Tin mới

Triệt phá băng nhóm chuyên làm bằng đại học giả quy mô lớn

Thứ tư, 13/04/2016, 20:08 (GMT+7)

Giá bằng đại học, cao đẳng, THPT...các loại được nhóm đối tượng bán với giá là 5 – 7 triệu đồng/bằng, các chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ khác thì từ 1 – 7 triệu đồng/ chứng chỉ, tùy vào từng loại.

Giá bằng đại học, cao đẳng, THPT...các loại được nhóm đối tượng bán với giá là 5 – 7 triệu đồng/bằng, các chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ khác thì từ 1 – 7 triệu đồng/ chứng chỉ, tùy vào từng loại.

Theo tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an), vừa qua, đơn vị vừa triệt phá một đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức với quy mô lớn tại TPHCM và một số tỉnh lân cận.

Được biết, sau gần 3 tháng xác lập chuyên án để điều tra, ngày 13/4 Cục cảnh sát hình sự đã chia thành nhiều mũi, tiến hành khám xét tại nhiều địa điểm ở TP.HCM và TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây làm bằng cấp giả quy mô  lớn. Công an đã bắt giữ các nghi can Lê Tấn Cường (SN 1986, quê Bình Định, cầm đầu đường dây), Lữ Minh Tâm, Lữ Minh Trí, Hồ Thị Thanh Vy, Trần Tư Dũng, Lê Minh Tuấn, Trần Văn Long để phục vụ công tác điều tra.Báo tiền phong, Vietnamnet, Lao động đưa tin, đường dây này sản xuất bằng giả quy mô lớn để bán lại cho các đại lý, khách hàng ở khắp các tỉnh thành.

Đối tượng cầm đầu nhóm làm bằng giả tại cơ quan điều tra. Ảnh: Vietnamnet

Thủ đoạn của băng nhóm này là rao trên các trang web để đưa thông tin về dịch vụ làm bằng giả với các loại như bằng đại học, trung cấp, các chứng chỉ,… giá từ 800.000 – 1,5 triệu đồng đối với mỗi chứng chỉ; bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông có giá từ 5 -7 triệu đồng/cái.

Theo lời khai của các nghi can, nếu khách hàng có nhu cầu làm bằng thì Cường sẽ nhận và chỉ đạo các đàn em trong nhóm sản xuất bằng, chỉ sau 1 tiếng là có ngay.Cách thức giao nhận, Cường tổ chức cho đàn em đi giao nhận bằng và lấy tiền mặt. Đối với những khách ở ngoài TPHCM, Cường yêu cầu phải trả tiền qua tài khoản trước, sau đó sẽ chuyển bằng về qua đường bưu điện.

Kỹ thuật của Cường và đàn em khá cao thủ, bất kỳ bằng cấp loại nào, chúng đều có thể làm giả, hoàn thành chỉ trong vòng 1h, nhìn bằng mắt thường khó có thể phân biệt. Nơi ẩn náu và địa điểm làm bằng giả của nhóm này được xác định là tại 1 căn hộ thuộc chung cư C6, khu Công nghệ cao, Q.9, TP.HCM.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news