Tin mới

Trung Quốc sẽ hạ đặt thêm 2 giàn khoan tại biển Đông?

Thứ hai, 04/08/2014, 19:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thống kê 6 tháng đầu năm, các công ty dầu khí Trung Quốc đã đặt đóng số lượng tàu và giàn khoan kỉ lục, bằng 4 năm cộng lại.

 

 

(Tinmoi.vn) Theo thống kê 6 tháng đầu năm, các công ty dầu khí Trung Quốc đã đặt đóng số lượng tàu và giàn khoan kỉ lục, bằng 4 năm cộng lại.

Theo dự kiến từ số liệu của cơ quan tư vấn thông tin hàng hải (IHS Maritime), số lượng này chắc chắn sẽ còn tăng. Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã đặt đóng tàu và các giàn khoan với tổng trọng tải lên đến 126.300 tấn, bao gồm nhiều loại tàu phục vụ cho các hoạt động khai thác quy mô ở ngoài khơi, các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí.

Về phía Bắc Kinh cũng tăng cường đầu tư cho lực lượng tuần duyên. Cơ quan này đã được tổ chức lại vào năm ngoái, bao gồm cảnh sát biển, ngư chính và các cơ quan chấp pháp biển, với một bộ chỉ huy chung. Lực lượng này hiện có hơn 100 tàu và đã đặt đóng thêm 40 tàu, trong số này 15 tàu sẽ được giao trong năm nay.

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại ở đây là Bắc Kinh đang có kế hoạch đóng thêm hai giàn khoan nữa. Qui mô 2 giàn khoan mới này không hề thua kém giàn khoan Hải Dương-981, mà hồi đầu tháng Năm vừa qua Trung Quốc đã hạ đặt trái phép tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhiều chuyên gia nhận định, động thái mới này của Trung Quốc không chỉ nhằm thăm dò dầu khí mà còn ẩn chứa những mục đích chính trị nhất định. 

Quỳnh Hoa

Theo RFI

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news