Tin mới

Tử nạn khi đang làm nhiệm vụ, thiếu tá quân đội hiến tạng cứu 6 người

Thứ bảy, 17/03/2018, 06:39 (GMT+7)

Một thiếu tá quân đội 45 tuổi tại Ninh Bình  gặp tai nạn khi đang làm nhiệm vụ và rơi vào hôn mê sâu. Khi biết anh không thể qua khỏi, người vợ đã có một quyết định táo bạo. 

Một thiếu tá quân đội 45 tuổi tại Ninh Bình  gặp tai nạn khi đang làm nhiệm vụ và rơi vào hôn mê sâu. Khi biết anh không thể qua khỏi, người vợ đã có một quyết định táo bạo. 

Điều kỳ diệu bệnh nhân chết não hiến tạng cứu 6 người - Ảnh 2.

Giây phút cuối cùng của người vợ bên chồng trước khi anh ra đi và đem lại sự sống cho nhiều người khác. Ảnh: Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, Trí thức trẻ, ngày 16/3, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết đã hoàn tất một ca điều phối hiến – ghép đặc biệt. Người hiến là anh Lê Hải Ninh, thiếu tá quân đội (SN 1973, trú tại phường Bắc Sơn – Thành phố Tam Điệp – Ninh Bình).

Thông tin từ gia đình cho biết, mới đây anh Ninh bị ngã khi đang làm nhiệm vụ. Sau đó, anh Ninh được đồng đội đưa tới Bệnh viện 108 để điều trị và được các bác sĩ tiên lượng xấu.

Khi anh có biểu hiện chết não, trong lúc rối bời nhất, gia đình đã quyết định gọi tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình để nhờ kết nối với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia bày tỏ nguyện vọng hiến tặng mô/tạng của anh Lê Hải Ninh cho y học để cứu chữa những người bệnh cần ghép mô/tạng và không đưa ra bất cứ yêu cầu nào.

Bị ngã khiến tử vong khi đang làm nhiệm vụ, thiếu tá quân đội hiến tim, thận và giác mạc cứu sống nhiều người - Ảnh 1.

Các bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia

Một cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia kể lại, hôm 24/2 các cán bộ trung tâm vừa rời nhà tang lễ sau khi tiễn bé Nguyễn Hải An (em bé hơn 7 tuổi hiến tặng giác mạc sau khi qua đời) thì nhận được điện thoại từ gia đình người quân nhân này.

Bị ngã khiến tử vong khi đang làm nhiệm vụ, thiếu tá quân đội hiến tim, thận và giác mạc cứu sống nhiều người - Ảnh 3.

Mô tạng được anh Ninh hiến cho y học.

Anh ấy bị tai nạn và khó lòng qua khỏi, gia đình có nguyện vọng hiến tạng của anh để cứu những người bệnh đang cần.

"Khi chúng tôi vào thăm anh ấy ở bệnh viện đã gặp người vợ ngồi bên giường bệnh của chồng. Anh đã gần như chết não, chị nói giờ anh không biết gì nữa nhưng gia đình vẫn ngồi đây để anh ấy luôn có người thân bên cạnh", cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia kể lại. 

Những giờ phút cuối cùng trước khi anh được đưa vào phòng phẫu thuật, người vợ ấy chạm khẽ vào tay chồng và nói như thể anh vẫn còn nghe thấy lời thì thầm của chị: "Em không biết việc làm của em là đúng hay sai, em không biết anh có giận em không, nhưng em muốn anh cứu được những người khác, em vẫn mong anh thấy mẹ con em sống ra sao".

Sau khi kiểm tra danh sách chờ ghép quốc gia, khớp nối các thông tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tìm được 1 bệnh nhân cần ghép tim và 1 bệnh nhân cần ghép thận ở TP. HCM phù hợp với các chỉ số của người cho và theo thứ tự ưu tiên đúng quy định của luật pháp.

Nhờ quyết định của người vợ, giờ đây trái tim của người sĩ quan quân nhân ấy đang đập trong một lồng ngực khác, lá phổi đang thở trong lồng ngực anh Hanh, 2 quả thận đang ở 2 miền Nam - Bắc với 2 người khác nhau, 2 giác mạc cũng vậy. 

Bác sĩ Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện trung ương quân đội 108 - cho biết cả 6 người được ghép tạng từ hiến tặng của gia đình quân nhân đều đang ổn định dần về sức khỏe. Họ đã được cứu sống.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news