Tin mới

"Teen" quan hệ tình dục sớm: Do giáo dục giới tính chưa đúng cách?

Thứ năm, 25/06/2015, 15:35 (GMT+7)

Những vụ việc đau lòng như: thiếu nữ tự tử vì bị tung hình ảnh nhạy cảm lên mạng; nam thanh niên vô tình trở thành kẻ phạm tội khi quan hệ với bạn gái chưa đủ tuổi; nhiều nữ sinh phải tìm đến các dịch vụ nạo phá thai vì "ăn cơm trước kẻng" ... phải chăng là một phần hệ quả của giáo dục giới tính chưa đúng cách?

Những vụ việc đau lòng như: thiếu nữ tự tử vì bị tung hình ảnh nhạy cảm lên mạng; nam thanh niên vô tình trở thành kẻ phạm tội khi quan hệ với bạn gái chưa đủ tuổi; nhiều nữ sinh phải tìm đến các dịch vụ nạo phá thai vì "ăn cơm trước kẻng" ... phải chăng là một phần hệ quả của giáo dục giới tính chưa đúng cách? 

[mecloud]MGnvsz0vHs[/mecloud]

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày phát sóng trên VTV1 ngày 24/6 dẫn thông tin từ google cho biết, năm 2014, Việt Nam đứng thứ 8 trong số 10 nước tìm từ khóa Sex nhiều nhất trên Inernet. Tuy nhiên, tò mò không đồng nghĩa với hiểu biết và thực tế những vụ việc đau lòng như: thiếu nữ tự tử vì bị tung hình ảnh nhạy cảm lên mạng, nam thanh niên vô tình trở thành kẻ phạm tội khi quan hệ với bạn gái chưa đủ tuổi vẫn xảy ra. 

Phải chăng đây chính là hệ quả của việc giáo dục giới tính chưa đúng cách, trong đó có một phần nguyên nhân bắt nguồn tự sự e ngại của các ông bố, bà mẹ trong giáo dục con cái? 

Trẻ quan hệ tình dục sớm: Do giáo dục giới tính chưa đúng cách?

Trẻ quan hệ tình dục sớm: Do giáo dục giới tính chưa đúng cách?

Trao đổi trong chương trình, bà Hoàng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số cho rằng, khi nói về giới tính nhiều khi chúng ta vẫn bị tập trung vào những vấn đề nghĩ rằng nó rất nhạy cảm, riêng tư nhưng thực ra đây là vấn đề rất xã hội 

“Mọi người thường nghĩ giới tính là vấn đề bản năng thực ra cái bộ phận về giới tính quan trọng nhất không phải là cái giữa hai chân mà là cái ở giữa hai tai. Và khi trẻ con 3-5 tuổi đã học trên 50% những kiến thức cần thiết trong cuộc đời. Ở các nước phát triển người ta giáo dục giới tính cho trẻ từ bốn tuổi và liên tục trong suốt cuộc đời”, bà Tú Anh phân tích. 

Cũng theo bà Tú Anh, ở Việt Nam có rất nhiều vấn đề bị coi là nhạy cảm ngại đề cập đến thậm chí là cấm đoán, trong khi các nước phát triển lại dạy cho trẻ từ rất sớm và nó mang lại những tác dụng hữu hiệu. Ví như, ở  ở Hà Lan là nước hợp thức hóa mại dâm mà giáo dục giới tính cho trẻ từ 4 tuổi và kết quả khảo sát cho thấy Hà Lan là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai thấp nhất thế giới trong nhóm trẻ vị thành niên. 

Trước những ý kiến của nhiều khán giả cho rằng, các kênh thông tin đại chúng không nên dùng cụm từ “clip sex” mà thay thế bằng cụm từ khác nhẹ nhàng, tế nhị hơn, bà Tú Anh cho rằng, hiện nay khi những thông tin, giáo dục giới tính hầu như không có nơi chính thống để trẻ được học. Vậy nếu như không đưa lên phương tiện thông tin đại chúng – nơi có thể cung cấp những thông tin chính xác và tiếp cận tới nhiều người thế thì đưa ở đâu? 

Còn về mối liên hệ giữa việc Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có lượng người tra cứu từ khóa Sex nhiều nhất trên Inernet và việc giáo dục giới tính vẫn hạn chế?, bà Tú Anh cho rằng, việc tìm kiếm và kiến thức giới tính chưa chắc đã song hành và kiến thức cũng có nhiều loại kiến thức. Những kiến thức đó có thể cũng cần thiêt theo một nghĩa nào đấy nhưng chưa được nhìn là nó cần thiết. 

“Hơn nữa, thông tin trên mạng vô cùng nhiều, ai cũng có thể đưa lên mạng nên việc trang bị cho các em kỹ năng để các em có thể tìm kiếm được những nguồn thông tin tốt đồng thời tạo ra cho các em những nguồn thông tin tốt để các em tìm kiếm là việc rất quan trọng và nó giúp cho các em có thể có được những thông tin tốt, giúp ích cho mình”, bà Tú Anh nói thêm.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news