Tin mới

Từ vụ hàng xóm xâm hại, giết bé gái 8 tuổi: Làm thế nào để trẻ có thể thoát nạn?

Thứ hai, 08/08/2016, 11:28 (GMT+7)

Việc trang bị cho trẻ mới chỉ 8 tuổi lại ở nông thôn kiến thức có thể thoát thân khi gặp tình huống nguy hiểm là điều rất khó tuy nhiên cha mẹ vẫn có thể dạy cho con những kiến thức cơ bản nhất khi gặp nạn.

Việc trang bị cho trẻ mới chỉ 8 tuổi lại ở nông thôn kiến thức có thể thoát thân khi gặp tình huống nguy hiểm là điều rất khó tuy nhiên cha mẹ vẫn có thể dạy cho con những kiến thức cơ bản nhất khi gặp nạn.

Trước nghi án bé gái 8 tuổi ở Vĩnh Long bị người hàng xóm 43 tuổi xâm hại, sau đó giết chết rồi giấu xác trong bao tải để trong nhà đã khiến dư luận đầy phẫn nỗ về hành vi thú tính của người đàn ông tên Nguyễn Văn Mười.

Việc trang bị những kĩ năng sống cần thiết khi bị xâm hại cho trẻ ở nông thôn khó hơn nhiều so với trẻ ở thành phố. Ảnh: Internet

Bên cạnh việc lên án thái độ và hành vi dã man của người đàn ông, nhiều người đã tiếc thương cho số phận của bé gái. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu bé gái được trang bị những kiến thức cần thiết về kĩ năng sống thì có thể sẽ không dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn trong trường hợp này là rất khó để giáo dục kĩ năng sống cho các em.

"Trẻ em đúng là cần những kĩ năng tự bảo vệ, kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục. Nhưng nếu ở thành phố thì sẽ dễ dàng hơn trong việc nhận diện người lạ, người quen, không mở cửa khi người lạ vào, hô to khi người lạ sàm sỡ. Còn sống trong môi trường nông thôn, bố mẹ đi làm ít khi khóa cửa, trẻ con tự chơi trong nhà thậm chí trẻ còn tự cầm chìa khóa. Hơn nữa người vào nhà cũng không phải là người lạ, toàn người thân quen, bác nọ chú kia nên trẻ vẫn vô tư vui chơi và thiếu cảnh giác", chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn nhận định.

Để có thể xâm hại đứa trẻ, theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn: "Kẻ trong đầu đã có ý định xâm hại thì họ sẽ tạo ra một vẻ mặt rất thân thiện, quan tâm hỏi han thậm chí còn cho cái này cái kia và dùng bạo lực để xâm hại khiến các cháu hoàn toàn bất ngờ và không phòng bị".

Môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đề vấn đề trang bị Kỹ năng sống cho trẻ. Sống trong môi trường ở nông thôn sẽ rất khó để trang bị đầy đủ cho trẻ những hiểu biết cần thiết về việc tránh bị xâm hại. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần giáo dục cho con những kiến thức cơ bản nhất.

Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn: "Bài học đầu tiên cho trẻ chống bị xâm hại tình dục là nhận diện được cái gì được làm và cái gì không được làm như việc ôm ấp sờ soạng thì không được cho bất kỳ ai làm kể cả những người thân quen. Thấy người lạ thì không tiếp xúc, gần gũi".

"Trong trường hợp người đó có tình dùng bạo lực để xâm hại thì dạy trẻ cố gắng thoát khỏi chạy ra ngoài sân và tri hô to để nhờ sự giúp đỡ của người khác", chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đưa ra lời khuyên.

Xem thêm video:

[mecloud]wtL4SvJLvk[/mecloud]

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hiếp dâm bé gái