Tin mới

Tự ý trị nám da và hậu quả khôn lường

Thứ sáu, 21/08/2015, 12:44 (GMT+7)

Tự ý uống thuốc, sử dụng mỹ phẩm và tin lời quảng cáo, nhiều chị em phụ nữ bị nám da bỏ ra một số tiền không nhỏ nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như ý muốn thậm chí còn “tiền mật tật mang” khiến tình trạng nám da còn nặng hơn.

Tự ý uống thuốc, sử dụng mỹ phẩm và tin lời quảng cáo, nhiều chị em phụ nữ bị nám da bỏ ra một số tiền không nhỏ nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như ý muốn thậm chí còn “tiền mật tật mang” khiến tình trạng nám da còn nặng hơn.

Nám da là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 30 tuổi, nhiều chị em phát hiện bị nám da đã tìm kiếm thông tin trên mạng mong có thể tìm được phương pháp điều trị riêng. Tuy nhiên, càng tìm kiếm thì càng khó có thể tìm ra phương pháp phù hợp với mình vì có quá nhiều thông tin.

Tiền mất tật mang vì dùng mỹ phẩm trị nám xách tay

Có 625.000 kết quả khi tra Google với từ khóa "trị nám da" trong đó có gần 10 trang web quảng cáo của các thẩm mỹ viện, và vô vàn những trang web chia sẻ bí quyết, sản phẩm trị nám da. Trên các diễn đàn phụ nữ, chủ đề trị nám da cũng thu hút sự quan tâm của các thành viên chủ yếu là phụ nữ tuổi trung niên, phụ nữ sau khi sinh.

Những lời quảng cáo mời gọi như "chữa nám khỏi triệt để", "trị nám da mặt tận gốc", "trị nám da mặt vĩnh viễn", "cam kết 100% hiệu quả",..tràn lan để các trang web, mạng xã hội khiến nhiều người quan tâm hoang mang trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ trị nám. Chi phí điều trị nám không hề rẻ, mỗi đợt điều trị nám dao động từ 10-30 triệu cho 5-10 lần/đợt điều trị bằng laser. Chưa kể những hóa, mỹ phẩm được rao bán với mức giá từ cao cấp đến bình dân, đặc biệt là các loại kem trộn, hàng xách tay nhiều không kể xiết.

Chị Thu Thủy (49 tuổi, Hào Nam Hà Nội) cho biết: “Được một người bạn giới thiệu một loại mỹ phẩm của Đức trị nám da, mình cũng tin dùng, nhưng sau một tháng sử dụng tình trạng da của mình còn bị nặng hơn trước”. Khi được hỏi chị hiểu gì về nám da và các phương pháp phòng, trị nám thì chị Thủy cho biết chị không đi khám bác sĩ mà chỉ nghe tư vấn của bạn bè nên cũng chỉ biết tránh nắng và bôi mỹ phẩm.

Chị Thủy bị chuẩn đoán cấp độ nặng

Khi đăng tải câu hỏi tư vấn về nám da trên một diễn đàn dành cho phụ nữ chúng tôi cũng nhận được phản hồi là các lời giới thiệu về mỹ phẩm xách tay, các loại mặt nạ.

Hiểu đúng về nám da và lời khuyên của chuyên gia

Theo Ts.Bs Bùi Quang Hào chuyên gia da liễu của Thẩm mỹ viện Bích Nguyệt cho biết: “Trị nám vĩnh viễn là việc hoàn toàn không có, tuy nhiên trị nám có thể đạt hiệu quả đến 90% nhưng còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác từ cách chăm sóc của người bị nám da. Yếu tố quan trọng nhất của nám da là tránh ánh nắng mặt trời, tránh stress, và chế độ ăn uống”.

Nám da có nhiều nguyên nhân, ai cũng có thể bị nám da, tuy nhiên phụ nữ thường dễ bị nám hơn so với nam giới đặc biệt phụ nữ ở thời kỳ mang thai, mãn kinh tuổi từ 30-45 tuổi. Thời kì này phụ nữ thay đổi nội tiết tố, lượng estrogel giảm, ngoài ra còn do những tác nhân khác như thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bị stress, sử dụng thuốc mỹ phẩm không đúng cách,…cũng là các nguyên nhân dẫn đến nám da.

Đối với những người bị nám da, việc đầu tiên là đi khám các bác sĩ chuyên môn về da liễu để được soi da, xác định tình trạng nám da ở mức độ nào để được tư vấn phác đồ điều trị riêng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc, mỹ phẩm bôi vì nếu sử dụng không đúng cách sẽ khiến tình trạng nám da thêm nặng.

Tiến sĩ. BS. Bùi Quang Hào thăm khám, soi da và tư vấn cho bệnh nhân trị nám

Nên cẩn thận trong việc ăn uống, tránh những thức ăn làm sung huyết trên da, do đó sẽ làm các vết nám trở nên trầm trọng hơn. Cần tránh rượu, bia và các gia vị gây nóng. Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, chơi thể thao đều đặn và tránh nắng.

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc, công nghệ trị nám da nhưng hiệu quả nhất là phương pháp điều trị nám kết hợp đa công nghệ cao giúp loại bỏ tận gốc các hắc tố melamin gây nám da. Nên tránh những loại thuốc thoa mặt có chứa các thành phần adrenocorticiod như Topsyne, Cortibion, Celestoderme, Topgene, Betamethasone, Synalar, Valisone, Flucinar.. sẽ khiến da mặt bị teo, dẫn tới rối loạn dinh dưỡng, mất sức đề kháng khiến da bị nám...

P.V

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news