Tin mới

Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam, thêm 3 kiểm ngư viên bị thương

Thứ sáu, 09/05/2014, 23:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tình hình hiện trường tại giàn khoan ngày càng diễn biến phức tạp, tàu Trung Quốc lại hung hăng đâm tàu Việt Nam khiến 3 kiểm ngư viên bị thương.>>>> Việt Nam có thể tịch thu giàn khoan của Trung Quốc ?>>>>Giàn khoan Trung Quốc vào biển Việt Nam: Hội Luật gia VN ra tuyên bố cứng rắn

 

 

(Tinmoi.vn) Tình hình hiện trường tại giàn khoan ngày càng diễn biến phức tạp, tàu Trung Quốc lại hung hăng đâm tàu Việt Nam khiến 3 kiểm ngư viên bị thương.

Tin tức từ ông Vương Mạnh Hòa, Trợ lý chính trị Chi đội Kiểm ngư 3 (Cục Kiểm ngư Việt Nam, đóng tại Đà Nẵng) cho biết, trong ngày hôm nay (ngày 9/5), đã có thêm 3 kiểm ngư viên bị thương do va chạm với tàu Trung Quốc. Kể từ ngày 2/5, khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD - 981 ra hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, các tàu của Cục Kiểm ngư đã phối hợp cùng với lực lượng cảnh sát biển ngăn chặn, đồng thời liên tục gọi loa thông báo cho phía Trung Quốc về việc họ đang vi phạm chủ quyền biển của Việt Nam, yêu cầu giàn khoan và tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của nước ta.

Tuy nhiên, đáp lại động thái nhẹ nhàng từ phía Việt Nam, Trung Quốc lại cho các tàu yểm trợ giàn khoan (hơn 80 tàu trong đó có cả tàu quân sự) đâm vào tàu của Cục Kiểm ngư đang làm nhiệm vụ. 

Cũng theo ông Hòa, tình trạng thương vong của 3 kiểm ngư viên không nghiêm trọng, sau khi được y tế chăm sóc, sức khỏe 3 đồng chí đã ổn định. Dù được đơn vị cho phép vào đất liền điều trị nhưng cả 3 kiểm ngư viên đều xin ở lại tàu để tiếp tục nhiệm vụ.

Tính đến hết ngày 9/5, con số bị thương của Việt Nam đã lên 9 người. 

 Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam, thêm 3 Kiểm ngư viên bị thương
 Tàu Kiểm ngư bị tàu Trung Quốc bắn vòi rồng.

Trước đó, trong các ngày từ mùng 3 - 6/5, các tàu Trung Quốc cũng hung hăng đâm húc tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư Việt Nam. Hậu quả khiến 6 người bị thương và hư hỏng tàu.

Về thông tin mà ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã công bố trước đó về số lượng tàu Trung Quốc tại hiện trường là 80 tàu và đang tăng lên. Trong chiều nay (ngày 9/5), ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết: "Rất khó nói chính xác số lượng tàu tăng hay giảm vì có tàu ra nhưng cũng có tàu rút. Vị Cục phó cũng chia sẻ, ông hiểu nhân dân rất bức xúc trước các hành động tấn công của phía Trung Quốc như đâm tàu, phun vòi rồng nhưng ông khuyên mọi người cần bình tĩnh, kiềm chế, thực hiện đúng chủ trương nhất quán của Chính phủ là dùng các biện pháp ngoại giao, hòa bình".

Ngoài ra, Cục Kiểm ngư cũng khuyến cáo ngư dân không nên đến gần khu vực gần giàn khoan để đánh bắt cá, tránh xảy ra va chạm với tàu Trung Quốc.

Để khích lệ, tuyên dương tình thần quả cảm của lực lượng kiểm ngư, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã gửi thư động viên tới chi đội Kiểm ngư số 3, Vùng 2, Kiểm ngư Việt Nam. Công đoàn Bộ cũng quyết định hỗ trợ 140 triệu đồng cho các tàu kiểm ngư bị thiệt hại và 2 triệu đồng cho mỗi kiểm ngư viên bị thương.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong chiều ngày 9/5, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo ra “Tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN” và đưa ra tuyên bố yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news