Tin mới

Tranh thủ ăn ngay những món này trước khi hết mùa hoa nhài

Thứ năm, 29/03/2018, 14:34 (GMT+7)

Những bông hoa nhài nhỏ xinh không chỉ hợp để bày trí nhà cửa, mà còn tạo ra nét thanh tao dịu dàng rất riêng cho ẩm thực Hà Nội.

Những bông hoa nhài nhỏ xinh không chỉ hợp để bày trí nhà cửa, mà còn tạo ra nét thanh tao dịu dàng rất riêng cho ẩm thực Hà Nội.

Hàng năm cứ chớm hè là người Hà Nội lại bỏ công tìm kiếm hoa nhài, bởi ấy là độ hoa nở nhiều nhất, đẹp nhất. Bông hoa nho nhỏ vừa xinh, chẳng lộng lẫy mà trắng muốt giản dị. Người ta thích hoa nhài chủ yếu là ở hương thơm thoang thoảng thuần khiết khiến tinh thần thoải mái. Không chỉ hợp để bày trí trong nhà, hoa nhài còn được thêm vào đồ ăn thức uống, tạo nên nét tinh tế nhẹ nhàng rất riêng của ẩm thực Hà Nội mùa hè.

Chè hạt sen long nhãn hoa nhài

Không có ai kết hợp hoa nhài với sữa dừa, hạt lựu hay đủ loại thạch nhiều màu sắc rực rỡ, bởi hoa nhài vốn mộc mạc nên nếu đặt cạnh những thứ quá màu mè sẽ làm mất đi cái tự nhiên. Và chè sen long nhãn quả thật là một sự kết hợp hoàn hảo.

Không cần phức tạp cầu kì thêm gì trong khâu chế biến, chỉ là chè bình thường thả vào vài bông hoa, ấy vậy mà mỗi cốc chè đều hấp dẫn khó nói lên lời. Hương thơm thoang thoảng của từng búp hoa hòa cùng một thể với vị ngọt mềm của hạt sen long nhãn nâng tầm món ăn cổ truyền đến độ lưu luyến.

Ở Hà Nội, các bạn có thể ghé ăn chè hạt sen long nhãn ở 95 Hàng Bạc, số 4 Hàng Cân...

 

Thạch đen trân châu nước hoa nhài

Thưởng thức hoa nhài cùng với thạch đen và trân châu lại là một thú vui khác khi hè về. Hiếm món ăn nào lại hợp với mùa hè hơn thế, vừa có thạch man mát thanh thanh, trân châu dai dai nhân dừa bùi bùi lại thêm nước đường hương hoa nhài thư thái. Nhấm nháp thích miệng rồi thử một ngụm nước, cái mát lạnh cùng hương thơm tinh khiết cứ thế thổi bay mọi oi ả.

Bạn có thể thử các loại chè truyền thống hay thạch đen trân châu hoa nhài ở chè Dung 95 Hàng Bạc hoặc chè Lê Thịnh 26 Gia Ngư với giá từ 15k – 20k một cốc. Một lưu ý nho nhỏ là các món chè truyền thống thường khá ngọt, bạn nên dùng kèm nhiều đá thêm một chút sẽ khiến món ăn hoàn hảo hơn.

Tào phớ hoa nhài

Bình luận về ẩm thực gắn với hoa nhài, từ thích hợp nhất có thể dùng được sẽ là "thanh tao". Mang đậm hương quê từ nguyên liệu cho đến hình thức, mùi vị, tào phớ hoa nhài cũng không ngoại lệ. Bát tào phớ chuẩn mực phải mịn mướt mà không bị bở nát, kết hợp thật khéo với thứ nước đường màu vàng nhạt óng ả thơm mùi hoa nhài, thật xứng cùng hai chữ "thanh tao".

Hà Nội có khá nhiều hàng phục vụ tào phớ hoa nhài, trong đó có xôi chè Bà Thìn số 1 Bát Đàn hay chuỗi cửa hàng tào phớ Tofu với giá chỉ từ 10k/bát.

Thạch găng hoa nhài

Phổ biến ở Quảng Ninh và Hải Phòng, nhưng những năm gần đây thạch găng hoa nhài đã dần trở thành món thanh nhiệt phổ biến dịp hè của người Hà Nội. Được làm từ lá găng, thạch găng quyến rũ bởi màu xanh lóng lánh cùng cảm giác mềm mịn, trơn tuột khi chạm vào đầu lưỡi. Khi dùng kèm với nước đường hoa nhài, thạch găng càng nổi bật lên với vị ngọt dịu và cảm giác thanh mát cực dễ chịu.

Nếu muốn thưởng thức thạch găng hoa nhài, bạn có thể ghé qua quán chè Gỗ số 9 Trần Phú hoặc Ohayo Café số 214 Xã Đàn. Giá của một phần thạch găng cũng khá hợp lý, khoảng từ 10k – 20k.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news