Tin mới

Từ ngày 1/10, phải được cha mẹ đồng ý, báo chí mới được đăng hình trẻ em

Thứ sáu, 29/09/2017, 16:25 (GMT+7)

Từ ngày 1/10, quy định về tỉ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo chí sẽ chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 1/10, quy định về tỉ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo chí sẽ chính thức có hiệu lực.

Nội dung dành cho trẻ em phải được ưu tiên

Quy định mới về đăng ảnh trẻ em từ ngày 1/10/2017. Ảnh: Pháp Luật TP. HCM

Theo Lao động, Pháp luật TP. HCM, tỉ lệ phát sóng chương trình thông tin dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em phải đạt 2%-5% tổng thời lượng phát sóng của kênh chương trình trong một tuần.Tùy vào tôn chỉ mục địch và từng loại hình báo chí khác nhau mà báo chí phải có thời lượng phát sóng, đăng tin liên quan đến trẻ em phù hợp theo quy định, thông tư 09 nêu rõ.

Đối với báo in, báo điện tử, hằng tuần phải đăng tối thiểu 5% số lượng tin, bài có nội dung dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em phù hợp với tôn chỉ, mục đích.

Đáng chú ý, nội dung thông tin dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em phải ưu tiên đăng tải ở vị trí phù hợp, dễ nhận biết đối với trẻ em.

Thông tư quy định các nội dung được ưu tiên sản xuất, đăng, phát sóng, xuất bản dành cho trẻ em bao gồm: Việc thực hiện pháp luật, Chính sách về quyền trẻ em; tìm hiểu, học tập, trao đổi kiến thức, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em; giáo dục giới tính, sức khỏe, dinh dưỡng. Đặc biệt là các nội dung về phòng ngừa, phát hiện các yếu tố, hành vi gây tổn hại, xâm hại, bạo lực, bóc lột trẻ em và hướng dẫn trẻ em Kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ và kỹ năng an toàn cho trẻ em…

Nội dung không phù hợp với trẻ em: Phải có cảnh báo

Nhằm bảo vệ và đảm bảo quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và vì những lợi ích tốt nhất của trẻ em, Thông tư 09/2017 đã có nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến vấn đề này.

Nếu cơ quan báo chí muốn sử dụng hình ảnh của trẻ em làm ảnh mình họa, ảnh nhân vậ trong các chương trình phản ánh về những vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật:

Với trẻ em dưới 7 tuổi, phải có sự đồng ý của cha, mẹ. Đối với trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên, phải có sự đồng ý của trẻ em và của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành.

Cũng theo quy định tại Thông tư 09/2017, các cơ quan báo chí, nhà xuất bản phải thực hiện việc cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em. Nội dung cảnh báo phải bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ nhận biết.

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news