Tin mới

Truy tìm nguyên nhân hành lý “bốc hơi” tại sân bay

Thứ năm, 28/05/2015, 08:35 (GMT+7)

Số vụ thất lạc, móc trộm hành lý có chiều hướng gia tăng tại các cảng hàng không, sân bay đang làm đau đầu những nhà quản lý chuyên ngành hàng không.

Số vụ thất lạc, móc trộm hành lý có chiều hướng gia tăng tại các cảng hàng không, sân bay đang làm đau đầu những nhà quản lý chuyên ngành hàng không.

Theo tin tức trên báo Giao thông, liên quan tới vụ việc vừa qua, một số hành khách của Hãng không Vietjet Air khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi,  đại diện Vietjet Air cho biết đang phối hợp cùng Công ty dịch vụ mặt đất (HGS), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài xác minh với các bên liên quan để bồi thường cho hành khách theo Chính sách dịch vụ của hãng. Đồng thời cho biết hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Phản ánh về thực trạng này, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng này phải đối mặt với tình trạng tương tự.

“Thời gian gần đây, số vụ hành lý bị mất cắp của Vietnam Airlines có giảm nhưng không phải không có”, vị này khẳng định. Đáng nói hơn, tại nhà ga T1, đã có trường hợp chính hành khách của Vietnam Airlines vô tình nhìn qua kính trong khi chờ hành lý tới và phát hiện bị móc đồ.

Báo cáo năm 2013, 2014 chỉ có 12 vụ mấp cắp, nhưng qua phản ánh, có thể thấy vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều

Còn theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài, các vụ mất cắp xảy ra trong khu vực hạn chế, không có đối tượng nào bên ngoài, mà chỉ có lực lượng trực tiếp tham gia vào các dây chuyền vận chuyển. 

Ông Phạm Quý Vũ, Phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài khẳng định, đối tượng ăn cắp là những người có điều kiện tiếp xúc với hành lý, hàng hóa.

Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương nhấn mạnh: “Quy trình rất chặt chẽ thì chỉ còn con người, do con người mà thôi”. Cũng theo ông Phương, tình trạng mất cắp chỉ xảy ra trên tàu bay, trong khu vực xử lý hàng hóa, trong khu vực hạn chế của nhà ga, khu bay thì chắc chắn có sự tiếp tay trong nội bộ nhân viên.

Hạn chế tình trạng này, ông Phương cho rằng không cách nào khác là phải tập trung vào các khâu liên quan đến con người, từ tuyển dụng đến tuyên truyền nâng cao ý thức, kiểm tra giám sát chặt chẽ và có hình thức kỷ luật thích đáng, đồng thời phải áp dụng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo giám sát liên tục. “Camera giám sát phải được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo không có góc khuất”, ông Phương nói.

Về vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines cũng cho rằng quy trình, quy định có chặt chẽ đến đâu cũng không quan trọng bằng việc thực hiện như thế nào. “Nếu có thể quy trách nhiệm, “túm được người có tóc” thì tình trạng này sẽ được hạn chế”, vị này nhấn mạnh.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news