Tin mới

Tướng công an lý giải vì sao Vũ "nhôm" bỏ trốn

Thứ hai, 25/12/2017, 20:08 (GMT+7)

Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho rằng luật pháp Việt Nam quy định khi tòa chưa tuyên án phạt thì Vũ "nhôm" có đầy đủ quyền công dân nên được tự do đi lại.

Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho rằng luật pháp Việt Nam quy định khi tòa chưa tuyên án phạt thì Vũ "nhôm" có đầy đủ quyền công dân nên được tự do đi lại.

Người lao động cho hay liên quan đến việc Vũ "nhôm" bỏ trốn , Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), cho rằng luật pháp Việt Nam quy định khi tòa án chưa tuyên phạt thì họ có đầy đủ quyền công dân được ghi trong hiến pháp.

Cũng giống như trường hợp của Trịnh Xuân Thanh, thời điểm trước khi bỏ trốn, cả Vũ "nhôm" và Trịnh Xuân Thanh  - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), vẫn còn đầy đủ quyền công dân như: được ăn, được ở và được đi lại…

"Chuyện Vũ "nhôm" bỏ trốn được là do luật pháp quy định không chặt chẽ. Đó là cái hay, cái nhân đạo của Việt Nam cũng là cái sơ hở. Luật và hiến pháp quy định trừ khi tòa án tuyên phạt thì mới tước quyền công dân. Do vậy người ta vẫn có quyền đi trong và ngoài nước"- Thiếu tướng Cương nói.

Trong khi đó, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội), cho biết trong nguyên tắc hình sự phải là có lệnh khởi tố bị can thì lúc đó cơ quan chức năng mới triển khai các biện pháp ngăn chặn, bao gồm có: cấm đi khỏi nơi cư trú, bắt tạm giam hoặc là bảo lĩnh…

Vũ "nhôm" hiện đang bị Công an Đà Nẵng tiến hành truy nã. Ảnh: Pháp luật TPHCM

"Việc ông Vũ "nhôm" bỏ trốn tôi không cho là kẽ hở của luật. Theo tôi về góc độ luật học, đây vẫn là quy trình đúng theo quy định của pháp luật, cơ quan tố tụng đã làm đúng trong trường hợp này."- Luật sư Tuấn Anh nói.

Tri thức trực tuyến đưa tin cho hay chiều ngày 25/12, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết đã chỉ đạo công an các quận, huyện, phường trên địa bàn Đà Nẵng triển khai dán lệnh Truy nã của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đối với ông Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, trú quận Hải Châu, tên gọi khác "Vũ nhôm") về tội Cố ý làm lộ tài bí mật Nhà nước.

Theo đại tá Tam, công tác triển khai dán lệnh truy nã đối với Vũ "nhôm" được nhà chức trách địa phương triển khai từ ngày 22/12, sau khi Bộ Công an tiến hành khám xét nhà của ông này tại số 82 đường Trần Quốc Toàn (phường Hải Châu 1).

"Lệnh truy nã yêu cầu mọi công dân khi phát hiện tung tích của ông Phan Văn Anh Vũ thì phải trình báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an theo số điện thoại đã được công khai”, đại tá Tam cho biết.

Trước đó, sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã công bố quyết định truy nã Phan Văn Anh Vũ. Lệnh truy nã trên do thiếu tướng Lý Anh Dũng - Phó thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra Công an ký.

Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975, là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác. Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Bắc Nam 79 chính là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất ở Đà Nẵng trong thời gian qua.

Ngoài ra, đại gia Vũ "nhôm" cũng là chủ nhiều lô đất vàng tại khu vực trung tâm Đà Nẵng và là chủ đầu tư các nhà hàng nổi ven sông Hàn. Trong đó, có nhà hàng sắp hoàn thiện trước mặt khách sạn Novotel (Đà Nẵng).

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news