Tin mới

Tuổi thơ nghèo khó và cú sốc lớn trong đời tiền vệ Quang Hải

Thứ tư, 24/01/2018, 15:49 (GMT+7)

Tưởng rằng thành công đến quá sớm với một cầu thủ trẻ mới bước qua tuổi 20 nhưng để có được ngày hôm nay là cả sự nỗ lực không ngừng của Quang Hải khi phải xa mẹ từ năm 9 tuổi để theo đuổi nghiệp "quần đùi áo số".

Tưởng rằng thành công đến quá sớm với một cầu thủ trẻ mới bước qua tuổi 20 nhưng để có được ngày hôm nay là cả sự nỗ lực không ngừng của Quang Hải khi phải xa mẹ từ năm 9 tuổi để theo đuổi nghiệp "quần đùi áo số".

Báo Gia đình &Xã hội Vietnamnet cho hay sinh năm 12/4/2997, tiền vệ Nguyễn Quang Hải quê gốc tại Đông Anh (Hà Nội). Ngay từ khi còn nhỏ, Quang Hải đã xã gia đình và gia nhập vào lò đào tạo trẻ Hà Nội T&T vào năm 2006 khi chỉ mới 9 tuổi. 

Cùng với đội trẻ Hà Nội T&T, Quang Hải đã giành được hàng loạt những danh hiệu cao quý từ cá nhân cho đến tập thể như "cầu thủ xuất sắc nhất giải" tại U17 quốc gia 2014 và U19 quốc gia 2014; chức Á quân U17 quốc gia 2014 và chức vô địch U19 quốc gia 2014.

Chân dung Cầu Thủ Quang Hải. Ảnh: Gia đình & xã hội

Tuy nhiên, ít ai biết rằng người phát hiện ra năng khiếu bóng đá của Quảng Hải và động viên anh chàng theo còn đường bóng đá chuyên nghiệp không phải bố mà là mẹ Quang Hải. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Thuần - bố tiền vệ Quang Hải tâm sự "Ngay từ khi còn bé lúc mới lẫm chẫm tập đi, Quang Hải đã mê trái bóng rồi. Tôi nhớ lần mình mua một quả bóng nhựa cho con chơi, dù chưa đi vững nhưng con đã ôm khư khư trái bóng cả ngày. Nhà tôi nằm ở cuối làng, sau khi kết hôn, vợ chồng tôi mới chuyển ra ngoài này sống theo diện đất giãn dân.

Bộ chỉ huy quân sự huyện Đông Anh đến chúc mừng gia đình tiền vệ Quang Hải. Ảnh: Vietnamnet

Đối diện với nhà là sân bóng đá của thôn, lớn hơn một chút tầm 5, 6 tuổi, hễ các anh đá bóng là con chạy ra đòi chơi cùng. Thấy vóc dáng Hải lúc đó bé loắt choắt, gầy gò, các anh lớn sợ đá vào người em nên không dám cho chơi. Nhưng sau Hải đòi dữ quá, các anh mới cho vào sân… Cứ như vậy, sân bóng đó đã gắn bó với Hải cả thời thơ ấu, chứng kiến những bước chạy, những cú sút đầu tiên của con”.

Theo chia sẻ của mẹ tiền vệ Quang Hải, bà Nguyễn Thị Cúc nghẹn ngào cho hay "Ngay xưa hai vợ chồng tôi nghèo lắm, kinh tế khó khăn quanh năm làm ruộng chỉ quẩn quanh trong làng mình. Có bao giờ nghĩ đến việc cho con làm cầu thủ bóng đá đâu.

Thấy Hải thích đá bóng, hay tụ tập bạn bè ở sân, có hôm quên cả học bài, tôi gọi về dọa "con không lo học, mẹ không cho ra sân bóng nữa”, con im lặng vào nhà ngồi khóc. Mấy hôm sau, đi học về, Hải bảo "mẹ ơi, con học giỏi, mẹ mua cho con trai bóng da nhé”. Nghe con nói vậy, nước mắt tôi chực trào ra, phải quay đi để con khỏi thấy".

Cũng theo bà Cúc, lúc đó do hoàn cảnh thiếu thốn, ăn  còn lo từng nên không có tiền để mua bóng cho con.  Mặc dù vậy bà vẫn động viên cho con mình, cố gắng dành 2 ngày công làm thuê để mua bóng cho Quang Hải. Nhưng khi nghe như thế, từ đó tuyệt nhiên Hải không nhắc đến việc mua bóng da nữa, có lẽ con sợ tôi phải vất vả.

