Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra nhiều lập luận sai trái trực tiếp đe dọa đến hoạt động bình thường và an toàn hàng không dân dụng tại biển Đông.
Theo tin tức Chính phủ, Người lao động và một số báo khác đưa tin, ngày 12/1, Cục hàng không đã ra thông cáo báo chí về trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến hoạt động của tàu bay Trung Quốc trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 11/1 tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc .
Trong thông cáo báo chí, Cục Hàng không Việt Nam nhắc lại tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7/1/2016, kiên quyết phản đối mọi hoạt động của Trung Quốc, dù dưới bất kỳ hình thức nào, liên quan đến Đá Chữ Thập hoàn toàn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã kiểm tra công văn, điện tín và liên lạc trực thoại của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu từ ngày 28 đến 29/12/2015 (trong đó có hơn 19.000 điện văn) nhưng không nhận được bất kỳ thông báo bay nào từ phía Trung Quốc như nước này tuyên bố.
Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Ảnh Cục Hàng không |
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thông báo của cơ quan ngoại giao Trung Quốc cho cơ quan ngoại giao Việt Nam không thể thay thế cho việc thông báo bay và thiết lập liên lạc thoại trong vùng trời có kiểm soát với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu theo quy trình hàng không để đảm bảo an toàn và điều hòa cho các hoạt động bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra nhiều lập luận sai trái và nguy hiểm, uy hiếp đến hoạt động bình thường và an toàn hàng không tại Biển Đông.
Cụ thể, việc Trung Quốc tuyên bố “các chuyến bay thử nghiệm và hiệu chuẩn của Trung Quốc tới sân bay mới xây dựng trên Vĩnh Thử là hoạt động hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc” là cố tình khẳng định toàn bộ hành lang bay từ Đảo Hải Nam qua Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đến bãi Chữ Thập thuộc vùng trời chủ quyền của Trung Quốc.
Đây là tuyên bố hết sức sai trái và phi lý, trực tiếp đe dọa đến hoạt động bình thường và an toàn hàng không dân dụng tại biển Đông.
Với tuyên bố: “Trung Quốc đã quyết định rằng các chuyến bay sẽ được thực hiện bằng tàu bay dân dụng như các hoạt động hàng không công vụ. Theo quy định của luật pháp quốc tế, hoạt động hàng không công vụ không bị ràng buộc bởi Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế và các quy định có liên quan của ICAO, thuộc phạm vi hoạt động của các quốc gia có chủ quyền”, Trung Quốc cho rằng việc tàu bay của Trung Quốc bay vào, bay cắt ngang hệ thống đường hàng không quốc tế đã được các quốc gia liên quan và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thiết lập hoàn toàn là quyền tự do của Trung Quốc mà không phải tuân thủ bất kỳ quy định, quy tắc quốc tế nào về an toàn hàng không.
Đây là tuyên bố làm dấy lên sự lo ngại sâu sắc của Việt Nam cũng như cộng đồng hàng không quốc tế về trách nhiệm của một quốc gia đối với vấn đề bảo đảm an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam bác bỏ hoàn toàn tuyên bố ngày 11/01/2016 của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Cục Hàng không Việt Nam một lần nữa kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động bay tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì an toàn hàng không ở Biển Đông.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có 02 thư gửi Văn phòng đại diện khu vực Chấu Á-Thái Bình Dương của ICAO tại Băng Cốc, đề nghị ICAO với tư cách là tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế.
Nội dung nêu rõ, liên tiếp từ ngày 1- 8/1/2016, một số tàu bay Trung Quốc đã tiến hành những hoạt động bay vi phạm các quy định và quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay trong vùng trời có kiểm soát trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà ICAO giao cho Việt Nam quản lý.
K. Duy (tổng hợp)