kế hoạch công tác chủ nhiệm sang năm và gắn kết được các học sinh trong lớp, giúp các con thấy được ngôi trường mình đang dạy là một môi trường thân thiện, mỗi ngày đến trường với các con là một ngày vui. Đầu năm sẽ giúp các con đề ra mục tiêu phấn đấu và hướng dẫn lộ trình để các con đạt được mục tiêu đề ra.

Trong khi các ngành nghề khác, mọi người háo hức chờ đến Tết vì được lương, thưởng cao và họ sẽ ước vọng những dự định, kế hoạch lớn lao trong năm mới thì những người giáo viên lại tủi thân với đồng lương ít ỏi và tiền thưởng có nơi vài trăm nghìn đồng, thậm chí không có. Theo đó, ai cũng hy vọng năm tới sẽ có nhiều Chính sách mới, nâng cao đời sống vật chất cho giáo viên.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết Bính Thân