"Từ nhỏ, con kiệm lời và chững chạc lắm. Chỉ cần làm gì khiến mẹ buồn, con sẽ thôi luôn, không nghịch nữa…”.

Trước khi quyết định cho con mình theo nghiệp bóng đá, bố mẹ Quang Hải cũng đã thức trắng đêm, suy nghĩ và cân nhắc khá nhiều.

Tuy nhiên, với quyết tâm của Quang Hải, cuối cùng anh cũng thuyết phục được gia đình mình để theo đuổi niềm đam mê. 

Năm 2007, Quang Hải được thầy Vũ Minh Hoàng - huấn luyện viên của lò đào tạo trẻ Hà Nội phát hiện và tuyển chọn. Nhận thấy tố chất đặc biệt của Quang Hải, thương hoàn cảnh của cậu học trò nghèo hiếu học, thầy Vũ Minh Hoàng không những chỉ dạy mà còn nhận Hải làm con nuôi, quan tâm, lo lắng cho Hải như con ruột.

Những lúc Quang Hải buồn vì nhớ bố mẹ, yếu lòng sau buổi tập luyện khắt khe, căng thẳng, thầy Vũ Minh Hoàng đã động viên, an ủi, tiếp thêm niềm tin cho Quang Hải yên tâm tập luyện.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 6 năm, khi Hải bắt đầu gặt hái những thành tích ở giải U17, U19, U21 Quốc gia..., cha nuôi của Hải, ông Vũ Minh Hoàng qua đời sau một tai nạn đáng tiếc. Đây là một cú sốc "trời giáng" đối với Quang Hải. Anh đau đớn vì mất đi người thầy, người cha nuôi đáng kính, chỗ dựa lớn về tinh thần và niềm tin của mình...

Tuy nhiên, nỗi đau hóa thành động lực, Quang Hải đã ra sức rèn rũa bản thân, tập luyện thật tốt để báo đáp sự kỳ vọng của cha nuôi dành cho mình. 
Kể từ đó, Quang Hải luôn nhớ về người cha nuôi của mình mỗi khi ghi bàn thắng quan trọng trong trận đấu. 

Sau khi cha nuôi qua đời, cựu tuyển thủ Vũ Minh Hiếu (anh ruột của Vũ Minh Hoàng) đã thay em trai nhận Hải làm con nuôi.

Có thể nói, bóng đá đã cho Quang Hải tất cả, tiền tài, danh vọng… nhưng điều đó không tự nhiên mà đến. Nó đã được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, bằng nỗi đau và cả máu…

Mẹ Quang Hải nói thêm: “Quang Hải chưa bao giờ tự mãn với bản thân. Tôi vẫn nhắc con sau mỗi chiến thắng phải nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa. Nếu con ngủ quên trong chiến thắng, thì những gì ngày hôm qua con đạt được sẽ sụp đổ".

Khi bắt đầu có những thành công nhất định, làm ra tiền nhưng tiền vệ Quang Hải sống rất tiết kiệm cho bản thân mình. Tuy nhiên, về thăm nhà lần nào cũng anh cũng mua thuốc bổ cho bố mẹ. Hàng ngày, Quang Hải đều gọi điện cho bố mẹ, hỏi thăm xem bố mẹ ăn cơm chưa, sức khỏe ra sao.

"Tiền kiếm được, Hải không tiêu xài hoang phí mà dành xây căn nhà 3 tầng bên cạnh nhà bố mẹ. Hiện công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện. Chắc đến Tết là xong”, mẹ Quang Hải nói.

Chắc hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên giây phút ở vòng loại, sau khi ghi bàn giúp U23 Việt Nam có được chiến thắng lịch sử tại vòng chung kết U23 Châu Á, Quang Hải đã lặng lẽ ngồi khóc một mình trên băng ghế dự bị. 

Có thể rất ít người biết rằng giọt nước mắt ấy là giọt nước mắt dành cho cha nuôi quá cố của mình. 

Quang Hải đã khóc khi ghi bàn thứ 2 cho U23 Việt Nam tại giải châu lục. Điều quan trọng hơn nữa là cả hai bàn thắng của Quang Hải không khác nào bàn thắng vàng giúp cho U23 Việt Nam giành được chiến thắng lịch sử trước U23 Australia và mở ra cơ hội vào tứ kết cho đội nhà.

Và một lần nữa, trong trận bán kết với U23 Qatar, cũng chính Quang Hải là người đã giúp U23 Việt Nam lập cú đúp giúp san bằng tỷ số để có loạt đá luân lưu, tạo cơ hội cho U23 Việt Nam giành tấm vé bước vào vòng chung kết.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news