Tin mới

Từ vụ nữ giám thị bị tài xế taxi sát hại: Làm gì khi linh cảm gặp nguy hiểm?

Thứ năm, 07/07/2016, 22:40 (GMT+7)

Liên quan vụ việc nữ giám thị tên O. bị tài xế taxi sát hại, chuyên gia tâm lý nhận định, mọi người nên tự trang bị cho mình một số kỹ năng xử lý tình huống để có thể bảo vệ tính mạng của mình.

Từ vụ nữ giám thị tên O. bị tài xế taxi sát hại, chuyên gia tâm lý cho rằng, mọi người nên tự trang bị một số kỹ năng xử lý tình huống để có thể bảo vệ tính mạng của mình.

Vừa qua, vụ việc nữ giám thị Phạm Thị O. (23 tuổi, quê ở Lý Nhân, Hà Nam) bị tài xế taxi chốt cửa xe và sát hại để cướp tài sản trong đêm vắng đã gây rúng động dư luận. Bên cạnh sự xót xa, tiếc thương sâu sắc trước sự thiệt phận của nữ sinh xinh đẹp, một số ý kiến khác còn đề cập tới việc cần thiết phải trang bị một số kỹ năng xử lý tình huống để bảo vệ bản thân.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn cho biết, trong một số trường hợp khẩn nguy, kỹ năng hạn chế của không ít người vẫn còn hạn chế. Do đó, trong bối cảnh cảm nhận được các mối nguy tiềm ẩn, mọi người nên vận dụng linh hoạt một số kỹ năng xử lý tình huống để có thể thoát hiểm. 

Theo chuyên gia Đinh Đoàn, trong bất cứ trường hợp nào cũng nên đề cao tinh thần cảnh giác khi đi đến các địa bàn lạ bởi thứ nhất, mình không nắm rõ địa bàn khu vực đó, hơn nữa, việc không có người quen đi cùng trong khi mọi hoạt động của bản thân hầu như lại phụ thuộc hoàn toàn vào người tài xế thường dễ dẫn tới các tình huống sơ sẩy không mong muốn.

“Với trường hợp cụ thể là đang ngồi trong xe taxi ở một khu vực lạ và đi trong đêm vắng, nếu cảm nhận được tình huống đang diễn ra có điều gì đó bất an (ví dụ như xe đi lòng vòng, đi không đúng với đường ban đầu, tài xế có biểu hiện lạ…) thì cách tốt nhất là tìm mọi cách để có thể thoát ra khỏi chiếc xe đó. Và để có thể trốn thoát được một cách an toàn, cần phải vận dụng các kỹ năng xử lý tình huống một cách linh hoạt. Cụ thể: có thể nói với tài xế là có nhà người quen ở gần đây và xin cho xuống, hoặc chủ động nhắn tin với ai đó bảo họ gọi lại rồi sau đó, qua cuộc điện thoại, mình lấy cớ để xuống khỏi xe” – chuyên gia tâm lý hướng dẫn.

Đề cập tới vấn đề “xử lý tình huống cuộc gọi”, chuyên gia Đinh Đoàn gợi ý, có một số cách để bạn có thể thoát hiểm an toàn. Đó là cầm điện thoại gọi điện và nói với người ở đầu dây bên kia một số câu kiểu như: Đang đi taxi; xe của hãng taxi A;  bắt xe từ lúc B giờ tại điểm...; À, bây giờ đang qua khu vực C…; Thế à, thế còn khoảng D giờ/phút nữa là tới nơi…; Thế à, ừ vậy để xuống ngay đây… Sau đó, nói với tài xế là có người đón ở gần đây nên cho dừng xe để xuống, sau khi đã ra được khỏi xe thì cần tìm cách chạy thoát ngay và nên chạy về hướng có nhà dân. Trường hợp nếu có xảy ra bất trắc, việc kêu cứu khi mình đang ở ngoài xe sẽ có nhiều cơ may được người khác phát hiện và giúp đỡ hơn là kêu cứu trong xe bị chốt kín cửa.

Như tin tức đã đưa, hôm 03/7 vừa qua, tại Hà Tĩnh đã xảy ra vụ việc nữ giám thị Phạm Thị O. (23 tuổi) đã bị tài xế taxi sát hại ngay trong đêm sau khi kết thúc việc coi thi tại kỳ thi THPT quốc gia. Được biết, trước đó, chiều cùng ngày, nữ giám thị nhắn tin cho T. (một người quen ở Lộc Hà, tp Hà Tĩnh) hỏi địa chỉ các nhà thờ gần thành phố để đi lễ ngày chủ nhật. Sau đó, T. hồi đáp cho chị O. về thánh lễ ở nhà thờ An Nhiên (thuộc xã Thạch Hạ) vào lúc 20h.

Đến khoảng 21h20, sau khi dự lễ xong, chị O. bắt taxi vào nhà T. chơi vì đã hẹn trước đó, tuy nhiên, chỉ vào chơi được 15 phút thì ra về.

Khi chị O. rời đi được chừng 20 phút thì T. nhận được tin nhắn với nội dung: “... Ông taxi chở cô đi chỗ khác rồi, cô thấy lo lo”. T. nhắn tin lại: “Em cũng lo rồi. Nếu cô về an toàn nói với em nha”.

Sau tin nhắn cuối cùng của chị O., Tuấn tiếp tục nhắn tin thêm và gọi điện thoại liên tiếp cho chị nhưng không liên lạc được. Sau đó, chị O. được phát hiện đã bị sát hại trong đêm. Hung thủ ra tay với chị chính là tài xế của chiếc taxi mà chị đã đón sau giờ thánh lễ.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news