Tin mới

Tương lai của trẻ ra sao khi cứ khóc là được chiều bằng điện thoại?

Thứ tư, 05/08/2015, 14:04 (GMT+7)

Bắt nguồn từ lời tâm sự của bà ngoại kể về đứa chắt 2 tuổi mê điện thoại, Đỗ Xuân Bút đã tái hiện lại câu chuyện "Đứa trẻ công nghệ" khiến người xem giật mình.

Bắt nguồn từ lời tâm sự của bà ngoại kể về đứa chắt 2 tuổi mê điện thoại, Đỗ Xuân Bút đã tái hiện lại câu chuyện "Đứa trẻ công nghệ" khiến người xem giật mình.

Xã hội ngày càng hiện đại thì con người có nhiều cơ hội để tiếp cận với các công nghệ thông minh hơn. Hiện nay, việc mỗi một người tự trang bị cho mình những chiếc smartphone không còn hiếm. Thế nhưng chính việc lạm dụng công nghệ đặc biệt là mang điện thoại để dỗ trẻ con cũng có thể gây ra những hệ lụy khó lường.

"Nhiều ông bố bà mẹ chọn cách đưa cho con đồ chơi công nghệ để nó im lặng, để nó không khóc thì việc trông trẻ sẽ như phơi quần áo. Phơi ra lúc sáng đi làm rồi trưa về cất chúng...".

Trước thực trạng một số trẻ em mê điện thoại, tin mới đây, trên mạng xã hội đồng loạt chia sẻ bộ ảnh có tên “Đứa trẻ công nghệ” của tác giả có nickname Bắp Cùi Bút.

"Chúng hét lên khi không được chơi. Đúng đòi chơi...Chúng không nghe bất cứ điều gì từ ba mẹ chúng".

Nickname này viết: “Hãy cảm nhận và đặt tiêu đề cho từng bức ảnh của tôi nhé. Hãy (share) chia sẻ nếu như bạn thấy hay và ý nghĩa, cũng là lời nhắc tới các bậc làm cha mẹ. Chủ đề siêu thực nói lên tình trạng công nghệ đang dần làm đắm chìm những đứa trẻ”.

Những đứa trẻ dần bị rơi vào ảo giác, chúng ngủ, nằm mơ, mình bay bổng giữa thế giới ảo. Sợi dây kia là dây mạng...đã trói buộc chúng với internet. Dần dần chúng sẽ rơi xuống những hố sâu mà chúng không có phản kháng gì.

Liên hệ với tác giả bộ ảnh đang khiến nhiều người, trong đó có những bậc làm cha, làm mẹ phải suy ngẫm, chàng trai này giới thiệu: “Mình tên Đỗ Xuân Bút, mình tốt nghiệp đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên được một năm ngành công nghệ thông tin, mình có đi chụp ảnh dạo và làm design tự do kiếm thêm”.

Và như vậy, đứa bé lớn lên như một hạt giống, được tưới tâm hồn từ những chiếc smartphone. Nhưng hãy nhìn vẻ mặt của đứa trẻ. Đôi tay thân hình của đứa bé. Đôi mắt vô hồn không sức sống, đôi tay bé nhỏ ôm lây thân hình không đủ dưỡng chất, thể chất

Về ý tưởng cho ra đời bộ ảnh, chàng trai Đỗ Xuân Bút cho biết: “Bắt nguồn từ lời tâm sự của bà ngoại mình kể về đứa chắt 2 tuổi, nó gọi mình là bác, nó hay chơi điện thoại, mẹ nó hay dỗ nó bằng công nghệ và nó trở nên cáu gắt cũng như hay đòi chơi nên mình quyết định thực hiện bộ ảnh này”.

Đứa trẻ dần lệ thuộc vào chiếc smartphone...Đứa bé không nhanh nhẹn không hoạt bát. Nó dần thích bóng tối, con người của nó đang dần lùi vào bóng tối với chiếc điện thoại thông minh trong tay

Nhân vật chính tham gia truyền tải ý đồ của tác giả rất có hồn và nhập tâm có tên Đỗ Minh Phong, năm nay vào lớp một và là cháu của Xuân Bút.

Và xem lại đi hỡi những ông bố bà mẹ, tưới tắm cho nhiều dinh dưỡng từ smartphone. Nó trở thành gì khi vô tâm

 

Khi PV Báo Người Đưa Tin hỏi thông điệp mà anh muốn truyền tải thông qua bộ ảnh này là gì? Đỗ Xuân Bút bày tỏ: “Các bậc cha mẹ hãy quan tâm con hơn, đừng dỗ trẻ bằng Smartphone hay công nghệ, có thể dỗ trẻ bằng cách nói chuyện với chúng, làm trò. Đừng để những đứa trẻ chìm đắm vào công nghệ và rồi hậu quả cực kì khôn lường. Smartphone và công nghệ như con dao 2 lưỡi, nó không có hại, nhưng người sử dụng lạm dụng nó như thế nào thôi”.

Nó chơi cho dù ngoài thế giới bên ngoài cuộc sống là muôn màu

 

Bộ ảnh mới được chia sẻ cách đây vài giờ nhưng cũng đã nhận được nhiều lượt xem và bình luận ý nghĩa của Cộng đồng mạng.

Khi nó thức dậy, bóng tối vây quanh nó nhưng điều nó quan tâm kìa...

Nó ngủ quên, nó không quan tâm điều gì ngoại trừ việc giữ lấy chiếc smartphone

 

Phúc An chia sẻ: “Phản ánh đúng hiện thực trẻ em bây giờ toàn phụ thuộc vào công nghệ nhiều. Bây giờ hiếm thấy trẻ em bày trò chơi dân gian như thế hệ trước nữa. Tiếp xúc với công nghệ nhiều quá trẻ em cũng hạn chế, thu mình vào góc nhỏ, ít chia sẻ, và thường có bản năng khá ích kỉ. Em cảm nhận như thế”.

Smartphone như con dao 2 lưỡi. Người biết sử dụng thì sẽ mài bóng và sử dụng tốt con dao. Người không biết dùng thì con dao sẽ cực kì nguy hiểm

 

Hoa Lê bình luận: “Ý tưởng rất hay và sáng tạo. Cảm ơn anh và chúc anh có thật nhiều album ý nghĩa”.

Bạch Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news