Tin mới

Trung Quốc phá giá mạnh đồng NDT: Ai được, ai mất?

Thứ năm, 13/08/2015, 20:40 (GMT+7)

Video sẽ là câu trả lời cho câu hỏi: "Ai là người hưởng lợi, và ai là người mất trong “cơn lốc” phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc".

Video sẽ là câu trả lời cho câu hỏi: "Ai là người hưởng lợi, và ai là người mất trong “cơn lốc” phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc".

Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu chính thức của đồng Nhân dân tệ lần thứ ba trong 3 ngày liên tiếp.

Trong ngày hôm nay (13/8), tỷ giá tham chiếu mới của đồng Nhân dân tệ so với USD sẽ tiếp tục giảm thêm 1,1% sau 2 lần giảm 1,6% (trong ngày 12/8) và 1,9% (trong ngày 11/8) trước đó.

[mecloud]YWkAZwsZLM[/mecloud]

Như vậy chỉ trong 3 ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã điều chỉnh Chính sách khiến đồng Nhân dân tệ giảm đến 4,6% giá trị. Hiện nay, phải mất đến 6.401 Nhân dân tệ mới đổi được 1 USD. Đây là mức phá giá kỷ lục của đồng Nhân dân tệ trong vòng 20 năm nay.

Về việc ai được, ai mất, theo VTV, các hãng hàng không Trung Quốc và các nhà sản xuất xe sang của châu Âu là hai trong số những đối tượng chịu thiệt hại sớm nhất sau động thái phá giá đồng Nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC).

Ngược lại, đối tượng hưởng lợi từ đồng Nhân dân tệ xuống giá đương nhiên là các nhà xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Theo nhiều dự đoán, đây sẽ không phải là lần cuối cùng Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ. Credit Suisse nhận định, Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu cho đến khi đồng Nhân dân tệ đạt được giá trị thực trong giỏ tiền tệ toàn cầu.

Trước việc Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng Nhân dân tệ, những cảnh báo về việc thế giới rơi vào một cuộc chiến tiền tệ đang ngày càng nhiều hơn khi Mỹ, châu Âu cũng như các nước khác cũng sẽ hạ giá đồng tiền của mình để tăng sức cạnh trạnh cho hàng hóa xuất khẩu.

Chưa rõ cuộc chiến trên có diễn ra hay diễn biến như thế nào song ai là người hưởng lợi và ai sẽ là người chịu thiệt hại trước những động thái phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã khá rõ ràng.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news