Hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội chia sẻ.
Liên quan tới kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ tới nay, UBTVQH cho biết, từ đầu kỳ nhiệm kỳ tới nay, có 6.449 cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH trên phạm vi toàn quốc, qua đó tiếp nhận 9.991 kiến nghị của cử tri. Đến nay, toàn bộ 9.991 kiến nghị đã được xem xét, trả lời cử tri, báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin.
Trong đó, có 1.878 kiến nghị đã giải quyết xong (đạt 18,79 % cao nhất trong vòng 15 năm và cao gấp 1,5 lần nhiệm kỳ trước), 7.441 kiến nghị được thông tin, giải trình với cử tri (chiếm 74,48%); 672 kiến nghị đang giải quyết (6,73%)…
Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội chia sẻ, nhiều văn bản trả lời cử tri còn chung chung, chủ yếu là tiếp thu |
Việc giải quyết kiến nghị cử tri đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng…
Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu nhiều tồn tại, hạn chế. Điển hình là việc chống tham nhũng vặt chưa thực sự hiệu quả.
“Hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” mà người dân phải đối diện hàng ngày khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức xã hội, nhưng chậm được phát hiện, xử lý qua thanh tra kiểm tra của cơ quan nhà nước”, bà Nguyễn Thanh Hải dẫn báo cáo.
Một số vấn đề cử tri cũng phản ánh thuộc lĩnh vực giáo dục còn chưa được giải quyết thấu đáo. Từ đầu nhiệm kỳ tới này, cử tri tiếp tục có kiến nghị vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu đầu năm học, bạo lực học đường, độc quyền trong phát hành sách giáo khoa, lãng phí trong sử dụng sách giáo khoa...
Báo cáo thẳng thắn chỉ ra: Bộ GD-ĐT đã tiếp thu, tích cực, chủ động tìm nhiều biện pháp để tháo gỡ nhưng hiệu quả chưa cao. Việc thường xuyên cải tiến, đổi mới trong thi, tuyển sinh; đổi mới cách dạy và học; thí điểm mô hình giáo dục mới (VNEN); thực nghiệm sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục quá lâu trên phạm vi rộng nhưng chưa tổng kết, đánh giá.
Đặc biệt, những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kỳ thi, tính khách quan, minh bạch, sự công bằng giữa các thí sinh, tiếp tục gây hoang mang, bức xúc trong dư luận cần khẩn trương tổng kết, đánh giá, xử lý vi phạm, tạo niềm tin trong nhân dân.
Trang Vũ (tổng hợp)