Tin mới

Trung Quốc đầu tư bao nhiêu tiền vào Việt Nam?

Thứ tư, 11/06/2014, 09:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, mức độ vay nợ Trung Quốc cũng như vốn ODA của Trung Quốc ở Việt Nam không nhiều. Đối với lĩnh vực chứng khoán, Trung Quốc chỉ chiếm 0,33\%.>>6,5 tỷ USD vốn ODA cam kết cho Việt Nam năm tới>>Việt Nam trân trọng nguồn vốn ODA đến từ Nhật Bản

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, mức độ vay nợ Trung Quốc cũng như vốn ODA của Trung Quốc ở Việt Nam không nhiều. Đối với lĩnh vực chứng khoán Trung Quốc chỉ chiếm 0,33%.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về mức độ lệ thuộc tài chính vào Trung Quốc tại phiên chất vấn sáng nay (11/6), Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, mức độ vay Trung Quốc cũng như vốn ODA của Trung Quốc ở Việt Nam không nhiều.

Cụ thể ở lĩnh vực chứng khoán, Trung Quốc chỉ chiếm 0,33% trong thị trường. Trong đó chủ yếu đầu tư dài hạn.

Trung Quốc đầu tư bao nhiêu tiền vào Việt Nam?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên chất vấn sáng nay (11/6)

Về tổng vợ vay Trung Quốc, tổng số ODA, Bộ trưởng Bộ Tài chính xin phép Quốc hội sẽ trả lời bằng văn bản với đại biểu.

Ý kiến của Bộ trưởng Dũng đã được Chủ tịch Quốc hội đồng tình, chấp thuận vì cho rằng, câu trả lời liên quan đến nhiều con số nên cần phải có thời gian ghi chép.

“Như Bộ trưởng Tài chính đã nói chúng ta hợp tác làm ăn hợp pháp, theo pháp luật, thua cùng thua. Hơn nữa, số vốn Việt Nam vay mượn không lớn nên không có phụ thuộc gì lớn”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tóm gọn lại ý của Bộ trưởng Dũng.

Tổng kết phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, có tất cả 16 đại biểu trực tiếp chất vấn. Các đại biểu hỏi và Bộ trưởng trả lời đều rất chi tiết, đầy đủ. Có bốn nội dung chính được các đại biểu chất vấn nhiều. Trong đó, vấn đề nợ công, Bộ trưởng nói an toàn nhưng đại biểu rất lo lắng vì có dấu hiệu không an toàn.

“Bộ trưởng có nhiều biện pháp để nợ công vào thế an toàn. Ở giới hạn pháp luật cho phép, nợ công đang đe doạ an ninh tài chính vĩ mô. Câu hỏi và trả lời của Bộ trưởng rất rõ điều này. Vì thế, cần có các biện pháp. Yêu cầu bộ tài chính gửi báo cáo giải pháp cụ thể cho chính phủ”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh. 

Hoàng Minh

Xem thêm: Bộ trưởng Giáo dục trả lời chất vấn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news