Tin mới

Trọng trách nặng nề với ĐT Việt Nam sau chức vô địch AFF Cup 2018

Thứ sáu, 21/12/2018, 20:38 (GMT+7)

Lịch sử cho thấy những nhà vô địch AFF Cup luôn gặp nhiều khó khăn khi bước ra sân chơi châu lục và đây là điều có thể làm người hâm mộ Việt Nam phải lo lắng.

Lịch sử cho thấy những nhà vô địch AFF Cup luôn gặp nhiều khó khăn khi bước ra sân chơi châu lục và đây là điều có thể làm người hâm mộ Việt Nam phải lo lắng.

Kể từ năm 1996, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) ra đời và được tổ chức theo chu kỳ 2 năm 1 lần nhằm tạo ra sân chơi cho các đội bóng ở "vùng trũng". Trải qua 12 lần tổ chức, đến nay đã có 4 đội bóng từng lên ngôi ở các kỳ AFF Cup là Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Malaysia.

Thế nhưng thực tế cho thấy, các nhà vô địch Đông Nam Á luôn gặp nhiều khó khăn khi bước ra sân chơi châu lục. Nhiều nhà vô địch thậm chí còn không vượt qua được vòng loại Asian Cup. Hoặc nếu vượt qua thì cũng thua tan nát ngay từ vòng bảng (trường hợp của ĐT Thái Lan đều không giành được điểm nào ở vòng bảng Asian Cup 1996 và Asian Cup 2004).

Điều đó cho thấy mặt bằng chung của bóng đá Đông Nam Á vẫn còn quá thấp so với mặt bằng chung của bóng đá châu Á. Nhìn lại 22 năm qua, đội bóng từng 4 lần vô địch Đông Nam Á là Singapore thậm chí còn chưa bao giờ vượt qua được vòng loại Asian Cup.

 

Nhà vô địch AFF Cup 2010 là Malaysia chỉ duy nhất 1 lần góp mặt ở VCK Asian Cup 2007 trong vai trò là nước đồng chủ nhà nhưng cũng không thành công khi thua cả 3 trận ở vòng bảng, chỉ ghi được 1 bàn thắng trong khi để thủng lưới tới 12 bàn.

ĐT Indonesia từng 5 lần giành ngôi Á quân AFF Cup và có 4 lần tham dự VCK Asian Cup nhưng chỉ thắng được vẻn vẹn có 2/12 trận và chưa bao giờ đi xa hơn vòng đấu bảng.

Tương tự như vậy, đội bóng giữ kỷ lục về số lần vô địch Đông Nam Á là Thái Lan cũng có 4 lần góp mặt ở VCK Asian Cup (1996, 2000, 2004, 2007) nhưng cũng chưa từng vượt qua được vòng bảng và chỉ thắng duy nhất 1 trận (năm 2007).

Khả dĩ nhất chính là ĐT Việt Nam của chúng ta. Dù chỉ 1 lần dự VCK Asian Cup 2007 khi là 1 trong 4 quốc gia đồng chủ nhà nhưng đội bóng áo đỏ khi đó dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl đã thi đấu thành công, vượt qua vòng bảng với tư cách đội xếp thứ nhì bảng B (sau Nhật Bản) và chỉ chịu dừng chân ở tứ kết trước ĐT Iraq - đội bóng sau đó đã đăng quang ngôi vô địch Asian Cup.

Tuyển Việt Nam đứng trước nhiều thách thức tại Asian Cup 2019.

Nhắc lại quá khứ để thấy rằng ngay cả các đội bóng từng vô địch hoặc Á quân Đông Nam Á cũng vẫn chưa là gì khi bước ra sân chơi Asian Cup và chạm trán với các đội bóng mạnh khác của châu lục.

Vì thế lần này, trọng trách đang được đặt lên vai Quang Hải và các đồng đội - những người chuẩn bị bước ra sân chơi Asian Cup với sứ mệnh cao cả là phải chứng tỏ được vị thế của các nhà đương kim vô địch Đông Nam Á. Liệu thầy trò HLV Park Hang-seo có làm được khác so với các nhà vô địch trước đó?

Hà Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Park Hang-seo