Tin mới

“Trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương khiến tướng Hóa bị bắt từng “tay không bắt giặc” BOT?

Thứ ba, 13/03/2018, 09:09 (GMT+7)

Nguyễn Văn Dương, nhân vật thứ 2 điều hành đường dây cờ bạc qua internet quy mô hàng nghìn tỷ đồng khiến nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bị bắt không chỉ một lần gây xôn xao dư luận mà còn có nhiều bê bối trong kinh doanh.

Nguyễn Văn Dương, nhân vật thứ 2 điều hành đường dây cờ bạc qua internet quy mô hàng nghìn tỷ đồng khiến nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bị bắt không chỉ một lần gây xôn xao dư luận mà còn có nhiều bê bối trong kinh doanh.

Image result for nguyen van duong udic cao toc bac giang

Theo cơ quan điều tra, cuối 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành”. Quá trình điều tra đã phát hiện đường dây đánh bạc thông qua mạng internet có quy mô cực lớn, có sự tham gia của hàng ngàn người trong và ngoài nước.

Đường dây đánh bạc này được điều hành bởi 2 đối tượng là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương. Nam và Dương đã thành lập đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng internet lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Phan Sào Nam (SN 1979) từng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến (VTC Online). Công ty này được thành lập từ năm 2008.

Còn Nguyễn Văn Dương (SN 1975) là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Công ty này được thành lập trong tháng 9/2011, và có vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

Theo hồ sơ của doanh nghiệp, Nguyễn Văn Dương (SN 1975, địa chỉ tại số 190 đường Láng, P. Thịnh Quang, Q. Đống Đa, Hà Nội).

Tạp chí Nhà Đầu tư dẫn dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết, các thông tin cá nhân về Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch CNC trùng khớp với một “đại gia” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng là ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư UDIC - UDIC Invest.

Doanh nghiệp của Dương không mấy nổi bật cho đến khi được chấp thuận đứng đầu liên danh nhà đầu tư “tay không bắt giặc” ở dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Liên danh đầu tư của dự án này gồm Công ty CP Đầu tư UDIC, Công ty CP Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 và Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Dự án có tổng mức đầu tư là 11.765 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2018. Tuy nhiên, tính đến tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án mới chỉ huy động được 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT.

Sau khi bị Bộ Giao thông Vận tải liên tục nhắc nhở, ngày 9/3/2017, liên danh này do Đầu tư UDIC đứng đầu đã buộc phải đề nghị chuyển nhượng dự án do không đủ năng lực triển khai nên buông bỏ dự án.

Tình hình tài chính không mấy lành mạnh của Đầu tư UDIC còn thể hiện qua vụ lùm xùm của doanh nghiệp này trong vụ lùm xùm “xù” nợ các nhà thầu phụ công trình Bệnh viện Sản – Nhi Sóc Trăng năm 2015.

Tại Đầu tư UDIC, tính đến cuối năm 2016, ông Nguyễn Văn Dương đã nâng sở hữu lên 99,29% với giá trị vốn góp 524,6 tỷ đồng trong khi Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 0,71%. Tuy nhiên, người đại diện theo pháp luật của Đầu tư UDIC hiện nay lại là ông Nguyễn Hữu Dũng (SN 1975).

Trong đường dây đánh bạc vừa được khởi tố, điều tra ban đầu cho thấy, Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã thành lập chung một công ty với danh nghĩa nhập khẩu thiết bị công nghệ nhưng thực chất tổ chức đánh bạc trá hình với quy mô lớn qua mạng để thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng. 

Với trách nhiệm của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, khi phát hiện hành vi sai phạm, ông Nguyễn Thanh Hóa thay vì ngăn chặn, lại đi tiếp tay “bảo kê” cho đường dây này. Điều này cũng lý giải việc đường dây này hoạt động trong một thời gian dài với số lượng tiền giao dịch lên tới hàng ngàn tỷ đồng thì mới bị phát hiện, bắt giữ.

Ông Nguyễn Thanh Hóa được xác định là có hành vi đồng phạm với các đối tượng đánh bạc trong đường dây.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news