Tin mới

Từ năm 2015, trẻ em sẽ không phải làm giấy khai sinh

Thứ bảy, 26/04/2014, 08:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dự kiến từ tháng 7/2015, Bộ Công an sẽ làm thẻ căn cước công dân trên toàn quốc thay thế cho chứng minh nhân dân, trẻ không phải làm giấy khai sinh.


 

(Tinmoi.vn) Dự kiến từ tháng 7/2015, Bộ Công an sẽ làm thẻ căn cước công dân trên toàn quốc thay thế cho chứng minh nhân dân, trẻ không phải làm giấy khai sinh.

Chiều 24/4, Thường vụ Quốc hội vừa thảo luận và đưa ra kết luận về Dự luật Căn cước công dân. Theo đó, mặt trước thẻ Căn cước công dân in hình Quốc huy; ảnh của người được cấp thẻ; thời hạn sử dụng của thẻ. Bên phải, từ trên xuống ghi dòng chữ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dưới là dòng chữ "Căn cước công dân"; số định danh cá nhân; họ và tên khai sinh; họ và tên gọi khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quê quán; nơi thường trú.

Mặt sau thẻ gồm bộ phận điện tử lưu trữ một số thông tin cơ bản về căn cước và thông tin khác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của người được cấp thẻ; dưới in vân tay, đặc điểm nhân dạng; ngày, tháng, năm cấp thẻ; chức danh người cấp... Dự kiến, thẻ sẽ không in ảnh, vân tay và ghi đặc điểm nhân dạng của người dưới 15 tuổi.

Tử năm 2015, trẻ em sẽ không phải làm giấy khai sinh
Nếu dự luật được thông qua, thẻ căn cước sẽ thay thế giấy khai sinh, CMND từ tháng 7/2015.

Bộ Công an cho rằng dự thảo Luật quy định nội dung thẻ Căn cước công dân phản ánh thông tin cơ bản về công dân phục vụ cho việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân nhưng vẫn bảo đảm giữ bí mật đời tư cá nhân.

Theo Dự thảo Luật: Đối với thẻ của người dưới 15 tuổi thì hạn sử dụng là từ khi cấp đến khi người đó đủ 14 tuổi; đối với thẻ của người từ 15 tuổi đến dưới 25 tuổi thì hạn sử dụng là 10 năm, kể từ ngày cấp; đối với thẻ của người từ đủ 25 tuổi đến dưới 70 tuổi thì hạn sử dụng là 15 năm, kể từ ngày cấp. Riêng đối với người từ 70 tuổi trở lên thì không xác định hạn sử dụng của thẻ.


Tuy vẫn có rất nhiều ý kiến tranh luận còn băn khoăn về dự luật, nhưng nhìn chung đã số các đại biểu đều tán thành việc cấp thẻ này. Chốt phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo theo hướng sẽ cấp thẻ căn cước ngay từ khi sinh ra để thẻ căn cước thay thế các giấy tờ khác. Nếu dự luật được thông qua thì sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2015. 

Trước đó, Bộ Công an cũng mới đưa vào áp dụng cấp chứng minh thư mẫu mới. Đầu tháng 4/2014 đã và đang đưa vào áp dụng cho toàn Hà Nội. Dự kiến, tới giai đoạn 2016-2017, việc cấp CMND mới sẽ hoàn thành trên cả nước. CMND mới có 18 thông tin cơ bản nhất như tên, tuổi, địa chỉ, giới tính, nhóm máu… 

Theo Bộ Công an, chứng minh nhân dân (CMND) mới gồm 12 số và sẽ là mã số định danh cá nhân trong tương lai. Mỗi công dân sẽ được cấp một mã số công dân và theo suốt cuộc đời, phục vụ công tác giảm thủ tục, giấy tờ công dân. Công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi đi làm CMND sẽ được cấp CMND theo mẫu mới. Những người được cấp lại sẽ bị hủy CMND cũ.

T.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news