Tin mới

Tranh cãi với đề xuất phạt 3 triệu đồng nếu không nhường chỗ cho người già

Thứ ba, 03/04/2018, 13:49 (GMT+7)

Trong dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, có quy định cả xử phạt đối với những người không ưu tiên bán vé cho người cao tuổi; không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người cao tuổi… Mức phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Trong dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, có quy định cả xử phạt đối với những người không ưu tiên bán vé cho người cao tuổi; không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người cao tuổi… Mức phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Theo thông tin trên VnExpress, mới đây, Bộ Lao động thương binh và xã hội vừa ban hành Dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Dự thảo được lấy ý kiến góp ý trong hai tháng, từ ngày 16/3.

Nổi bật là đề xuất phạt 1-3 triệu đồng với những ai không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật và người cao tuổi.

Sau khi dự thảo được đưa ra, dư luận đã có những phản ứng trái chiều. Người đồng tình, người chưa ủng hộ cũng như nêu nên những bất cập còn tồn tại của dự thảo.

Ảnh minh họa

Thành viên Lam Cuong bình luận: “Sao lại là chế tài, trong khi đây là hành động hoàn toàn tự nguyện. Các nước khác họ đi từ giáo dục gốc để mọi người tự nguyện đối xử với nhau chứ không phải phạt như vậy”.

"Dự thảo trên có những điểm sáng tích cực như: Không giúp đỡ người khuyết tật, cản trở kết hôn với người khuyết tật, từ chối tuyển dụng người khuyết tật,... đều có những chế tài xử phạt nhất định. Đây là một việc cần thiết vì trong bối cảnh việc xử sự trong cộng đồng đang có dấu hiệu đi ngược với truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên việc dự thảo trên bỗng có quy định về việc xử phạt trong vấn đề giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người già, người khuyết tật làm dấy lên những tranh cãi" - bạn Châu Chu chia sẻ.

Thành viên Nhatminh21 nêu quan điểm cá nhân: “Phạt là điều dĩ nhiên khi không còn cách làm gì hơn, nhưng sao không biết tuyên truyền để nhận thức người dân tốt hơn? Đó mới làm nên giá trị vĩnh viễn khi muốn đất nước phát triển chứ không phải là chuyển phạt tiền này nọ”.

Chiều 2/4, đại diện Vụ pháp chế (Bộ Lao động Thương binh và xã hội) cho biết, dự thảo này đưa ra nhằm bổ sung, khắc phục những hạn chế của Nghị định số 144 tháng 10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ chăm sóc trẻ em. .

Việc xử phạt hành chính từ 1-3 triệu đồng đối với những người không ưu tiên bán vé cho người cao tuổi; không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người cao tuổi, vị đại diện nói: “Xuất phát từ đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, thấy một người già khi lên xe, mình phải nhường chứ. Không nhường thì mình đưa vào quy định xử phạt. Mục đích của quy định xử phạt hành chính hướng tới mục đích là răn đe và mang tính giáo dục”.

Vị đại diện cho biết thêm, hiện dự thảo đang đưa ra để lấy ý kiến phản hồi dư luận. Sau đó, cơ quan chủ trì sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp. Và khi ban hành xong, cơ quan chuyên môn sẽ có tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ thanh tra, xử phạt chứ không phải nhất nhất theo từng câu chữ trong dự thảo.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news