Tin mới

Triệt phá sàn vàng chui, lừa nhà đầu tư hàng trăm tỷ

Thứ tư, 14/01/2015, 07:47 (GMT+7)

Theo cơ quan công an, có hơn 3.000 nạn nhân góp vốn kinh doanh vào sàn vàng này, trong đó có khoảng 300 nhà đầu tư có dấu hiệu bị lừa đảo với số tiền 270 tỉ đồng.

Theo cơ quan công an, có hơn 3.000 nạn nhân góp vốn kinh doanh vào sàn vàng này, trong đó có khoảng 300 nhà đầu tư có dấu hiệu bị lừa đảo với số tiền 270 tỉ đồng.

 

Chiều 13/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – PC50 cho biết vừa phối hợp với C50 - Bộ Công an đánh sập công ty HGI có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

Công ty này, có trụ sở tầng 3-4 toà nhà trên phố Ngọc Khánh, chi nhánh tại TP HCM và Đà Nẵng kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

Theo Công an Hà Nội, có hơn 3.000 nạn nhân góp vốn kinh doanh vào đây, trong đó có khoảng 300 nhà đầu tư có dấu hiệu bị lừa đảo với số tiền 270 tỉ đồng.

Triệt phá sàn vàng chui quy mô, lừa nhà đầu tư hàng trăm tỷ

Các đối tượng cùng tang vật vụ án tại cơ quan công an. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 12/1, các lực lượng chức năng đã thu giữ 4 máy chủ chứa dữ liệu của công ty để phục vụ công tác điều tra. Cùng ngày, công an đã khám xét khẩn cấp trụ sở HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng. 9 người, trong đó có Phùng Quốc Huy (30 tuổi, Tổng giám đốc công ty HGI) bị đưa về trụ sở để làm rõ.

Cơ quan chức năng đang làm rõ chủ mưu trong vụ án trên, bởi thực tế Huy chỉ là người được thuê với mức lương 22 triệu đồng/tháng.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, bước đầu, cơ quan công an xác định công ty HGI được thành lập vào tháng 5/2009 và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. Công ty này tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản trên website hgi.com.vn, sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài, sử dụng cho các Nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ trên mạng.

Trên sàn HGI, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, bán được tính bằng đơn vị “lot” với giá trị 1 lot = 100 Ounce, giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua, bán vàng, bạc, dầu và 8 cặp tiền tệ chính có mức thanh khoản lớn.

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với công ty và được cấp tài khoản, được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website. Khi nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách nộp tiền trực tiếp cho công ty hoặc sử dụng Internet Banking chuyển vào tài khoản công ty, sẽ được quy đổi ra điểm tương ứng 1 điểm = 21.000 đồng.

Theo dữ liệu cơ quan điều tra thu giữ được, đến nay đã có 3.037 nhà đầu tư tham gia vào sàn vàng này với số tiền lớn. Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, công ty còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng uỷ quyền, uỷ thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng cao, từ 1,5-2%/tháng.

Cùng đưa tin về vụ việc, trên Vnexpress dẫn lời Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó phòng PC50 cho biết, để chiếm được lòng tin của khách hàng, phía công ty đã hứa trả lãi suất cao. Ngoài ra, nhằm huy động vốn có hiệu quả, lãnh đạo công ty này đã lập trụ sở hoành tráng với những thiết bị hiện đại. Nhà đầu tư đã nhẹ dạ và không nắm hết được thông tin pháp lý về hoạt động của HGI. 

Theo bà Hằng, nhà đầu tư có đủ thành phần, gồm cả nhân viên công ty. Những nhân viên này còn kêu gọi người thân, gia đình tham gia đầu tư để hưởng lãi suất lớn. Khách hàng hoàn toàn tin tưởng khi đổ tiền vào công ty.

Khi không được phép kinh doanh vàng tài khoản, HGI rút lui vào hậu trường, chuyển sang hình thức huy động vốn, nhưng thực chất vẫn kinh doanh vàng tài khoản.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news