Tin mới

Tranh cãi việc cựu Tổng giám đốc VN Pharma bị bắt ngay tại tòa

Thứ ba, 24/10/2017, 14:27 (GMT+7)

Sự việc nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường đã bị bắt tạm giam ngay tại phiên tòa chiều 23/10 đã khiến bị cáo, luật sư và cả những người đến dự phiên xử không khỏi bất ngờ.

Sự việc cựu tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường đã bị bắt tạm giam ngay tại phiên tòa chiều 23/10 đã khiến bị cáo, luật sư và cả những người đến dự phiên xử không khỏi bất ngờ.

Bất ngờ bị bắt tạm giam, cựu Chủ tịch VN Pharma choáng váng, ngất xỉu tại tòa. Ảnh: VNN

Như đã đưa tin, vào chiều 23/10, trước khi tiếp tục phiên xử vụ án ở công ty VN Pharma, TAND Cấp cao tại TP.HCM đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc VN Pharma và Võ Mạnh Cường - người môi giới cho VN Pharma mua lô thuốc H-Capita ngay trong phòng lưu phạm.

2 bị cáo bị bắt giam trong thời hạn 90 ngày để "phục vụ công tác điều tra, xét xử". Khi nghe đọc lệnh bắt, Hùng ngất xỉu. Lực lượng chức năng đã phải gọi lực lượng y tế đến hỗ trợ cho bị cáo này.

Theo thông báo của HĐXX, do tính chất vụ án và đảm bảo cho việc xét xử phúc thẩm, Chánh án TAND Cấp cao đã có quyết định tạm giam 2 bị cáo Hùng và Cường.

Liên quan đến việc bắt giam chưa có tiền lệ này, trao đổi trên Báo Giao thông, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc bắt các bị cáo ngay trong quá trình diễn biến phiên tòa là chưa từng có tiền lệ.

Theo LS Tú, thường thì việc thay đổi biện pháp ngăn chặn được thực hiện khi kết thúc phiên tòa, bị cáo được đưa đi thi hành án hoặc tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại thì thay đổi biện pháp ngăn chặn để phục vụ công tác điều tra. Hoặc trong trường hợp tòa triệu tập nhưng bị cáo chống đối, bỏ trốn.

"Trong vụ án này, việc bắt hai bị cáo khi phiên tòa đang diễn ra là tình huống rất lạ. Vì tòa thông báo 14h làm việc nhưng 15h20 phút phiên tòa vẫn chưa thể diễn ra vì bị cáo sốc khi nghe công bố lệnh bắt tạm giam. Việc này ảnh hưởng đến quá trình xét xử", LS Trương Anh Tú cho biết.

LS Tú cho rằng việc bắt 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường là không sai về luật nhưng là việc làm không nên.

"Đến 17h chiều khi tan phiên tòa, HĐXX công bố lệnh bắt cũng chưa muộn, tránh làm ảnh hưởng đến phiên tòa", LSTú cho biết.

Trao đổi trên tờ Tri thức trực tuyến, LS Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: “Đây là điều hết sức bình thường, thuộc phạm vi quyền hạn của Tòa án cấp phúc thẩm. Thậm chí, Tòa còn có thể ra lệnh khởi tố bị cáo tại phiên tòa nếu cảm thấy cần thiết.

Điều này để đảm bảo cho việc điều tra, xét xử và thi hành án. Việc ra lệnh bắt tạm giam có khi là cần thiết vì nếu có hủy án để điều tra lại thì việc tại ngoại của các bị cáo có thể dẫn đến sự thông cung hoặc tác động đến nhân chứng, ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án”.

Trong khi đó, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, LS Nguyễn Đình Hưng - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói sẽ khiếu nại quyết định bắt giam 2 bị cáo của Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM trong phần tranh luận.

"Tòa có lý do gì để bắt 2 bị cáo? Nếu bắt để đảm bảo việc xét xử phúc thẩm thì các bị cáo đã đến rồi. Nếu bắt để phục vụ việc điều tra lại vụ án như kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM thì còn tòa chưa tuyên án", ông Hưng nói.

Theo LS Hưng, việc bắt 2 bị cáo là vi phạm việc xét xử liên tục, khi đang xét xử thì dừng lại để thực hiện biện pháp ngăn chặn khác.

Quyết định bắt còn ảnh hưởng đến tâm lý khai báo của các bị cáo. Trong khi các bị cáo kháng cáo xin giảm án chứ không chối tội.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news