Tin mới

Từ 26/10, áp dụng cách tính giá điện mới có lợi cho người thuê nhà

Chủ nhật, 21/10/2018, 15:00 (GMT+7)

Với điểm sửa đổi tại Thông tư 25, người thuê nhà được hưởng giá điện ở đúng mức Nhà nước quy định.

Với điểm sửa đổi tại Thông tư 25, người thuê nhà được hưởng giá điện ở đúng mức Nhà nước quy định.

Theo tin tức từ Dân Trí, từ 26/10/2018, Thông tư 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực.

Đáng chú ý nhất trong quy định mới này là quy định chi tiết đối với giá bán điện cho đối tượng đi thuê nhà. Cụ thể, với các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Còn trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, nếu chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Từ 26/10, người thuê nhà trọ được trả tiền điện theo cách tính có lợi hơn. Ảnh ANTĐ

Trong thông tư quy định rất rõ là căn cứ trên đăng ký tạm trú, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Điều này nhằm khắc phục tình trạng kinh doanh giá điện của các chủ nhà trọ. 

Theo đó, từ  ngày 26/10, các chủ phòng trọ phải lắp đặt công tơ riêng cho mỗi phòng trọ. Như vậy, các hộ thuê trọ sẽ được hưởng giá điện như một hộ sinh hoạt độc lập và giá rẻ hơn, minh bạch, rõ ràng hơn.

Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, một người được tính là 1/4 định mức, hai người được tính là 1/2 định mức, ba người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Theo Thông tư này, bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Nếu chủ nhà kê khai không đúng số người thuê trọ, bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng.

Theo tìm hiểu, tại Hà Nội, giá điện các chủ nhà trọ áp dụng với người thuê trọ phổ biến từ 4.500 đồng- 5.000 đồng/kWh, gấp hơn 2 lần so với giá điện bậc 3 được quy định tại Thông tư. Thực trạng này kéo gây bất bình và khó khăn cho người thuê trọ.

Trao đổi trên báo Giao Thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết, tại Hà Nội đã có trên 95% các chủ hộ thuê nhà ký cam kết với ngành điện sẽ áp giá bán điện theo đúng giá Nhà nước quy định. Cục cũng đã yêu cầu các địa phương từ nay đến 26/10 sẽ ký cam kết với ngành điện để đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news