Tin mới

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nói gì về quy định cấm ghi hình cán bộ tiếp dân nếu không được phép

Thứ ba, 08/01/2019, 10:30 (GMT+7)

Liên quan đến vấn đề Hà Nội cấm ghi hình cán bộ tiếp dân nếu không được phép, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết quy chế này đã có từ lâu và được Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành đối với Trụ sở tiếp dân Trung ương.

Liên quan đến vấn đề Hà Nội cấm ghi hình cán bộ tiếp dân nếu không được phép, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết quy chế này đã có từ lâu và được Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành đối với Trụ sở tiếp dân Trung ương.

Tin tức trên Dân Trí cho hay, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản quyết định ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố.

Ngoài các quy định chung thì nội quy cũng ghi rõ: “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Trước vấn đề trên, trả lời trên VTC News, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương - Nguyễn Hồng Điệp cho biết quy chế này đã có từ lâu và được Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành đối với Trụ sở tiếp dân Trung ương.

Ông Nguyễn Hồng Điệp trong một buổi tiếp dân. Ảnh: Trí Thức Trẻ

“Không phải cứ ghi âm, ghi hình thì mới giám sát được, điều quan trọng nhất là thái độ cư xử đúng mực của cán bộ, công chức khi làm việc với người dân", ông Điệp cho hay.

Ông Điệp cũng khẳng định các cơ quan chức năng, chính quyền đều mong muốn để cho người dân giám sát, xem cán bộ tiếp dân thế nào và nếu người dân giám sát được thì rất tốt.

"Nhưng cũng có những người vì bức xúc quá nên tới trụ sở tiếp dân lại quay trực tiếp trên mạng xã hội rồi có những lời lẽ, bình luận không đúng mực, lăng mạ cán bộ tiếp dân. Bên cạnh đó, một số người không quay phim chụp ảnh để giám sát mà mang động cơ, mục đích khác.

Do vậy, ở đây làm việc tại trụ sở phải có quy chế cụ thể và Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký quyết định ban hành nội quy đó là theo đúng thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan nên không sai", ông Điệp nói.

Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: ANTĐ

Trước vấn đề trên nhiều ý kiến trái chiều tranh cãi. Trên Trí Thức Trẻ dẫn lời Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, Hà Nội ra quy định căn cứ vào Luật Tiếp công dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định liên quan, song các văn bản này lại không có những những chế định đó.

"Như vậy quy định của Hà Nội là không đúng thẩm quyền", ông nêu.

Dẫn lại việc ghi âm, ghi hình đối với cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ từng gây tranh cãi trước đây, đại biểu Xuyền cho rằng cán bộ tiếp dân cũng đang thực thi công vụ chứ không phải tư cách cá nhân, như vậy không thuộc phạm vi bí mật đời tư.

"Công dân có thể sử dụng các dữ liệu đó để đảm bảo quyền của mình, ví dụ làm căn cứ xác định cán bộ tiếp dân đã tiếp nhận đơn thư chưa, trả lời dân như thế nào..., nhưng không được sử dụng để đăng lên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ", ông nói thêm.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news