Tin mới

Trịnh Xuân Thanh có thể thoát án tử hình nếu trả lại tài sản tham ô

Thứ hai, 08/01/2018, 09:06 (GMT+7)

Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, nếu ông Trịnh Xuân Thanh nộp lại tài sản đã tham ô thì có thể thoát được án tử hình theo quy định trong  Bộ luật Hình sự 2015.

Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, nếu ông Trịnh Xuân Thanh nộp lại tài sản đã tham ô thì có thể thoát được án tử hình theo quy định trong  Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, ngày 25/12/2017, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố số 09/VKSTC-V5, quyết định truy tố ra trước TAND TP.Hà Nội để xét xử bị can Trịnh Xuân Thanh về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.

Báo Bảo vệ pháp luật dẫn thông tin từ cơ quan tố tụng, trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị can Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

 

Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng. Quyết định sử dụng 1.115.868.979.065 đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

 

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13.066.262.471 đồng từ ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh Tri thức trực tuyến

 

Trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

 

Quá trình điều tra bị can khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Nhận định về mức án ông Trịnh Xuân Thanh có thể đối mặt, trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Vũ Quang Bá, công ty Luật Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Điều 278, Bộ luật Hình sự 1999 về tội Tham ô tài sản có quy định rõ việc người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì sẽ bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đối với tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự 1999 có quy định rõ người phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Hiện nay, theo quy định khi xét xử cùng một lần một người phạm nhiều tội, Tòa án quyết định hình phạt đối với từng tội, sau đó tổng hợp hình phạt. Cụ thể, đối với trường hợp hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình".

Tuy nhiên, trao đổi với PV Vnexpress, luật sư Vũ Tiến Vinh cho biết, 10 người bị truy tố tội Tham ô tài sản với cùng khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999. Tuy nhiên sau khi bị kết án, những người này sẽ được xem xét tình tiết giảm nhẹ theo điều 40 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1), nếu nộp tiền khắc phục hậu quả tham ô.

Cũng chia sẻ trên Vnexpress, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, người bị kết án tử hình về tội Tham ô tài sản mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không thi hành án tử hình với họ.

Trong vụ đại án này, ông Cường nói rằng nếu ông Thanh cùng 9 người trong nhóm tội Tham ô nộp khắc phục hậu quả ít nhất ba phần tư tài sản tham ô thì hình phạt tử hình có thể được chuyển thành tù chung thân. Ai nộp chưa đến ba phần tư tài sản cũng vẫn được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự song sẽ khó có cơ sở để được thoát án tử hình.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news