Tin mới

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Bắn 21 loạt đại bác mang ý nghĩa hòa bình

Thứ ba, 01/09/2015, 19:41 (GMT+7)

Tại khu vực Hoàng Thành Thăng Long, 21 loạt đại bác được bắn nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Tại khu vực Hoàng Thành Thăng Long, 21 loạt đại bác được bắn nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chiều 1/9, trao đổi với PV Người đưa tin trước thời điểm lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành (kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh) diễn ra vào sáng mai (2/9), Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho buổi lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành sáng 2/9 đã sẵn sàng.

Theo Trung tướng Tuấn, để phục vụ cho đại lễ, lực lượng vũ trang đã phải tập luyện kĩ lưỡng trong điều kiện thời tiết nắng nóng mùa hè vì thế khó khăn là rất nhiều.

Dàn đại bác đã sẵn sàng cho đại lễ kỷ niệm sáng 2/9.

“Số lượng người đông mà lực lượng phải tập duyệt trong điều kiện thời tiết mùa hè” – ông nói về khó khăn lực lượng tham gia buổi lễ đã trải qua.

Về lễ diễu binh, diễu hành vào sáng mai (2/9), Trung tướng Tuấn cho biết sẽ bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc sau khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ.

Trả lời cho câu hỏi vì sao bắn 21 loạt đại bác mà không phải con số khác, vị Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho hay: Việc này có nguồn gốc lịch sử từ nước ngoài và mang ý nghĩa tượng trưng cho hòa bình…

“Khoảng hơn 400 năm trước, người ta bắn loạt đại bác để đón khách và súng sẽ bắn hết đạn… điều đó để thể hiện hòa bình. Từ đó, việc làm này đã trở thành tục lệ… Ngày nay, nhiều nước cũng bắn đại bác trong lễ kỷ niệm; đón khách Quốc tế; lễ tang các nguyên thủ quốc gia để thể hiện sự trang trọng” – ông Tuấn cho hay.[mecloud]YPHr0Fosnn[/mecloud]

Theo Trung tướng Tuấn: Đến bây giờ chưa có ở đâu lý giải được vì sao lại bắn 21 loạt đại bác nhưng có thể liên quan đến ý nghĩa 1 tuần nhân với 3. “Giống như tượng Oscar khi người ta làm ra thì tình cờ giống ông chú tên Oscar của những người làm” – Trung tướng Tuấn nói.

Trung tướng Tuấn cho biết, loạt đại bác được bắt đầu bắn khi bài Quốc ca vang lên và kéo dài cho đến khi kết thúc bài Quốc ca. Dự kiến bắn hết 21 loạt đại bác trong vòng 53 đến 57 giây. Để phục vụ cho kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, có 5 cụm đại bác tại khu vực Hoàng thành Thăng Long, mỗi cụm có 5 khẩu đại bác. Người bắn đại bác sẽ bắn lần lượt từ cụm 1-5 và ngược lại đến khi hết 21 loạt đại bác.

Tham dự lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 có 30.000 người. Đoàn diễu binh, diễu hành sau khi đi qua quảng trường Ba Đình sẽ tiếp tục di chuyển theo hai hướng đường Nguyễn Thái Học - Kim Mã - Liễu Giai và hướng Nguyễn Thái Học - Hàng Khay - Tràng Tiền - Nhà hát Lớn - Trần Khánh Dư.

Bên cạnh lễ mít-tinh, diễu binh, diễu hành, trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, TP. Hà Nội sẽ tổ chức Bắn pháo hoa tầm cao tại nhiều điểm như: Hồ Hoàn Kiếm; Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng); Hồ Văn Quán (quận Hà Đông); Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm); Hồ Tây (quận Tây Hồ).

Bên cạnh đó còn có các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao như chương trình Lễ hội Âm nhạc mùa thu Hà Nội; tổ chức đua xe đạp mở rộng Hà Nội lần thứ 2 xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm; tổ chức chiếu phim phục vụ các tầng lớp nhân dân Thủ đô... Các hoạt động kỷ niệm một phần sẽ dùng kinh phí của nhà nước, một phần xã hội hóa. Hoạt động bắn pháo hoa 100% là kinh phí xã hội hóa.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news