Tin mới

Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 12 lý giải vì sao khói ở tầng hầm xông lên các tầng trên ở chung cư Carina Plaza

Thứ sáu, 23/03/2018, 15:27 (GMT+7)

Theo ông Đỗ Anh Quyền nếu buồng thang ở tầm hầm kín mà khói vẫn xâm nhập lên các tầng trên thì cửa thoát nạn bị mất giá trị ngăn khói quạt điều áp hoạt động không hiệu quả.

Theo ông Đỗ Anh Quyền nếu buồng thang ở tầm hầm kín mà khói vẫn xâm nhập lên các tầng trên thì cửa thoát nạn bị mất giá trị ngăn khói quạt điều áp hoạt động không hiệu quả.

Khoảng 1 giờ 30 sáng 23/3, tầng hầm chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, Q.8, TP. HCM bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến 13 người chết và 39 người bị thương, hàng trăm người dân bị mắc kẹt không thể chạy thoát thân.

Theo cơ quan công an, đám cháy xuất phát từ tầng hầm giữ xe của chung cư. Đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ xe máy và nhiều xe hơi đắt tiền để trong tầng hầm.

Sáng 23/3, trao đổi với báo Đời sống và Pháp lý, ông Đỗ Anh Quyến, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết, vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về người khiến ai cũng đau lòng.

Ông Đỗ Anh Quyến, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (Cảnh sát PCCC Hà Nội).

Theo thông tin được đăng tải trên báo chí, vụ cháy xảy ra ở tầng hầm nằm giữa khu A và B của chung cư cao cấp Carina Plaza. Khi khói bốc lên khiến nhiều người dân ở các tầng cao bị ảnh hưởng.

Ông Đỗ Anh Quyến cho biết: “Tôi chưa hiểu tòa nhà xảy ra vụ cháy lắp đặt buồng thang như thế nào, buồng thang kín hay buồng thang hở. Nếu buồng thang hở thì dĩ nhiên là khói sẽ xâm nhập từ tầng hầm lên tầng trên.

Khói đen bám đầy trần nhà.

Còn nếu là buồng thang kín mà khói vẫn xâm nhập lên các tầng trên thì cửa thoát nạn bị mất giá trị ngăn khói hoặc quạt điều áp hoạt động không hiệu quả”.

Ông Đỗ Anh Quyến phân tích, theo nguyên tắc của các tòa nhà cao tầng là buồng thang phải kín do đó, khi xảy ra hỏa hoạn ở tầng hầm thì khói sẽ không xâm nhập lên các tầng trên.

Lực lượng cứu hỏa giải cứu người dân.

Vị Trưởng phòng cảnh sát PCCC số 12 khuyến cáo, khi xảy ra hỏa hoạn, người dân tuyệt đối không được sử dụng thang máy làm lối thoát vì nguồn điện có thể bị ngắt bất cứ lúc nào, người dân sẽ bị kẹt trong đó.

Thay vào đó, người dân sử dụng cầu thang bộ để xuống dưới, lên nóc nhà hoặc đi theo lối đèn có chữ “EXIT”. Ngoài ra, mọi người cần phải bình tĩnh, quan sát thật kỹ để tìm cách di chuyển ra khỏi đám cháy.

Chia sẻ về quy định kiểm tra hệ thống PCCC ở chung cư, ông Đỗ Anh Quyến cho biết, theo quy định của PCCC thì một năm kiểm tra một lần.

 Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu

Trên báo VnExpress Trung tá Huỳnh Quang Tâm, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Quận 1, TP. HCM cho biết, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bị bỏng hay chết cháy. Chính vì vậy, nguyên tắc đầu tiên để bảo toàn tính mạng khi xảy ra hỏa hoạn là mọi người phải quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt, đồng thời tri hô để mọi người ứng cứu.

Theo Trung tá Quang Tâm, khi bị “bà hỏa” tấn công, mọi người thường hoảng loạn và có rất ít thời gian để suy nghĩ. Chính tâm lý này đã khiến nhiều người không đủ tỉnh táo để quan sát tìm ra lối thoát hiểm.

“Yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn để xử lý các tình huống xảy ra. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài”, Trung tá Huỳnh Quang Tâm đưa ra lời khuyên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news