Tin mới

Truyện tranh lịch sử vẽ lính không mặc quần

Thứ năm, 15/01/2015, 15:40 (GMT+7)

Hình vẽ quân lính của Mã Viện không mặc quần trong trận giao chiến với đội nữ binh của Hai Bà Trưng xuất hiện trong một cuốn truyện tranh lịch sử đã khiến không ít người bất ngờ.

 

 

Hình vẽ quân lính của Mã Viện không mặc quần trong trận giao chiến với đội nữ binh của Hai Bà Trưng xuất hiện trong một cuốn truyện tranh lịch sử đã khiến không ít người bất ngờ.

Vừa quan, một phụ huynh đã đã đưa hình chụp hai trang trong cuốn "Trưng nữ vương khởi nghĩa Mê Linh" lên mạng xã hội, trong đó có hình ảnh quân lính của Mã Viện không mặc quần. Cạnh hình minh họa, sách truyện còn viết: “"Thấy khí thế quân Hai Bà Trưng quật cường, liệu bề khó thắng, Mã Viện liền hạ lệnh bắt quân sĩ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay mặt đi, nhuệ khí vì thế suy giảm rất nhiều.

Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc). Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết".

Video tham khảo :Bé 7 tuổi một mình sống sót sau tai nạn máy bay:

Trước nhiều ý kiến thắc mắc liệu đây có phải là sự thật lịch sử hay không, PGS sử học Lê Mậu Hãn khẳng định, chuyện Mã Viện cho quân cởi truồng khi giao chiến với quân Hai Bà Trưng chỉ là xuyên tạc, không có tài liệu lịch sử cổ đại nào ghi chép như thế. Nhà sử học này còn cho biết, trong thời gian dài chiến đấu, đội quân Hai Bà Trưng luôn giữ ý chí quật cường, có trận thắng, trận thua. Về sau, quân của hai Bà chưa đủ mạnh để đánh lại kẻ thù, nên phải vừa đánh vừa rút dần về Cấm Khê chứ không phải tháo chạy.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục cho biết, cuốn sách nằm trong bộ sách được xuất bản năm 2009 từ kết quả cuộc thi biên soạn truyện tranh lịch sử theo sách giáo khoa lịch sử hiện hành.

Bìa cuốn truyện tranh lịch sử có trang vẽ quân lính không mặc quần (Ảnh: VnExpress)

Cũng theo ông Tùng, sau khi phát hành, nhận thấy có một vài chi tiết chưa thực sự chính xác, hình ảnh chưa phù hợp với đối tượng độc giả nhỏ tuổi nên Nhà Xuất bản Giáo dục đã ngừng xuất bản cuốn sách và tổ chức kiểm điểm các biên tập viên liên quan.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news