Tin mới

Trường đỗ tốt nghiệp 30\%: Sở nói do đấu đá, trường bảo học sinh dốt

Thứ năm, 19/06/2014, 16:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lý giải một trường ở giữa Thủ đô mà có đến 70\% học sinh trượt tốt nghiệp, Hiệu trưởng nhà trường nói "phản ánh đúng thực chất" còn cơ quan quản lý thì cho rằng do "lãnh đạo tranh đấu lẫn nhau, quên lo cho trò".

(Tinmoi.vn) Lý giải một trường ở giữa Thủ đô mà có đến 70% học sinh trượt tốt nghiệp, Hiệu trưởng nhà trường nói "phản ánh đúng thực chất" còn cơ quan quản lý thì cho rằng do "lãnh đạo tranh đấu lẫn nhau, quên lo cho trò".

Theo thống kê kết quả tốt nghiệp THPT 2014 của Hà Nội, THPT Phú Bình, huyện Thạch Thất là cơ sở có tỷ lệ đỗ thấp nhất với tỷ lệ đạt chỉ 30%. 

Lý giải về kết quả đỗ tốt nghiệp cuối bảng, bà Đào Diệu Thúy, Hiệu trưởng THPT dân lập Phú Bình cho rằng, kết quả phản ánh đúng thực chất và tỷ lệ thấp không do lỗi của ai, học sinh đã rất cố gắng học tập, thầy cô hết lòng dạy dỗ. 

Theo bà Thúy, nhiều học sinh khi được tuyển vào học lực gần như bằng không, khoảng 90% các em có hạnh kiểm chưa ngoan, các em không được trường nào nhận nữa mới tìm đến trường Phú Bình xin học. Đề thi tốt nghiệp là đề thi chung toàn quốc, các em cũng phải thi chung với những trường hàng đầu như Amsterdam, Chu Văn An nên kết quả thấp. 

Trường đỗ tốt nghiệp 30%: Sở nói do đấu đá, trường bảo học sinh dốt

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 30% do học sinh dốt hay do bị nhà trường bỏ bê

“Chúng tôi được giao những cây lau nhưng họ lại đòi thu hoạch cây mía” là cách bà Thúy ví von khi trao đổi với pv báo Vnexpress. 

Trong khi đó, lãnh đạo phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội) lại cho rằng nguyên nhân là do lãnh đạo trường mải đấu đá, bỏ sười học sinh.

“Trong mấy tháng trời, chủ tịch hội đồng quản trị và hiệu trưởng mâu thuẫn, kiện cáo. Những người đứng đầu nhà trường tập trung vào lo việc giải quyết mâu thuẫn nên bỏ bê việc tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh. Sở GD-ĐT phải trực tiếp về trường đề nghị tạm ngừng việc “tranh đấu” để lo cho học sinh ôn tập thi tốt nghiệp”, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội) trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ. 

Cũng theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, một giáo viên từng dạy ở trường này cho biết chính vì mâu thuẫn từ cấp lãnh đạo trường nên nề nếp dạy học không được quan tâm, chấn chỉnh và đã kéo dài như vậy từ trong năm học. Nhiều học sinh bị hổng kiến thức khó có thể khắc phục ở giai đoạn nước rút trước kỳ thi. Tư tưởng cán bộ, giáo viên cũng không muốn gắn bó lâu dài.

Những "bất đồng" trên khiến dư luận "loạn" thông tin về nguyên nhân sự việc. Nhất là khi chính Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết, từ khi thành lập, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường luôn ở mức cao, những năm gần đây đều đạt từ 80 đến 95%. Vậy nguyên nhân thật của kết quả thảm năm nay là gì? Lứa học sinh năm nay mới dốt hay do nhà trường chưa tận tâm? 

Theo ý kiến một số bạn đọc, 70% học sinh của trường THPT Phú Bình trượt tốt nghiệp THPT là do cả hai nguyên nhân trên cùng với việc học sinh không xoay sở được trong lúc thi.

"Kết quả của trường này năm nay có lẽ đúng là thực chất. Học sinh kém, ôn thi hình thức và lúc thi không xoay sở được. Có lẽ trường nay do "kém may mắn" hơn thôi chứ chưa chắc đã là trường chất lượng thật kém nhất", độc giả Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ. 

Hoàng Minh (tổng hợp)

Xem thêm clip bạn có thể quan tâm:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news