Tin mới

Trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội được khuyến cáo tự cách ly tại nhà 14 ngày

Thứ hai, 27/07/2020, 08:12 (GMT+7)

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, với tất cả các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, dù không có dấu hiệu nhưng đều yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn và khuyến cáo tự cách ly ở nhà 14 ngày.

Trao đổi với PV Tổ quốc vào chiều 26/7 sau khi Đà Nẵng phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội) cho biết, hiện nay, các hành khách đi lại trong nước vẫn phải tiến hành khai báo y tế nội địa, do đó, danh sách hành khách từ Đà Nẵng về các địa phương sẽ được chuyển đến cơ quan y tế theo dõi, nắm cụ thể.

Các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các tỉnh chưa được coi là "về từ vùng dịch". Nhà chức trách chỉ siết các quy định đeo khẩu trang, khai báo y tế với hành khách trước khi bay. Ảnh: Zingnews.vn

Theo ông Tuấn, hiện nay, tại sân bay Nội Bài vẫn duy trì lực lượng y tế phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành kiểm tra thân nhiệt, dấu hiệu bất thường của hành khách, do đó, với các hành khách trở về từ Đà Nẵng sẽ được kiểm tra.

Một số địa phương như Bắc Giang, Hải Phòng, Nghệ An cũng đã chủ động yêu cầu người dân về từ Đà Nẵng phải cách ly tập trung 14 ngày. Ảnh minh hoạ

"Đối với các trường hợp có những dấu hiệu nghi ngờ, có nguy cơ sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra và chuyển về cách ly ngay tại các cơ sở cách ly tập trung hoặc bệnh viện.
Với tất cả các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, dù không có dấu hiệu nhưng đều yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn và khuyến cáo tự cách ly ở nhà 14 ngày.

Tại TP.HCM, nhà chức trách cũng yêu cầu những người từ Đà Nẵng đến trong vòng một tuần trở lại đây phải khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Ảnh minh hoạ

Đồng thời, phải khai báo với chính quyền địa phương, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và khi có các dấu hiệu nghi ngờ cũng phải báo ngay cho cơ quan y tế, chính quyền", ông Tuấn thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, ngoài đường hàng không, đường bộ và các tuyến đường khác, hiện các Bộ, ngành cũng đã khởi động công tác kiểm soát, rà soát. Các biện pháp cũng được thực hiện như ở hàng không.

Ngay từ chiều nay, các cấp chính quyền địa phương, cơ quan y tế trên địa bàn thành phố đã phải phối hợp rà soát các trường hợp lưu trú, du lịch trên địa bàn.

"Quan điểm là đối với người trở về từ Đà Nẵng phải khai báo, sau đó, chính quyền sẽ có quyết định cách ly tại nhà theo dõi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến khích người dân theo dõi, phát hiện và thông báo về các trường hợp trở về từ Đà Nẵng mà chưa khai báo, để cơ quan y tế có biện pháp kiểm soát kịp thời", ông Tuấn nói thêm.

Giám đốc CDC Hà Nội cũng cho biết, trong ngày 27/7, Sở Y tế sẽ có văn bản cụ thể hóa công điện khẩn của Chủ tịch Hà Nội trong sáng 26/7 về việc tăng cường phòng chống dịch.
Đồng thời, cũng trong ngày mai, Hà Nội gần như sẽ kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch như thời gian trước.

Các bệnh viện cũng phải thực hiện các biện pháp rà soát, kiểm soát, đặc biệt, theo dõi các trường hợp viêm phổi nặng.

Theo tin tức trên Zingnews.vn, trong ngày 26 và 27/7, các hãng hàng không đã bổ sung thêm nhiều chuyến bay đến Đà Nẵng để đón khách du lịch rời khỏi thành phố này. Tính cả các chuyến bổ sung, có khoảng 130 chuyến bay sẽ cất cánh rời Đà Nẵng mỗi ngày.

Sau khi phát hiện 3 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng, chính quyền Đà Nẵng đang chủ động các biện pháp giãn cách xã hội tại địa phương. Trong lúc chờ Thủ tướng chỉ đạo cụ thể hơn về việc đi lại, sinh hoạt của người dân, mỗi địa phương đang lựa chọn cách phòng dịch riêng với người về từ Đà Nẵng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news