Tin mới

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong?

Thứ ba, 02/10/2018, 07:48 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác Datanla tại TP Đà Lạt đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đã có không ít sự cố đáng tiếc xảy ra khiến nhiều du khách gặp nạn vì xuyên suốt hành trình là những thử thách cực kỳ khó khăn và không dành cho người yếu đuối.

Thời gian gần đây, trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác Datanla tại TP Đà Lạt đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đã có không ít sự cố đáng tiếc xảy ra khiến nhiều du khách gặp nạn vì xuyên suốt hành trình là những thử thách cực kỳ khó khăn và không dành cho người yếu đuối.

Nhiều cái chết xảy đến ở Datanla, Sở Du lịch yêu cầu tạm dừng các hoạt động để thẩm định độ an toàn

Sáng 23/9, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Khu du lịch thác Datanla Đà Lạt tạm dừng hoạt động các tour du lịch mạo hiểm trong khu du lịch để kiểm tra, thẩm định lại mức độ an toàn. Tuy nhiên, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng không nêu rõ thời gian tạm dừng này sẽ kéo dài bao lâu.

Trước đó, vào chiều 22/9, một vụ tai nạn xảy ra khiến nam du khách người Hàn Quốc Jang Won Soek (23 tuổi) tử vong khi đang tham gia một tour du lịch mạo hiểm nhảy từ độ cao hơn 10m xuống thác nước Datanla Đà Lạt. Theo nhận định bước đầu, trong lúc thực hiện cú nhảy nạn nhân đã để cơ thể tiếp nước sai kỹ thuật dẫn đến bị ngạt thở.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi khu vực thác Datanla.

Cách đây 2 năm vào tháng 2/2016, 3 du khách người Anh cũng thiệt mạng tại thác Datanla do một công ty tổ chức tour du lịch mạo hiểm “chui” cho nhóm du khách nước ngoài này thay vì mua vé sử dụng dịch vụ của KDL Datanla. Nhiều người đặt ra câu hỏi, rằng tour du lịch này nguy hiểm như thế nào và các công ty tổ chức cần hướng dẫn cho khách như thế nào để tránh những tình huống đáng tiếc như thế này?

Trước hết, đây là trò chơi mới, mang lại cảm giác cực mạnh và chỉ những người gan lì mới có thể chịu đựng được. Hiện nay, thác Datanla là địa điểm duy nhất trong cả nước được cấp phép tổ chức tour du lịch mạo hiểm cho du khách.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 2.

Hướng dẫn viên đọc nội quy cho các du khách trước khi tham gia hành trình vượt thác

Để tham gia trò chơi mạo hiểm này, du khách phải bỏ ra khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng/người. Sau khi làm thủ tục ở khu du lịch, người chơi được trang bị đồ bảo hộ đúng chuẩn (gồm áo phao, mũ, đai móc, găng tay…) trước khi tập dượt cùng các huấn luyện viên chuyên nghiệp để bắt đầu cuộc chinh phục con thác nổi tiếng của Đà Lạt.

Vì sao nhiều du khách nước ngoài muốn trải nghiệm cảm giác mạnh ở Datanla?

Thác Datanla có 7 tầng, với khung cảnh và độ khó khác nhau, đem lại cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc. Người chơi sẽ được trải nghiệm nhiều cảm giác mạo hiểm khác nhau: đu dây tụt xuống vách đá dựng đứng hay đi giữa dòng thác xối xả, trượt cáp, nhảy tự do hay men theo bờ đá hiểm trở.

Theo đánh giá của phần đông du khách, hành trình vượt thác rất gian nan nhưng đầy phấn khích. Xuyên suốt hành trình, người chơi sẽ cùng các hướng dẫn viên chuyên nghiệp trèo đèo băng suối, xuyên qua từng ngóc ngách.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 3.

Sau khi được hướng dẫn, du khách bắt đầu thực hành tại chỗ.

Thử thách đầu tiên của hành trình vượt thác là một vách đá cạnh con thác cao khoảng 10m.

