Tin mới

Trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Văn Dương và những phi vụ làm ăn "mất mặt"

Thứ tư, 14/03/2018, 11:38 (GMT+7)

Ngoài những vụ như "tay không bắt giặc" tại dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, công ty UDIC Invest dưới thời Nguyễn Văn Dương còn có những vụ làm ăn đầy tai tiếng khác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Ngoài những vụ như "tay không bắt giặc" tại dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, công ty UDIC Invest dưới thời Nguyễn Văn Dương còn có những vụ làm ăn đầy tai tiếng khác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Dân Trí cho hay, Nguyễn Văn Dương (SN 1975) bị bắt vào hồi năm ngoái trong vụ án hình sự " Sử dụng mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ cùng một số tỉnh thành".

Vụ án này đã gây chấn động dư luận không chỉ về quy mô hàng nghìn tỷ đồng, tổ chức hàng nghìn người trong và ngoài nước mà còn liên quan đến hoạt động tiếp tay "bảo kê" của cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 Nguyễn Thanh Hóa. 

Một hình ảnh hiếm hoi của Nguyễn Văn Dương khi đại diện cho CNC nhận giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của CNC năm 2017. Ảnh: Dân Trí

Khi đường dây cờ bạc này bị triệt phá, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố khoảng 80 bị can; bước đầu làm rõ số tiền các đối tượng thu lợi bất chính từ hành vi đánh bạc là 2.777 tỷ đồng; tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản ngân hàng 381 tỷ đồng tiền mặt và sổ tiết kiệm, 20 căn hộ trị giá gần 190 tỷ đồng và 13 xe ô tô các loại.

Theo đó, mắt xích quan trọng trong vụ án này là Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), một doanh nghiệp do chính Nguyễn Văn Dương đồng sáng lập và đứng tên Chủ tịch. Dưới vỏ bọc là một công ty về công nghệ nhưng kỳ thực CNC lại hoạt động tổ chức đánh bạc qua mạng bằng hình thức game bài.

Theo những dữ liệu mà tạp chí Nhà đầu tư dẫn từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thì Nguyễn Văn Dương không chỉ là trùm cờ bạc điều hành CNC mà còn sắm vai doanh nhân với chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư UDIC, thành viên của Tổng công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC).

Ngoài vụ “tay không bắt giặc” tại dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được Vietnamnet đăng tải trước đó thì UDIC Invest dưới thời Nguyễn Văn Dương còn có những vụ làm ăn đầy tai tiếng khác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng:

Quỵt tiền nhà thầy, gây náo loạn công trình BV Sản-nhi Sóc Trăng

Công trình này được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách do UBND tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư, các bên trúng thầu là Công ty cổ phần xây dựng 504-Vinaconex và Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC.

Theo như quy hoạch, công trình này gồm tổ hợp nhiều khu nhà cao tầng có sân đỗ trực thăng trên nóc.

Được khởi công từ năm 2007 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1/2011, thế nhưng, hơn 10 năm trôi qua, “siêu dự án” của tỉnh Nam Định vẫn ngổn ngang bê tông cốt thép, nằm trơ trọi dãi nắng dầm mưa.

Dự án có tổng mức đầu tự ban đầu là 598 tỷ đồng, đến tháng 11/2009, vốn đầu tư dự án đã được điều chỉnh lên 850 tỷ đồng do thời gian thực hiện dài, giá nguyên vật liệu nhiều thay đổi. Còn tại thời điểm hiện tại, sau hơn 10 năm thực hiện, con số này có thể đã lớn hơn rất nhiều!

Trong khi nhà thầu thi công vẫn đủng đỉnh thì các phương tiện truyền thông hé lộ kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2014 cho thấy, UDIC và Công ty 504-Vinaconex lại được “cầm đằng chuôi” với khối lượng tiền ứng trước rất lớn.

Cụ thể, từ đầu năm 2013, nhà thầu này đã không thực hiện dự án; sau 4 năm triển khai, giá trị khối lượng mới đạt xấp xỉ 40 tỷ đồng tương đương 35,18% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, nhà thầu lại được ứng trước khối lượng thực hiện tương đương với 87,4% giá trị hợp đồng. Hơn thế lại sử dụng nguồn vốn ứng trước của Trái phiếu Chính phủ trong năm 2010 để ứng trước khối lượng chưa thực hiện cho nhà thầu.

Mặc dù đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ nhưng dự án này vẫn "treo" và không biết đến khi nào mới hoàn thành. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news