Tin mới

Từ 1/1/2016, vợ đẻ, chồng được nghỉ thai sản tới 14 ngày

Thứ sáu, 19/06/2015, 20:19 (GMT+7)

Số ngày lao động tối đa người chồng được nghỉ là 14 ngày trong trường hợp người vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Số ngày lao động tối đa người chồng được nghỉ là 14 ngày trong trường hợp người vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Theo thông tin trên báo Kiến thức, luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 có nhiều điểm mới về chế độ thai sản, trong đó có quy định nam giới được nghỉ thai sản từ 5-14 ngày khi vợ sinh con.

Cụ thể, người chồng được nghỉ 5 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh thường, 7 ngày khi vợ sinh phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Nếu vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Vụ trưởng Bảo hiểm Xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Trần Thị Thúy Nga cho biết: “Điều này sẽ tạo điều kiện cho những đôi vợ chồng trẻ ở xa gia đình, đặc biệt là vợ chồng công nhân ở các khu công nghiệp. Quy định mới này được các tổ chức lao động Quốc tế đánh giá cao”.

Theo quy định mới, nam giới được nghỉ thai sản từ 5-14 ngày khi vợ sinh con (Ảnh minh họa)

Còn thông tin trên VnExpress, luật sửa đổi còn bổ sung chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo để phù hợp với Luật hôn nhân và gia đình từ ngày 1/1/2015 cho phép lao động nữ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

"Chúng tôi định hướng quy định tối đa chế độ thai sản đối với lao động nữ được nhờ mang thai hộ là 4 tháng. Bởi Luật Lao động năm 2012 cho phép lao động nữ nghỉ tối thiểu 2 tháng trước khi sinh và 2 tháng sau khi sinh để phục hồi sức khỏe. Còn chế độ thai sản của người nhờ mang thai hộ sẽ tùy thuộc vào số tháng tuổi mà đứa con người mang thai hộ chuyển giao lại.

Nếu đứa bé chuyển giao sau 6 tháng thì chắc chắn người mẹ sẽ không được hưởng chế độ thai sản. Còn chưa đủ 6 tháng tuổi thì người mẹ chính thống sẽ được hưởng cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi", bà Nga cho biết.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nhìn chung, luật BHXH sửa đổi áp dụng từ tháng 1/2016 đã có nhiều chế độ, Chính sách được hoàn thiện, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động, đặc biệt là chế độ thai sản linh hoạt hơn, tỷ lệ đóng hưởng BHXH công bằng hơn.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news