Hành trình "đu dây - vượt thác" có độ mạo hiểm tăng dần, với ban đầu là vách đá khô dựng đứng cao 12m, rồi trượt trên thác nước 17m và đu dây băng qua dòng thác, sau đó tiếp tục thả người trượt theo khe thác. Thử thách lên cao khi đối mặt với dòng nước trắng xóa từ 25m đổ xuống xối xả, hoặc nhảy thác Datanla tự do từ vách đá cao hơn 7m xuống lòng suối sâu, hay leo và cuốn mình vào dòng thác 13m. Xen vào các hoạt động mạo hiểm trên là những đoạn đường ngắn đi bộ xuyên rừng, hoặc bơi lội trong làn suối mát...

Một chuyến hành trình thường kéo dài từ 4 – 6 tiếng đồng hồ tùy vào sức khỏe của mỗi người.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 5.

Sau khi xuống chân thác đầu tiên, du khách bám vào dây để lên bờ.

Nhiều quãng đường du khách phải leo vách đá, lội suối để trải nghiệm.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 7.

Hướng dẫn viên kiểm tra đoạn đáy thác và buộc dây bên dưới chuẩn bị trò chơi đu dây thả trôi tự do.

Hướng dẫn viên giữ dây và điều chỉnh theo hướng thuận lợi cho du khách tiếp nước.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 9.

Sau khi người chơi tiếp nước, hướng dẫn viên dùng tay kéo dây để du khách tránh va vào đá.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 10.

Chặng tiếp theo sẽ là thả trôi tự do xuống thác từ trên một mỏm đá. Trong ảnh, hướng dẫn viên đang hướng dẫn người chơi kết hợp với nhau đúng cách để cùng trượt xuống thác.

Sau khi hướng dẫn viên thả tay, dòng nước sẽ cuốn du khách trôi tự do xuống con thác bên dưới. 

Khi bị nước cuốn xuống, du khách phải nín thở, nhắm mắt để khỏi bị ngạt. Thử thách này kéo dài chừng 5 giây.

Giữa rừng, có những đoạn dây nối 2 đầu con suối để du khách bám vào, vượt qua suối cho khỏi trượt chân.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 14.

Du khách bám dây di chuyển xuống bên dưới con thác cao.

Khách phải tự chịu trách nhiệm về sự cố nếu không tuân thủ hướng dẫn của hướng dẫn viên

Hiện nay, ngoài các tour trekking, climbing dài ngày thì tour mạo hiểm trong ngày với những trò chơi cảm giác mạnh ngày càng phát triển ở Đà Lạt nói riêng và cả nước nói chung dù vẫn chưa có một quy chuẩn nào để quản lý các tour tổ chức như này trong Luật Du lịch.

Trước đó, sau khi xảy ra cái chết của 3 du khách Anh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định số 1804/QĐ-UBND vào tháng 8/2016, ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Trong đó, ở Chương IV có quy định về điều kiện đối với du khách khi tham gia các hoạt động này như: Phải được huấn luyện về kỹ năng, thao tác cần thiết trước khi tham gia du lịch mạo hiểm; đảm bảo được trang bị đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng cần thiết; tuân thủ theo hướng dẫn và được theo dõi, giám sát của hướng dẫn viên khi tham gia hoạt động du lịch mạo hiểm.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 15.

Một du khách tham gia trò nhảy tự do ở độ cao 9m. Đây là thử thách mang lại cảm giác mạnh nhất cho du khách nhưng cũng là nguyên nhân gây nên cái chết cho du khách Hàn Quốc vì tiếp nước sai kỹ thuật.

Trò chơi mạo hiểm thác Datanla ở Đà Lạt nguy hiểm như thế nào khiến 4 du khách nước ngoài tử vong? - Ảnh 16.

Để xuống được con thác cao 25m, du khách phải ngã người ra sau 45 độ để khỏi trượt chân.

Các hướng dẫn viên ở trên và dưới con thác theo dõi và hướng dẫn cho người chơi đu dây xuống đúng cách.

Du khách tham gia tour phải chinh phục con thác cao 25m giữa dòng nước xối xả, trắng xóa.

Du khách có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp và một số bệnh khác đã được khuyến cáo của bác sĩ tuyệt đối không được tham gia vào các hoạt động du lịch mạo hiểm. Khách cũng phải ký cam kết về đảm bảo điều kiện sức khỏe, độ tuổi phù hợp với chương trình du lịch mạo hiểm đăng ký, đồng thời tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra bất cứ tai nạn, sự cố nào liên quan tới việc cung cấp thông tin sai về độ tuổi, điều kiện sức khỏe cá nhân hoặc do không tuân thủ hướng dẫn của hướng dẫn viên.

Quân Bảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news