Tin mới

Luật sư nói về vụ khách sạn ở Nha Trang từ chối khách Trung Quốc

Thứ ba, 13/05/2014, 09:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Về việc  khách sạn ở Nha Trang đặt tấm biển từ chối phục vụ khách Trung Quốc, Luật sư Giang Văn Quyết - Đoàn luật sư TP Hà Nội, khẳng định là không sai luật.

 

 

(Tinmoi.vn) Về việc  khách sạn ở Nha Trang đặt tấm biển từ chối phục vụ khách Trung Quốc, Luật sư Giang Văn Quyết - Đoàn luật sư TP Hà Nội, khẳng định là không sai luật. 

Trao đổi với chúng tôi về việc dư luận trong nước đang có những ý kiến trái chiều xung quanh việc một khách sạn tại Đà Nẵng từ chối phục vụ khách Trung Quốc, luật sư Giang Văn Quyết nói: "Việc khách sạn ghi tấm biển từ chối phục vụ khách Trung Quốc trừ khi Chính phủ nước này rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam, theo quan điểm của tôi, xét trên khía cạnh pháp luật thì không có gì vi phạm. Bởi lẽ kinh doanh khách sạn không phải là ngành nghề đặc biệt và bắt buộc phải cung ứng dịch vụ cho mọi khách hàng. Việc khách sạn từ chối cung ứng dịch vụ cho một đối tượng nào đó là quyền của họ và quyền này không bị giới hạn trong giấy phép kinh doanh. Chúng ta vẫn thường thấy những người cho thuê nhà ở vì một lý do nào đó cũng chỉ cho khách nam thuê hoặc nữ thuê hoặc chỉ cho hộ gia đình thuê..."

Xét về khía cạnh xã hội, nhìn về tổng thể, luật sư cho rằng: "Sẽ có ý kiến nói việc làm này là tiêu cực, là chơi xấu, nhưng phần đông ý kiến thì ủng hộ và khích lệ vì mục đích của chủ khách sạn rất rõ ràng, mang ý nghĩa kêu gọi bảo vệ chủ quyền biển đảo."

"bảng thông báo của khách sạn tại Đà Nẵng bằng 4 thứ tiếng Việt, Anh. Trung, Nhật" 

Theo ông Quyết, trong tấm biển thông báo ghi rất rõ: "Không phục vụ trừ khi đưa giàn khoan HD 981 ra khỏi lãnh hải Việt Nam".  Vì thế có thể hiểu nguyên nhân việc từ chối phục vụ hành khách là cách bày tỏ quan điểm cá nhân phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc chứ hoàn toàn không có ý định miệt thị hay phân biệt với nhân dân Trung Quốc.

Luật sư cũng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này như sau: "Tôi cho rằng trong bối cảnh tình hình ngoài Biển Đông đang căng thẳng thì việc một công dân Việt Nam thẳng thẳn phản ứng bằng một hành đồng như vậy là phù hợp".

Việc khách sạn từ chối phục vụ khách Trung Quốc đang gây nên những tranh luận trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ vì sự bức xúc đối với việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhiều người khác cho rằng, thay vì tẩy chay người Trung Quốc, chúng ta nên làm cho người Trung Quốc hiểu về sự thật ở Biển Đông. Việc tẩy chay này chỉ đẩy nhân dân Trung Quốc ra xa Việt Nam hơn, khiến họ không có cơ hội biết sự thật, trong khi việc đặt giàn khoan trái phép không phải là nguyện vọng của đa số nhân dân Trung Quốc, và bản thân họ không biết nhiều về những hành động ngang ngược mà chính phủ của họ thực hiện tại Biển Đông. 

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khach san