Tin mới

"Tài sản tham nhũng chỉ có vào người thân quen, chẳng nhẽ có cánh mà bay"

Thứ hai, 20/11/2017, 14:29 (GMT+7)

Chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội, sáng 20/11, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu 2 nhận định: Đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay. Nó chỉ có vào những người thân, người quen chứ chả đi đâu.

Chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội, sáng 20/11, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu 2 nhận định: Đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay. Nó chỉ có vào những người thân, người quen chứ chả đi đâu.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu 2. Ảnh: Q.H.

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Còn cho biết, nếu phát hiện tiêu cực thì ông sẽ tiếp tục lên tiếng. Ông cũng là người có nhiều phát ngôn mạnh mẽ trên nghị trường tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV về công tác phòng chống tham nhũng.

Tài sản không thể tự có cánh bay!

Trả lời câu hỏi của PV về việc vừa qua, nhiều vụ tham nhũng khi kiểm tra tài sản thì kết luận tài sản không rõ nguồn gốc nhưng không thu hồi được. Có lẽ là chúng ta đang bất lực trước các tài sản bất minh. 

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò cho biết: Kê khai tài sản là một vấn đề nhưng kê khai xong thì cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm thẩm định lại. Đồng thời, kê khai đó phải được xác minh ở địa phương mà cán bộ đó cư trú hay cơ quan mà cán bộ đó làm việc xem kê khai đó đúng hay chưa đúng thì mới chính xác.

Tài sản bất minh thì có nhiều vấn đề, phải mất nhiều thời gian vì cần quá trình điều tra. Xác minh và kết luận về một con người không hề đơn giản bởi còn liên quan đến sinh mệnh chính trị, nghề nghiệp của người ta. Không thể nói linh tinh mà phải chính xác.

Thu hồi tài sản chủ yếu là do mình chưa cương quyết thôi. Anh đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay. Nó chỉ có vào những người thân, người quen chứ chả đi đâu.

Về việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt rất thấp, tướng Sùng Thìn Cò cho rằng việc này chủ yếu do mình chưa cương quyết thôi. "Anh đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay? Nó chỉ có vào những người thân, người quen, vào những chỗ quen biết chứ chả đi đâu", Phó Tư lệnh Quân khu 2 nhấn mạnh.

Theo tướng Sùng Thìn Cò, trước mắt cũng khó ngăn chặn, nhưng với điều kiện hiện nay, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, các cơ quan pháp luật vào cuộc rất mạnh nên tôi nghĩ luật Phòng chống tham nhũng rất hiệu quả. Vừa rồi ít nhiều cũng răn đe một số cán bộ có hành vi tham nhũng.

Cũng theo ông Sùng, thu hồi tài sản trước mắt khó khăn nhưng về lâu dài thì có thể làm được, còn thu hồi được bao nhiêu thì chưa rõ và đó là mong muốn của Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân, cá nhân tôi cũng thế.

Cơ bản là cơ quan chức năng đi thực hiện nhiệm vụ để thẩm định, kiểm tra, xác minh các tài sản tham nhũng phải là những người thực sự liêm chính, chí công, vô tư mới làm được.

Cái gì cũng có 2 mặt, vấn đề là cố gắng làm sao để mặt tích cực phải chủ đạo

Nêu quan điểm trước giả thiết phát hiện người trong lực lượng phòng chống tham nhũng có biểu hiện tham nhũng thì nên xử lý như thế nào?, tướng Sùng Thìn Cò nói, đó là điều khó tránh khỏi bởi cái gì cũng có 2 mặt, vấn đề là cố gắng làm sao để mặt tích cực phải chủ đạo.

"Lực lượng đi xác minh tài sản phải rất có bản lĩnh, liêm khiết. Ngày xưa tôi ở đơn vị, các đoàn lên thanh tra, kiểm toán tôi nói các anh cứ làm nghiêm túc, tôi sai ở đâu các anh cứ xử lý nhưng ngược lại các anh không được đòi hỏi cái gì và nếu đòi hỏi tôi sẽ xử lý các anh. Thế là hai bên thông cảm, hiểu nhau nên qua các lần thanh tra, kiểm tra, đưa ra tập thể, cán bộ chiến sỹ công khai thì thừa nhận không có vấn đề", ông Sùng Thìn Cò nhận định và cho rằng cơ bản là người biết việc có dám tố cáo hay không, còn với tôi, nếu biết thì thuộc cương vị sẽ có ý kiến.

Nếu phát hiện những trường hợp tiêu cực thì theo chủ trương của Đảng, Nhà nước phải thay thế ngay, không thể dùng được.

Đầu tiên phải liêm khiết

Liên quan đến các phát biểu gần đây của ông tại nghị trường Quốc Hội, không ít ý kiến rất thẳng thắn, mạnh mẽ và có phần động chạm, ông Sùng Thìn Cò chia sẻ: "Tôi cũng nghĩ là, cuộc đời tôi, anh em cứ về quê tôi, gặp dân người ta rất phấn khởi. Người ta bảo, riêng ông Sùng Thìn Cò việc gì giúp được sẽ giúp, việc gì không giúp được sẽ không giúp. Không bao giờ ông ấy lấy đồng tiền nào của dân nên tôi về quê, huyện Quản Bạ (Hà Giang) dân rất quý".

Tướng Sùng nhấn mạnh: Đầu tiên mình phải liêm khiết, còn mình đã không liêm khiết thì nói sao được. Tôi nghĩ là tất cả các vấn đề tiêu cực, tôi biết được, tôi sẽ phát biểu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news