Tin mới

Trụ trì chùa Ba Vàng được bổ nhiệm 'sai quy trình'?

Thứ ba, 26/03/2019, 15:44 (GMT+7)

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh được bổ nhiệm khi không có bằng trung cấp, sơ cấp HV Phật giáo.

Thông tin mới nhất trên báo Dân ViệtVnexpress cho hay sáng nay 26/3 tại hội trường Trung tâm tổ chức hội nghị TP Uông Bí, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP. Uông Bí  đã thông tin cho báo chí và trả lời truyền thông xung quanh vụ việc chùa Ba Vàng tuyên truyền về "vong báo oán, giải nghiệp" để thu tiền dưới mọi hình thức khiến dư luận hết sức xôn xao.

Liên quan đến việc thông tin chùa Ba Vàng do công ty Tùng Lâm xây dựng, được nhiều quan chức góp vốn, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định chùa Bà Vàng được đầu tư từ công ty Tùng Lâm là không chính xác "Trước đây chùa Ba Vàng là phế tích, do phật tử, du khách đầu tư".

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí tại buổi họp báo. Ảnh: Vnexpress

Trong khi dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về việc bổ nhiệm chùa Ba Vàng được cho có nhiều khuất tất vì sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh không có bằng trung cấp, sơ cấp Học viện Phật giáo, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết "Việc bổ nhiệm sư thầy không có bằng cấp là trách nhiệm của Giáo hội Phật giáo và chính quyền không có ý kiến gì".

"Việc bổ nhiệm sư thầy không bằng cấp là việc của Trung ương Giáo hội Phật giáo VN, chúng tôi không có ý kiến. Về số tiền thực sự thu tại Ba Vàng là bao nhiêu, chính quyền, nhân dân đều muốn một cơ chế để công khai minh bạch đóng góp tại cơ sở di tích", ông Hà khẳng định.

Liên quan đến trách nhiệm của UBND TP Uông Bí đối với sự việc tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay hoạt động thỉnh vong không nằm trong hoạt động đăng ký nên phía chính quyền đã yêu cầu dừng ngay.

Sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh được cho bổ nhiệm 'sai quy trình'. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Người đứng đầu TP Uông Bí cũng khẳng định liên quan đến vấn đề tôn giáo, cần phải làm nhanh nhưng hết sức thận trọng.

Khi báo chí đặt ra câu hỏi cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là hoạt động mê tín dị đoan hay không, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định câu trả lời phải từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. "Thành phố cũng đã có văn bản hỏi ý kiến Giáo hội Phật giáo và chờ đợi câu trả lời".

Đối với hoạt động của chùa Ba Vàng nói chung, ông Hà cho hay đã có văn bản yêu cầu nhà chùa dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách.

Phía Sở  Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các hoạt động của các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng.

Cơ quan chức năng tỉnh Uông Bí cũng đã tiến hành xác định thân nhân và lai lịch của những người nhà chùa  xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Theo giáo hội Quảng Ninh, trụ trì chùa Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý của đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần.

Thậm chí bà Phạm Thị Yến cũng thường xuyên thuyết giảng về cúng oan gia trái chủ, cúng ma...khiến dư luận hoang mang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news