Tin mới

Trung Quốc sẽ tiếp tục xả nước xuống hạ lưu sông Mekong

Thứ tư, 13/04/2016, 07:52 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tiếp tục xả nước từ đập Cảnh Hồng của tỉnh Vân Nam để hỗ trợ khắc phục tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở hạ lưu Mekong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tiếp tục xả nước từ đập Cảnh Hồng của tỉnh Vân Nam để hỗ trợ khắc phục tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở hạ lưu Mekong.

Đoạn sông Mekong chảy trên đất Trung Quốc. Ảnh: Đất Việt

Theo thông tin trên VOV, Đất Việt, chiều ngày 12/4 , trong cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức tại Bắc Kinh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, sau khi cân nhắc nhu cầu chống hạn của các nước tại hạ nguồn sông Mekong, Trung Quốc quyết định tiếp tục xả nước xuống vùng hạ lưu bắt đầu từ ngày 11/4/2016, lượng nước cụ thể sẽ căn cứ vào tình hình nguồn nước trên thượng nguồn cũng như nhu cầu thực tế tại khu vực hạ lưu.

Việt Nam và Campuchia đang phải đối mặt với hạn mặn và hạn hán nghiêm trọng. Ảnh: VOV

Theo ông Lục Khảng thì Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với các nước khu vực hạ nguồn ở lưu vực sông Lan Thương-Mekong để giải quyết tình trạng khí hậu khắc nghiệt và bảo vệ nguồn nước.

Trước đó ngày 11/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, nước này đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng, đồng thời bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục xả nước xuống khu vực hạ nguồn sông Mekong. Và phía Trung Quốc đã có ngay động thái tích cực.

Từ ngày 15/3 đến ngày 10/4, Trung Quốc đã thông qua đập thủy điện Cảnh Hồng thuộc địa phận tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xả nước xuống hạ nguồn sông Mekong theo đề nghị của Việt Nam.

Bắt nguồn từ Trung Quốc, sông Mekong chảy qua các nước Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Nhánh của sông này ở Trung Quốc được biết đến với tên gọi Lan Thương.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino từ cuối năm 2015, các nước dọc sông Lan Thương-Mekong đã phải hứng chịu tình trạng hạn hán ở nhiều cấp độ, khiến cho cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù Trung Quốc đã đồng ý xả nước, nhưng giới chuyên gia đã cho rằng khả năng cứu hạn, ngăn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng không được cải thiện đáng kể.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news