Tin mới

Tướng Nguyễn Đức Nhanh: TP Hồ Chí Minh cần thiết phải thành lập các tổ 141

Thứ hai, 14/05/2018, 14:07 (GMT+7)

Theo trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, TP Hồ Chí Minh nên thành lập tổ 141 trên các tuyến đường giao thông để đảm bảo an ninh trật tự.

Theo trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, TP Hồ Chí Minh nên thành lập tổ 141 trên các tuyến đường giao thông để đảm bảo an ninh trật tự.

Tin tức trên Đời sống & Pháp lý đăng tải, liên quan đến nhóm cướp đâm hiệp sĩ săn bắt cướp ở quận Tân Bình (TP. HCM) khiến 3 người tử vong, 3 người nguy kịch, trao đổi với chúng tôi, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) cho biết: “Theo tôi, TP. HCM nên thành lập tổ 141, 142 và thành lập tổ 141, 142 là cần thiết. Hai tổ công tác này nhằm mục tiêu trấn áp tội phạm trên đường phố, tội phạm nơi công cộng, tội phạm trên các tuyến giao thông”.

"Hà Nội khi thành lập lực lượng 141 nhằm 3 mục đích đó là chống tội phạm trên đường phố, chống tội phạn nơi công cộng, chống tội phạm trên tuyến giao thông. Khi thành lập chúng tôi cho phối hợp với mỗi tổ 141 gồm 3 lực lượng là CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự. Ba lực lượng này từng tổ một đều giao cho tổ trưởng và tuần tra kiểm soát trên các nơi công cộng", trung tướng Nhanh nói.

Hiện trường vụ hiệp sĩ tử vong vì bắt cướp trên đường phố.

Theo trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, khi ông còn làm Giám đốc Công an TP Hà Nội, Bộ Công an đã muốn nhân rộng ra toàn quốc. Tuy nhiên, các địa phương có nơi làm có nơi không. 

Trước vấn đề hiệu quả của việc thành lập tổ công tác 141, Thượng tá Nguyễn Chí Công, phụ trách đề án 141 cho biết khi mô hình 141 ra đời thì rất hiệu quả, góp phần tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự chung trên địa bàn thủ đô.

Làm giảm được các tội phạm, đặc biệt là tội phạm mang hung khí khi điều khiển các phương tiện giao thông.

“Từ khi Lực lượng 141 ra đời đã phát hiện và thu giữ rất nhiều các loại vũ khí quân dụng và thô sơ, công cụ hỗ trợ. Phát hiện ra nhiều tội phạm như cướp giật, trộm cắp xe máy”, thượng tá Công nói.

Theo thượng tá Công, ở mỗi địa bàn đều có đặc điểm khác nhau nhưng về mặt đảm bảo an ninh trật tự chung thì không có sự khác biệt nhiều. Và ở mỗi địa phương, việc thành lập Lực lượng 141 hay không sẽ do giám đốc Công an tỉnh đó quyết định.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thăm hỏi anh Trần Văn Hoàng tại bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước đó, vào khoảng 20h30 tối 13/5, các "hiệp sĩ" Tân Bình gồm 8 người, do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm, phát hiện 4 đối tượng có dấu hiệu đang đi tìm tài sản để trộm cắp nên âm thầm đeo bám.

Khi đến trước một cửa hiệu thời trang trên đường Cách Mạng Tháng 8 (P.10, Q.3), các đối tượng này định trộm chiếc xe SH dựng trước cửa. Lúc này, các "hiệp sĩ" liền ập vào định khống chế.

Thế nhưng, nhóm cướp rất manh động, chúng liền rút hung khí ra chống trả khiến anh Nguyễn Hoàng Nam và anh Nguyễn Đăng Thôi bị đâm trọng thương cùng 1 người dân tham gia bắt cướp tử vong, 3 người khác bị thương.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news