Tin mới

Truy tìm nguồn gốc cá sấu 70 kg "lạc" vào đầm Vân Trì

Chủ nhật, 03/07/2016, 08:34 (GMT+7)

Tiếp theo vụ cá sấu hơn 70 bị lạc vào đầm Vân Trì, phóng viên đã lần theo những gợi ý của người dân khu vực đầm để tìm hiểu xem liệu nguồn gốc của con cá sấu này có thể xuất phát từ đâu?

Tiếp theo vụ cá sấu hơn 70 bị lạc vào đầm Vân Trì, phóng viên đã lần theo những gợi ý của người dân khu vực đầm để tìm hiểu xem liệu nguồn gốc của con cá sấu này có thể xuất phát từ đâu?

[mecloud]jYnYXnjElW[/mecloud]

Theo gợi ý của chủ một quán nước: “Trong khu vực đầm Vân Trì này có một cơ sở nuôi nhốt cá sấu  là khu sinh thái C.X. Họ nuôi nhốt cá sấu được 2-3 năm nay rồi, không biết có phải con cá sấu sổng trong đó ra không nhưng con cá sấu ấy chắc chả bơi từ ngoài sông nào vào được vì đầm này không thông trực tiếp với sông hồ nào cả”.

Phóng viên đã cố gắng tiếp cận khu sinh thái C.X để xem liệu cơ sở này có nuôi nhốt cá sấu hay không. Khi vào khu sinh thái này, phóng viên đã gặp nhiều khó khăn để tiếp cận với các khu vực ngoài khu vực ăn uống, luôn bị người của khu sinh thái nhắc nhở "muốn đi đâu, làm gì thì phải vào bàn đăng kí với quầy". Nhưng khi vào quầy thì nhân viên lễ tân có vẻ ngại ngần khi thấy phóng viên ngỏ ý muốn đi thăm thú xung quanh.

Sau một hồi thuyết phục, chúng tôi đã được phép đi thăm quan nhưng phải nhanh chóng. Ngay lập tức phóng viên của chúng tôi đã tìm hiểu và dưới đây là những gì mà phóng viên của chúng tôi chụp lại được:

Một khu vực nuôi nhốt cá sấu nhìn từ xa

Cận cảnh chuồng nuôi nhốt

Trong chuồng có một cá thể cá sấu

Cá thể cá sấu này khá lớn

Đặc biệt, khu sinh thái C.X này là một phần của đầm Vân Trì, nên có thể nói rằng chuồng cá sấu này nằm trong đầm Vân Trì.

Cơ sở này ngoài cá sấu còn có nuôi nhốt cả một loại động vật hoang dã khác là đà điểu:

Hai cá thể đà điểu trong khu nuôi nhốt

Lối vào khu sinh thái C.X

Khu sinh thái nằm ngay cạnh đường lớn

Hiện tại vẫn chưa biết con cá sấu vừa rồi có phải do sổng chuồng từ khu sinh thái này hay không. Thế nhưng, nhiều người dân ở đây khẳng định nếu chính quyền bắt tay vào điều tra thì "chắc chắn" sẽ ra vấn đề ngay.

Cũng từ thông tin từ người dân và "thị sát" thực tế, phóng viên thấy có nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ xoay quanh vụ cá sấu "lạc" vào đầm Vân Trì.

Không hiểu vì lí do gì mà một cơ sở nuôi nhốt cá sấu hoạt động không có đăng ký 2-3 năm nay, hiện tại vẫn đang nuôi ngay cạnh khu vực mà hàng ngày có hàng chục người dân tham gia đánh bắt mà chính quyền xã Vân Nội lại không hề hay biết?

Không thể biết được chính xác số lượng cá thể cá sấu mà khu sinh thái Cọ Xanh từng nuôi nhốt là bao nhiêu và độ gần đây có bị sổng mất cá thể nào hay không?

Cũng không biết hàng chục hộ dân đang sinh sống nhờ những sinh vật dưới đầm Vân Trì còn có thể tồn tại được nhờ đầm này bao lâu nữa khi ban ngày họ đằm mình bắt từng loại động vật thân mềm và đêm đến họ lại dùng kích điện để đánh bắt. Còn chính quyền thì lại coi đây là việc “dân gian, khó kiểm soát”.

Chỉ biết rằng, trong khi chính quyền thờ ơ thì hàng chục người dân vẫn ngâm mình dưới đầm Vân Nội mưu sinh mà không hề biết liệu có đe dọa gì đến tính mạng hay tương lai mưu sinh của họ hay không.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news