Tin mới

Từ nông dân trở thành kẻ khủng bố vì lời hứa được làm "chuẩn tướng, tỉnh trưởng"

Thứ sáu, 06/07/2018, 10:23 (GMT+7)

Theo lời khai, do có mối liên hệ với các phần tử phản động ở nước ngoài. Sau khi được phân cho chức tước và gửi tiền, nhóm này lên kế hoạch khủng bố ở Sài Gòn, Đồng Nai.

Theo lời khai, do có mối liên hệ với các phần tử phản động ở nước ngoài. Sau khi được phân cho chức tước và gửi tiền, nhóm này lên kế hoạch khủng bố ở Sài Gòn, Đồng Nai.

Ngày 5/7, Công an TP.HCM cho biết, đã bắt giữ Nguyễn Khanh (SN 1964), Nguyễn Tuấn Thành (SN 1990), Dương Bá Giang (SN 1971), Nguyễn Xuân Phương (thường gọi là Hậu, SN 1988, cùng ngụ tỉnh Đồng Nai), Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) về hành vi "Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

3 đối tượng Nguyễn Trung Trực (SN 1982), Nguyễn Minh Nhật (SN 1991), Nguyễn Khắc Sinh Nhật (SN 1981, ngụ tỉnh Đăk Nông) về hành vi "Mua bán trái phép chất nổ".

Nhóm khủng bố thuộc tổ chức phản động "Triều đại Việt Nguyễn"

Tại cơ quan công an, Khanh thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, ông ta có quen biết với đối tượng tên là Ngô Hùng. Trong lúc nói chuyện với nhau, Ngô Hùng tự xưng là tổng tư lệnh của 1 nhóm có tên là "triều đại Việt Nguyễn", đang ở Mỹ. 

Ngô Hùng hứa sẽ cấp tiền để cho Khanh thực hiện các vụ kích động, khủng bố ở TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Từ nông dân trở thành kẻ khủng bố vì lời hứa được làm chuẩn tướng, tỉnh trưởng - Ảnh 2.

Đối tượng Khanh tại trụ sở công an. Ảnh: M.T

Sau đó, Ngô Hùng phong cho Khanh với chức danh "tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai", "chuẩn tướng" và phong cho con của Khanh (tức Thành) hàm "thiếu tướng". 

Ngô Hùng đã chuyển cho Khanh hơn 100 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng. Riêng Thành thì nhận của Lisa Phạm khoảng 20 triệu đồng qua tài khoản.

Để thực hiện các vụ nổ, Khanh phân Giang làm người chế tạo chất nổ. Thành có nhiệm vụ hỗ trợ Giang, tham gia vào một số khâu nhất định. Khanh giao 2 quả chất nổ cho Nam, hứa cho tiền và nói phải gây nổ ở trụ sở công an.

Chiều 20/6, Nam cùng 1 đối tượng khác chọn mục tiêu gây nổ tại trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình. Nam chính là người trực tiếp ném 2 trái nổ vào và cũng bị thương tích khi mảnh kính văng trúng. Sở dĩ chúng chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vì gần nhà Nam.

Khanh khai còn giao cho Phương một quả chất nổ và yêu cầu gây nổ tại trụ sở công an phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa. Phương vứt quả nổ ở khu vực vắng vẻ và báo với Khanh là đã đặt chất nổ đúng địa điểm nhưng quả nổ bị hư. 

Riêng Trực, Minh Nhật, Sinh Nhật khai bán thuốc nổ TNT cho Khanh và chỉ biết là Khanh dùng để đào ao, khai thác đá, không hay biết sử dụng vào mục đích khủng bố. Hiện công an TP.HCM vẫn đang tiến hành truy bắt 3 đối tượng này trong nhóm khủng bố.

Từ nông dân trở thành kẻ khủng bố vì lời hứa được làm chuẩn tướng, tỉnh trưởng - Ảnh 3.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: M.T

Từ nông dân trở thành kẻ khủng bố 

Theo thông tin từ Công an TPHCM cung cấp, Khanh được xác định cầm đầu ở trong nội địa, được phong danh "tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai". 

Khanh vốn là nông dân, có một tiền sự do liên quan đến vụ án lừa đảo mua bán thiên thạch. Khanh được xác định là móc nối với các đối tượng, phần tử phản động ở nước ngoài từ 2013.

Theo công an, thời gian này Quốc hội lấy ý kiến người dân về góp ý xây dựng Hiến pháp. Do có nhiều bức xúc nên Khanh công khai phản đối điều 4 dự thảo Hiến pháp. 

Biết được điều này nên các tổ chức phản động nước ngoài liên lạc với Khanh lôi kéo, dụ dỗ tham gia tổ chức khủng bố.

Ông ta được tổ chức phản động dạy cho cách điều nghiên, sử dụng các thành viên khác do tổ chức móc nối nhằm gây ra các vụ khủng bố ở Đồng Nai và TP.HCM. Ngoài ra, ông ta tích cực nghiên cứu qua mạng và được hướng dẫn các phương pháp chế tạo quả nổ, cách thức gây khủng bố.

Còn Thanh (con của Nguyễn Khanh) là thanh niên có trình độ, nhưng hành nghề lái xe tải, hỗ trợ cha chế tác trái nổ. 

Khi Khanh liên lạc mua thuốc nổ thì giao cho Thành đi nhận. Thành cũng có quan hệ riêng với Lisa Phạm, là đối tượng trong tổ chức phản động ở nước ngoài.    

Giang được xác định là người sử dụng thuốc nổ, lắp ráp thuốc nổ với hệ thống điều khiển từ xa bằng remote cửa cuốn, móc nối với nguồn điện. Nam được xác định có tham gia biểu tình ngày 10/6 ở quận 1, TP.HCM.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM, hiện nay các tổ chức phản động ở nước ngoài liên tục móc nối với nhiều đối tượng trong nước, chủ yếu là người có tiền án, thiếu hiểu biết tham gia các hoạt động khủng bố. 

"Do biết khả năng tổ chức khủng bố có quy mô lớn sẽ rất khó khăn nên các đối tượng thường tạo ra các vụ khủng bố "sói đơn độc" - nghĩa là một mình ra tay các vụ nhỏ gây hoang mang dư luận. Do đó người dân cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng, lôi kéo", tướng Minh nói. 

Như đã thông tin, khoảng 14h ngày 20/6, người dân sống quanh trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình nghe nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ một xe máy đậu trước trụ sở cơ quan này.

Vụ nổ làm 2 cán bộ công an phường 12 gồm 1 nữ, 1 nam cùng 1 người đầu bếp bị thương.

Gần 2 tuần điều tra, công an đã bắt giữ nhóm đối tượng gây án.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news