Tin mới

Trưởng thôn chặn xe cưới thu nợ, ĐBQH nói: "Cưỡng đoạt tài sản chứ không chỉ thu tiền"

Thứ ba, 31/10/2017, 13:44 (GMT+7)

"Trưởng thôn ra chặn xe đám cưới để thu nợ là không đúng, vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và đây có thể gọi là cưỡng đoạt tài sản chứ không chỉ thu tiền".

"Trưởng thôn ra chặn xe đám cưới để thu nợ là không đúng, vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và đây có thể gọi là cưỡng đoạt tài sản chứ không chỉ thu tiền".

Làm mất đi ý nghĩa xây dựng nông thôn mới

Xe đám cưới của gia đình bà Nguyễn Thị Thu (trú thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên) đã bị trưởng thôn Phạm Văn Quảng và một số người chặn đường, thu nợ tiền đóng góp giao thông nông thôn vào sáng 17/10. Bà Thu nói đám cưới có sự chứng kiến của nhiều người, sự việc ảnh hưởng đến danh dự của gia đình bà.

Sáng 31/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã bày tỏ sự bất bình về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thôn ở Phú Yên.

PV: Nợ tiền làm đường nông thôn mới, gia đình bà Nguyễn Thị Thu bị trưởng thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên đám cưới của con trai để... đòi nợ, ông bình luận gì về sự việc này?

ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Ngày thiêng liêng của người ta như vậy mà trưởng thôn ra chặn đường xe đám cưới cả tiếng đồng hồ là hình ảnh vô cùng phản cảm. Không biết họ coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình người dân như thế nào để mà làm những việc như thế.

Đừng nói đến chuyện nhận thức của người dân, nhận thức của cán bộ còn chưa đến nơi đến chốn như vậy là sai.

Tôi cho rằng, xây dựng nông thôn mới đã bàn rất nhiều, huy động các nguồn lực làm nhưng về vấn đề xã hội thì phải tiến hành các biện pháp xã hội.

Chúng ta không thể lẫn lộn giữa biện pháp quản lý xã hội với biện pháp quản lý Nhà nước hay anh tự cho anh những quyền chặn ai, bắt ai bất cứ lúc nào cũng được.

Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm của các cán bộ đã thực hiện các hành vi sai phạm nếu chúng ta đối chiếu vào các quy định pháp luật chung. Tùy tính chất, mức độ mà xử lý.

 

Ông cho rằng, hành vi của trưởng thôn là vi phạm pháp luật, vậy xin ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Tôi cho rằng hành vi đó làm mất đi ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới.

Trưởng thôn ra chặn xe đám cưới để thu tiền là không đúng, vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và đây có thể gọi là cưỡng đoạt tài sản chứ không chỉ thu tiền. Nếu anh thu được tiền rồi thì hành vi hoàn thành tội cưỡng đoạt còn nếu cao hơn thì đây là "cướp, trấn lột".

Phải xử lý nghiêm

Trong xây dựng nông thôn mới, như báo chí, dư luận đã phản ánh thì nhiều địa phương xảy ra lạm thu và dẫn đến tình trạng, một số người dân không đóng đủ bị gây khó dễ khi xin các thủ tục hành chính, bị phê xấu vào lý lịch... rồi đến câu chuyện ở Phú Yên này. Vậy, làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này?

Chính phủ nên giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chỉ đạo các địa phương phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng trong xây dựng nông thôn mới, để vận động người dân tham gia, đóng góp với các hình thức hiệu quả, đồng thời không gây ra phản ứng coi đây là hình thức bắt buộc, phản cảm.

Một mặt chúng ta rất thông cảm với cán bộ cơ sở về việc thực hiện các chỉ tiêu, nhưng chỉ tiêu đó không phải thực hiện bằng mọi giá, đặc biệt xâm phạm vào quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Cũng cần nói thêm, ở nông thôn có nhiều hộ dân rất khó khăn mà anh lại sử dụng quyền lực Nhà nước để tự cho mình làm những việc lạm quyền, lộng quyền thì cần phải có sự chỉ đạo ngay lập tức.

Đối với trường hợp ở Phú Yên phải xử lý công khai, nghiêm minh và từ đây sẽ là bài học để các địa phương khác không dám làm như vậy.

Còn nếu giả sử kiểm tra chính xác việc mọi người đồng thuận là đúng, có những người đóng góp cao, đóng góp thấp... mà anh không làm, trong khi có đủ khả năng thì có thể cho sử dụng các biện pháp hành chính nhưng không phải tràn lan, ai cũng làm được dẫn đến làm méo mó Chính sách rất đẹp xây dựng nông thôn mới.

 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói về việc trưởng thôn chặn xe đám cưới thu tiền nông thôn mới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news