Tin mới

Truy tố 6 nhân viên Eximbank giúp cấp trên chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng

Thứ tư, 12/09/2018, 17:02 (GMT+7)

Ông Lê Nguyễn Hưng (cựu Phó giám đốc Eximbank CN TP.HCM) bị cáo buộc sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tổng cộng 264 tỷ đồng tại ngân hàng.

Ông Lê Nguyễn Hưng (cựu Phó giám đốc Eximbank CN TP.HCM) bị cáo buộc sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tổng cộng 264 tỷ đồng tại ngân hàng.

Ngày 12/9, VKS Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 6 nhân viên Eximbank chi nhánh TP HCM thiếu trách nhiệm để Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc CN Eximbank) chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng.

Các bị can truy tố trong vụ án gồm Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Nguyễn Thị Thi, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh về tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" với khung hình phạt từ 5-10 năm tù.

Truy tố 6 nhân viên Eximbank giúp cấp trên chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng - Ảnh 1.

Mới đây, Eximbank đã tạm ứng 245 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình.

Theo cáo trạng, từ năm 2012-2017, ông Lê Nguyễn Hưng lợi dụng chức vụ Phó giám đốc chi nhánh, dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo, sau đó lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền rút tiền tại Eximbank rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, ngày 3/01/2012 và ngày 13/3/2012, ông Hưng sử dụng Hộ chiếu của bà Nguyễn Thị Hồng Lê (71 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) để mở tài khoản cá nhân và thẻ ngân hàng tại Eximbank chi nhánh TP HCM.

Sau đó, ông Hưng dùng thủ đoạn để lập giấy ủy quyền có nội dung giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong 11 tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank Chi nhánh TP HCM, chiếm đoạt 245 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, bà Bình và bà Lê, ông Phong không có mỗi quan hệ quen biết nhau, chưa từng gặp mặt nhau, không có quan hệ giao dịch tài chính với nhau.  Bà Bình khai bản thân khách hàng VIP nên được ông Hưng và nhân viên ngân hàng đến tận nơi làm việc để hướng dẫn ký chứng từ. Các chứng từ chưa ghi nội dung, ông Hưng và nhân viên ngân hàng nói sẽ điền sau.

Kết luận giám định ngày 27/7/2017 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an xác định chữ ký "Lê" trên giấy ủy quyền là do ông Hưng ký. Như vậy, bà Chu Thị Bình không thực hiện nội dung ủy quyền cho bà Lê và ông Phong, chính Hưng đã gian dối về việc ủy quyền trên để rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà này.

Truy tố 6 nhân viên Eximbank giúp cấp trên chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng - Ảnh 2.

Cơ quan chức năng tổ chức khám xét trụ sở Eximbank chi nhánh TP HCM trên đường Đồng Khởi, quận 1.

Ngoài ra cáo trạng còn xác định, gần cuối năm 2016, Lê Nguyễn Hưng còn sử dụng thủ đoạn tương tự chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm, và hơn 8,9 tỷ đồng tài khoản tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí.

Như vậy, Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt của Eximbank chi nhánh TP HCM tổng cộng 264 tỷ đồng. Trong đó, ông này đã tẩu tán tài sản chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng với sự giúp sức của vợ chồng Lê Nguyễn Hưng và Nguyễn Thụy Thùy Trang.

Cơ quan chức năng xác định hành vi của Lê Nguyễn Hưng đã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, ông này đã bỏ trốn, đang bị phát lệnh truy nã.

Liên quan đến hành vi lừa đảo của Lê Nguyễn Hưng, các nhân viên ngân hàng Eximbank Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh bị cáo buộc thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định, tạo điều kiện cho cấp trên thực hiện hành vi phạm tội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news