Tin mới

Tránh bẫy lãi suất cao khi dùng thẻ tín dụng

Thứ ba, 23/06/2015, 18:51 (GMT+7)

Các ngân hàng được cho là đang “tận thu” phí của các chủ thẻ tín dụng. Vậy làm sao để tránh được “cái bẫy” tín dụng này?

Các ngân hàng được cho là đang “tận thu” phí của các chủ thẻ tín dụng. Vậy làm sao để tránh được “cái bẫy” tín dụng này?

Theo tìm hiểu của phóng viênBáo Đầu tư Online - Baodautu.vn, hiện nay, các ngân hàng đưa ra rất nhiều loại phí để tận thu các chủ thẻ. Đơn cử, mỗi chiếc thẻ tín dụng ABBank Visa gánh khoảng 20 loại phí như: phí phát hành thẻ lại, phí cấp lại pin, phí duy trì thẻ, phí giao dịch vấn tin, phí tra soát khiếu nại, phí báo thẻ bị mất cắp, thất lạc hoặc khóa thẻ tạm thời, phí cấp bản sao hóa đơn giao dịch…

Bên cạnh việc ban hành “rừng phí”, các ngân hàng còn áp dụng phí phạt và lãi vay rất cao với chủ thẻ tín dụng chậm thanh toán. Cụ thể, với thẻ tín dụng, khách hàng được áp dụng mua hàng trước, trả tiền sau cho ngân hàng, miễn lãi tới 45 ngày. Tuy nhiên, sau 45 ngày, nếu không trả tối thiểu 5-10% món vay, khách hàng sẽ bị tính phí phạt 3-5% khoản vay, cộng thêm lãi suất cao cắt cổ, dao động từ 16 đến 30%, tùy từng hạng thẻ, tùy từng ngân hàng.

Các thẻ tín dụng "tiềm ẩn" nhiều chi phí lãi phát sinh. Ảnh minh họa

Vài năm gần đây,  các ngân hàng đổ xô phát hành thẻ tín dụng, với ưu đãi miễn phí thường niên năm đầu. Nhiều khách hàng được “dụ” làm thẻ nhưng lại không thực sự tìm hiểu kỹ thẻ tín dụng là gì, và thường mắc những sai lầm khi sử dụng thẻ,mặc khác dù không sử dụng các năm sau đó thì khách hàng vẫn phải trả phí thường niên (200.000 đến 1,2 triệu đồng/năm), thẻ bị khóa vẫn phải đóng phí. Nếu không thanh toán phí thường niên, ngân hàng sẽ tính lãi phạt và khách hàng bị dính vào nợ xấu, dẫn đến khó khăn khi giao dịch tại các ngân hàng khác.

Các loại phí cộng với lãi suất cao đã khiến các ngân hàng lãi lớn từ dịch vụ thẻ. Hiện cả nước có hơn 77 triệu thẻ ngân hàng, nếu loại trừ 50% thẻ “rác”, nhân lên với số phí thì các ngân hàng cũng đã thu về hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Tại các ngân hàng lớn, theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, lượng giao dịch thẻ mỗi ngày dao động từ 400.000 đến 800.000 lượt, thì tính riêng phí rút tiền qua thẻ mà ngân hàng thu về đã lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Chi phí lãi suất và cách tính như thế nào?

Nếu như bạn quẹt thẻ tín dụng để có thể mua món hàng từ của hàng, đồng nghĩa bạn đang sử dụng trước số tiền của ngân hàng để thanh toán chi phí mua sắm của mình. Thời hạn thanh toán trung bình từ 30 đến 45 ngày, và trong thời gian này bạn sẽ không phải chịu bất kỳ một mức lãi suất nào cả. Lưu ý ngày chốt sao kê giao dịch của từng ngân hàng vì nếu như cà thẻ trước ngày chốt giao dịch giá ngắn, thời hạn ưu đãi không lãi suất của bạn giảm xuống và có thể là 1 ngày nếu như bạn cà thẻ trước ngày chốt giao dịch của ngân hàng một ngày.

Đến hạn chốt giao dịch và yêu cầu thanh toán từ ngân hàng để được miễn phí lãi suất, nếu bạn không thanh toán, số tiền này sẽ mặc định được áp dụng lãi suất của thẻ tín dụng khi ngân hàng cung cấp với bạn ban đầu. Thông thường, lãi suất giảm dần cho các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ được ngân hàng áp dụng là 2,5%/ tháng và có thể dao động theo từng sản phẩm của từng ngân hàng.

Làm thế nào để "né" lãi suất và các khoản phí không cần thiết?

Trả hết dư nợ hiện có

Cách dễ dàng nhất (và bạn chắc cũng đã nghe đến điều này) là trả hết các khoản dư nợ của từng tháng. Không dư nợ thì sẽ không có lãi suất.

Biết được khi nào kỳ hạn không lãi suất kết thúc

Phần lớn các thẻ tín dụng có một khoảng thời gian miễn lãi suất lên đến 45 ngày (30 ngày của chu kỳ thanh toán cộng với thời hạn thanh toán khoảng 15 ngày). Trong khoảng thời gian này, các giao dịch của bạn sẽ không bị tính lãi suất ngân hàng. Hãy lợi dụng khoảng thời gian này và thanh toán hết dư nợ trước khi bị tính lãi.

Hạn chế rút tiền mặt

Thật cám dỗ khi bạn có thể rút tiền mặt trước và thanh toán sau. Tuy nhiên bạn không thể nào lấy tiền mặt mà không đánh đổi thứ gì đó. Các ngân hàng thường tính lãi và phí rất cao cho các giao dịch rút tiền mặt qua thẻ tín dụng. Vì thế bạn cần hạn chế tối đa.

Trả hóa đơn tín dụng đúng hạn

Phí chậm thanh toán hoàn toàn có thể tránh được. Luôn luôn trả đúng hạn và tiết kiệm tới vài trăm nghìn đồng mỗi năm.

Theo dõi mức chi tiêu và tránh vượt quá hạn mức của mình

Mỗi lần bạn vượt quá hạn mức, ngân hàng sẽ thu phí vượt hạn mức ngay tức thì. Chỉ bỏ ít công sức theo dõi chi tiêu của mình, bạn sẽ không phải trả những khoản phí thừa thãi nữa!

Bạn thấy không, có rất nhiều cách để các ngân hàng thu lợi khi bạn sử dụng thẻ tín dụng của họ. Trong đó, rất nhiều loại chi phí và khoản phạt hoàn toàn có thể tránh được. Vì vậy, hãy là một người tiêu dùng thông minh và tránh các khoản phí này. Bạn sẽ ngạc nhiên với số tiền mình tiết kiệm được.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news