Tin mới

"Tử tù" hàm oan Hàn Đức Long nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Thứ năm, 02/11/2017, 16:45 (GMT+7)

Sau khi được xin lỗi công khai, ông Hàn Đức Long - người đã từng 4 lần bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em được khôi phục sinh hoạt Đảng, và được trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Sau khi được xin lỗi công khai, ông Hàn Đức Long - người đã từng 4 lần bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em được khôi phục sinh hoạt Đảng, và được trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho ông Hàn Đức Long. Ảnh: VOV

Theo thông tin trên VOV, Pháp luật Plus, chiều 2/11, ông Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) – người tù oan ở Bắc Giang được trao tặng danh hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Ông Tống Minh Đức – Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn đại diện chính quyền địa phương đến trao huy hiệu cho người tù oan Hàn Đức Long tại nhà riêng.

Hồi tháng 8, ông Hàn Đức Long cũng đã nhận được văn bản từ Huyện ủy Tân Yên quyết định khôi phục sinh hoạt Đảng.

Ông Long là đảng viên khi còn tham gia quân ngũ. Rời quân ngũ năm 1985, ông về quê làm công an viên. Năm 1999 ông nghỉ công tác tại địa phương.

Đến năm 2005, khi xảy ra vụ án cháu Y. - người cùng địa phương bị sát hại, ông Long bị quy kết là hung thủ và bị bắt giam, đồng thời bị đình chỉ sinh hoạt Đảng.

Sau khi được Tòa án Cấp cao tại Hà Nội công khai xin lỗi vì đã gây oan sai vào tháng 4/2017, thì đến tháng 8 ông Long được khôi phục sinh hoạt Đảng.

Ông Hàn Đức Long cho biết, mặc dù sức khỏe rất yếu do bệnh cũ đang tái phát và bị cảm cúm nhưng khi được nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng theo quyết định của UBND huyện, ông rất vui mừng và tự hào.

"Tôi cảm nhận thấy chân lý đã bừng sáng trong cuộc đời mình sau chuỗi ngày tăm tối nơi ngục tù, giờ đây tôi càng thêm tin vào Đảng, vào pháp luật và Nhà nước, xin cảm ơn chính quyền đã động viên tôi", ông Long nói trong những nghẹn ngào hạnh phúc.

Ông Hàn Đức Long là người đã từng 4 lần bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em. Vụ án bắt đầu từ tháng 6/2005, bé Nguyễn Thị Y. (5 tuổi, tại thôn Yên Lý) bị hiếp dâm và sát hại. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định ông Hàn Đức Long là hung thủ.

Từ năm 2007 đến 2011, trải qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạt án tử hình về tội hiếp dâm trẻ em và giết người.

Sau hơn 11 năm kêu oan, ngày 20/12/2016, ông Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án.

Ngày 25/4/2017, TAND Tối cao đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Hàn Đức Long tại UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ông Hàn Đức Long yêu cầu Tòa án bồi thường 20 tỷ đồng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news